Chuyện kể trước ngày FPT Long Châu thành "viên ngọc rồng" thu hơn 15.000 tỷ/năm: Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp phải leo thang chất hàng lên kệ, "nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn mà cái gì cũng viết giấy"
"Trời ơi! Long Châu – nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn mà cái gì cũng viết giấy, cũng gõ bằng tay, không có bóng dáng một chiếc máy tính nào. Ông chủ giỏi quá, làm sao có thể quản trị mấy chục năm như vậy", Giám đốc Đào tạo FPT Long Châu kể lại giai đoạn đội ngũ FPT Retail mới tiếp quản chuỗi nhà thuốc lâu đời ở TP. HCM vào năm 2017.
- 21-03-2024“Vượt Gió Ngược”, hãng sơn Mỹ Pencco kỳ vọng tạo dấu ấn tại thị trường Việt
- 21-03-2024Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines sớm bay trở lại, không được thu thêm bất kỳ khoản tiền nào
- 21-03-2024Người Việt dùng điều hoà nhiều thứ 5 châu Á: Bộ 3 Nhật Bản Daikin, Toshiba, Aqua làm trùm thị trường, đối thủ chính của Hoà Phát “lãi lỗ” bất ngờ
Theo kết quả kinh doanh được công bố cuối tháng 1/2024, FPT Retail (FRT) đạt doanh thu hợp nhất quý 4/2023 là 8.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó động lực chính đến từ FPT Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%.
Trên góc độ hợp nhất, năm 2023 FRT ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ. Với kết quả này, doanh thu của FPT Long Châu đã vượt xa kế hoạch năm 2023, vượt gần 1.900 tỷ đồng và được thưởng hiệu quả kinh doanh.
Trước khi trở thành "viên ngọc rồng" của FRT đúng như cái tên "Long Châu", đội ngũ tiếp quản chuỗi nhà thuốc này đã trải qua những ngày đầu không hề dễ dàng. Câu chuyện được kể lại trong cuốn sách "Sử ký FPT 35 năm".
Cuối năm 2016 – thời điểm FRT đang trên đà tăng trưởng vượt bậc, trong hành trình làm chiến lược cho 5 năm tiếp theo, Chủ tịch FRT Nguyễn Bạch Điệp nhận định dược phẩm là thị trường khổng lồ và sẽ liên tục tăng trưởng trong các năm tới. Mục tiêu của FRT là tìm một chuỗi nhà thuốc tư nhân được khách hàng tin tưởng đến mua hàng đông nhất để tiến hành M&A (mua bán và sáp nhập).
Bà Điệp cùng một số thành viên chủ chốt chia nhau đi tìm hiểu thị trường, từ Bình Dương đến TP. HCM. Cuối cùng, họ đã chọn được Long Châu, khi đó đang có 4 cửa hàng.
Qua quá trình tìm hiểu, FRT nhận thấy công thức thành công của Long Châu khi đó là "đủ thuốc – giá rẻ - dược sĩ 'ngon'". Đặc biệt, các dược sĩ của Long Châu cùng sống và sinh hoạt với nhau như thành viên trong gia đình. Vì vậy, họ rất thấu hiểu và yêu thương nhau. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng nên văn hóa của FPT Long Châu sau này.
Sau khoảng một tháng đàm phán, ông chủ của Long Châu đã quyết định bán lại chuỗi nhà thuốc cho cá nhân bà Nguyễn Bạch Điệp, vì vẫn chưa tin vào một công ty như FRT vận hành.
"Ngày 9/1/2017, chúng tôi chính thức tiếp quản Long Châu. Thật khó để diễn tả tâm trạng lúc ấy: vừa choáng ngợp, thán phục, vừa lo lắng lại vừa hạnh phúc…
Choáng ngợp với thuốc! Thuốc nhiều đến nỗi chúng tôi đùa nhau: Coi chừng sốc thuốc. Sau cảm giác sốc là lo lắng. Trời ơi! Long Châu – nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn mà cái gì cũng viết giấy, cũng gõ bằng tay, không có bóng dáng một chiếc máy tính nào. Ông chủ giỏi quá, làm sao có thể quản trị mấy chục năm như vậy", bà Huỳnh Thị Cao Thi – Giám đốc Đào tạo FPT Long Châu viết trong cuốn "Sử ký 10 năm của FPT Retail".
Hai nhiệm vụ quan trọng mà bà Thi được giao phó là là bằng mọi giá giữ được lực lượng dược sĩ hiện tại, đồng thời đóng gói quy trình đào tạo cho nhân viên.
"Chúng tôi bắt tay vào cùng anh em, ngồi dán từng cái tem, sắp từng món hàng lên kệ, chạy toa thuốc, thối tiền cho khách, đứng trước quầy điều phối khách hàng. Mỗi ngày, vừa làm vừa học, vừa động viên nhân viên.
Không có ngày nào về nhà trước 9h tối, chúng tôi tự nhủ: nhất định phải học thật nhanh, đóng gói công thức thành công. Phải dựng được shop đầu tiên thành công thì mới vững tin để đi tiếp. Bán từng viên thuốc để đạt doanh thu hàng tỷ đồng một tháng là điều không phải dễ dàng", bà Thi kể lại.
Để minh họa cho giai đoạn "vạn sự khởi đầu nan" này, cuốn sử ký của FPT còn in kèm hình ảnh Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp phải leo thang chất hàng lên kệ.
Sau rất nhiều nỗ lực, Long Châu 6 - nhà thuốc đầu tay do đội ngũ FRT gây dựng có doanh thu ngày khai trương đạt 140 triệu đồng và nhiều ngày sau không giảm đi. Sau Long Châu 6, FRT chiêu mộ hàng loạt "tướng tài" từ FPT Shop về đầu quân để xây dựng Long Châu như ngày nay.
Sau hơn một năm vận hành, Long Châu được chuyển về cho FRT. Quý III/2018, FRT thành lập công ty con là Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FRT đóng góp 75%.
Tháng 2/2022, FPT Long Châu chạm mốc 1.000 điểm bán, trở thành chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất phủ khắp 63 tỉnh thành, cán mốc 1 triệu người dùng ứng dụng.
Tháng 12/2023, số lượng nhà thuốc của FPT Long Châu được nâng lên 1.600, phục vụ gần 10 triệu người tiêu dùng mỗi tháng trên toàn quốc và 8 triệu khách hàng thân thiết hàng ngày qua ứng dụng.
An Ninh Tiền Tệ
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>Sự kiện: KINH NGHIỆM THƯƠNG TRƯỜNG
Xem tất cả >>- Vốn tưởng chỉ phải tranh ngôi vương với Coca Cola, nay Pepsi đánh mất vị trí thứ 2 ngành nước giải khát bởi... Tiktok
- "Đặt lên bàn cân" 2 thương hiệu gia vị Việt DH Foods và Trí Việt Phát: Cùng lên Shark Tank, cùng tham vọng IPO vươn ra biển lớn, nhưng chiến lược kinh doanh có gì khác?
- Founder Quán Nhậu Tự Do: “Tự Do” không chỉ là một chuỗi quán nhậu, chúng tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp bài bản kinh doanh chuỗi nhà hàng F&B
- Ông chủ Dh Foods kể chuyện bị ‘cướp’
- The Coffee House và bài học Starbucks bồi thường 2,3 tỷ đồng vì cốc cà phê nóng làm khách bị bỏng: Quan trọng không phải đúng sai mà là thái độ và cách đối mặt khủng hoảng truyền thông