Chuyên gia khuyên đừng làm “con sói đơn độc”, nhất định phải vận dụng kỹ năng này
Trong công việc, hợp tác là yếu tố quan trọng để bạn chạm tới thành công sớm hơn. Nếu thiếu đi kỹ năng này, khả năng cao bạn sẽ rơi vào tình trạng vô định, mất phương hướng khi khó khăn ập tới.
- 16-03-2023Đứa trẻ lớn lên thành công hay không được quyết định bởi KỸ NĂNG này: Nếu học sớm thì cuộc đời thuận lợi hơn
- 15-03-2023Nghiên cứu của Đại học Harvard: 4 thói quen đơn giản tạo nên những đứa trẻ ‘chiến thắng’ ngay từ vạch xuất phát, lớn lên chắc chắn thành công hơn người
- 13-03-2023Nghịch lý không phải người thường nào cũng hiểu: Càng làm nhiều lại càng không ‘có cửa’ thành công
Mỗi cá thể mang một tính cách, bản chất khác nhau. Vì vậy chúng ta khó hòa hợp hoàn toàn với nhau trong cuộc sống, công việc. Tuy vậy trong sự nghiệp của mỗi người, việc hợp tác với nhau để đạt được mục tiêu nhất định là điều rất cần thiết.
Heidi K. Gardner là một Tiến sĩ, một thành viên xuất sắc của Trung tâm về nghề Luật của trường Luật Harvard. Không chỉ có nhiều kinh nghiệm việc làm, vị Tiến sĩ này từng xuất bản cuốn sách “Hợp tác thông minh hơn” truyền tải nhiều nguồn thông tin hữu ích tới người đọc. Chia sẻ trên trang CNBC, chuyên gia nghề nghiệp này đã chỉ rõ yếu tố duy nhất bạn cần có để dễ gặt hái thành công. Cụ thể, sự hợp tác chính là “chìa khóa” mở ra những ý tưởng thú vị, những hiệu quả vượt bậc trong công việc.
Theo Heidi K. Gardner, sau 1 thập kỷ giảng dạy và nghiên cứu tại trường Luật Harvard, cô hiểu ra rằng người trẻ đang thiếu đi sự cộng tác. Trong khi đó những nhóm người phối hợp ăn ý với nhau có thể phát triển tốt hơn, lâu bền hơn một cá thể đơn lẻ.
Vì vậy, mỗi khi giới trẻ xin lời khuyên của Heidi K. Gardner về công việc, cô đều nói rằng: “Đừng chỉ tập trung vào thành tích của bản thân và là ‘con sói đơn độc’. Hãy cộng tác với người khác nữa”.
Hợp tác để được gì?
Trên thực tế, hợp tác là kỹ năng cần thiết với mỗi người nhưng không phải ai cũng áp dụng được. Rất nhiều người có thói quen chỉ làm việc một mình, ít khi tham gia hội nhóm và cũng không có các cộng sự chất lượng.
Khi bắt tay hợp tác với ai đó, bạn chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng hơn trong công việc. Bạn cũng sẽ học hỏi được nhiều điều như các kinh nghiệm, kỹ năng đáng quý từ thành viên nhóm.
Nếu may mắn tìm được những cộng sự phù hợp, chắc chắn bạn sẽ xây dựng nên một tập thể vững mạnh. Nhiều người tin rằng khi nhiều trí tuệ cùng hợp lại, chắc chắn kết quả sẽ khả quan hơn nhiều.
Trong một nhóm gồm những cá thể ham học hỏi, thấu hiểu và tinh tế, nếu có khó khăn gì bạn cũng dễ dàng sẻ chia. Họ cũng sẽ đưa cho bạn những lời khuyên từ góc nhìn khách quan để có được kết quả tốt nhất.
Đừng để công sức từng người thành vô nghĩa
Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sự hợp tác mang lại hiệu quả cao, giúp bạn dễ thành công hơn. Hãy lưu ý 4 yếu tố dưới đây để nhóm của bạn luôn phát huy hết sức mạnh:
- Đánh giá cao sự hợp tác
Claire Hughes Johnson - cựu phó chủ tịch Google trong vòng 10 năm đã từng nói cô ấy tìm kiếm sự cộng tác đầu tiên, trước mọi yếu tố khác. Điều này đủ thấy rằng hợp tác quan trọng ra sao với người thành công. Trước tiên bản thân bạn cần đánh giá cao lợi ích của việc hợp tác, thực sự cảm thấy nó có lợi cho mình trong tương lai. Sau đó bạn tìm ra các cộng sự phù hợp và thành lập nhóm của mình.
- Là một người “toàn diện”
Trong một tập thể, bạn phải hiểu rằng mỗi người có một cá tính khác nhau. Suy nghĩ, tư duy, ý tưởng của từng người cũng không thể giống nhau và bạn cần tôn trọng cái riêng của họ. Từ sự khác biệt của mỗi người, chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau và trở nên hoàn thiện hơn.
Bản thân bạn hãy là một người có chuyên môn trong lĩnh vực mình đang theo đuổi trước khi đánh giá người khác. Hãy nhớ mục đích của sự hợp tác là giúp nhau tốt lên chứ không phải phán xét hay đánh giá người khác.
- Yêu cầu giúp đỡ
Không ngừng học hỏi là cách giúp bạn tốt lên từng ngày. Vì thế nếu có điều gì khó khăn hay khúc mắc, hãy yêu cầu giúp đỡ. Những cộng sự tốt chắc chắn không để bạn lại một mình và sẽ hỗ trợ để bạn tìm ra “lối thoát” tốt nhất.
- Chia sẻ dữ liệu
Từng thành viên thoải mái chia sẻ dữ liệu, ý tưởng với nhau cũng là cách hợp tác hiệu quả hơn. Dù là thành viên hay trưởng nhóm bạn cũng cần tạo nên một môi trường hợp tác thân thiện và hướng tới mục tiêu chung. Chỉ như vậy mối quan hệ hợp tác của nhóm bạn mới có thể lâu bền.
Theo CNBC
Phụ nữ Việt Nam