Chuyển nhầm 174 triệu đồng vào tài khoản bị đóng băng, người đàn ông đến ngân hàng nhờ xử lý thì được thông báo: Hai bên nên tự giải quyết với nhau!
Vì bất cẩn, người đàn ông Trung Quốc đã chuyển nhầm số tiền lớn cho một người lạ. Đáng nói, tài khoản ngân hàng của người này đã bị đóng băng.
- 09-12-2024Người phụ nữ nhận được 2 tỷ đồng tiền chuyển khoản nhầm nhưng nhất quyết không trả lại người mất, còn được ngân hàng ủng hộ: “Chị làm vậy là đúng”
- 03-12-2024Nhận được 970 triệu đồng chuyển khoản nhầm, người phụ nữ định gửi lại thì ngân hàng thông báo: Giao dịch này không nên vội hoàn trả!
- 02-12-2024Người phụ nữ chuyển khoản nhầm 11 tỷ đồng nhưng chỉ được trả lại đúng 2 tỷ, ngân hàng khẳng định: Chúng tôi không làm sai
- 21-11-2024Nhận được 3 tỷ đồng chuyển khoản nhầm, nam thanh niên làm một việc liền bị kết án tù: Gia đình chua xót trước sai lầm dại dột của con
Tài khoản bị đóng băng
Ông Giang, 56 tuổi, sống tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) làm nghề kinh doanh hoa quả ở chợ đầu mối. Đầu năm 2024, ông Giang đã vay 150.000 Nhân dân tệ (khoảng 524 triệu đồng) từ một người bạn tên Trương, sống tại tỉnh An Huy (Trung Quốc) để có vốn làm ăn. Khi vay, ông Giang hứa với bạn sẽ trả cả vốn và lãi vào giữa năm, sau khi kết thúc mùa vụ
Đến cuối tháng 6, việc kinh doanh khấm khá nên ông Giang đã có đủ tiền để trả nợ. Trước đó, ông gọi điện cho bạn và cho biết sẽ chuyển tiền thành 4 lần do ngân hàng quy định hạn mức giao dịch tối đa là 50.000 Nhân dân tệ/giao dịch (khoảng 174 triệu đồng). Sau khi chuyển hết số tiền 150.000 Nhân dân tệ đã vay, ông Giang sẽ chuyển nốt tiền lãi. Phía ông Trương nghe vậy liền gật đầu đồng ý.
Ngay sau đó, ông Giang mở ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động để tiến hành chuyển tiền. Sau lần chuyển tiền đầu tiên, ông đợi bạn xác nhận đã nhận được tiền rồi mới gửi tiếp lần hai. Tuy nhiên lần này, vì mải tiếp khách nên ông Giang đã ấn nhầm một số, dẫn đến 50.000 Nhân dân tệ được chuyển vào tài khoản của một người phụ nữ tên Lý.
Biết mình chuyển nhầm tiền, ông Giang vô cùng hoảng hốt và lo lắng. Ông lập tức liên hệ với ngân hàng để thông báo về sự việc. Sau đó, ông cũng đến ngay chi nhánh ngân hàng gần nhất để nhờ xử lý.
Tại ngân hàng, giao dịch viên tiến hành tra soát giao dịch trong tài khoản của ông Giang và xác nhận 50.000 Nhân dân tệ đã được chuyển sang một tài khoản tên Lý. Khi kiểm tra thông tin người nhận, họ phát hiện tài khoản ngân hàng này đã bị đóng băng do ‘‘nợ xấu’’. Lúc này, phía ngân hàng cho biết họ không thể hủy giao dịch chuyển khoản đã hoàn tất và đề nghị ông Giang liên hệ với bà Lý để thương lượng giải quyết.
Nhận được thông báo từ ngân hàng, ông Giang vừa lo lắng vừa bức xúc. Về nhà, ông nhiều lần liên hệ cho bà Lý nhưng không được. Nhiều ngày trôi qua mà không thấy bà Lý phản hồi, ông Giang cho rằng người này có ý định chiếm đoạt 50.000 Nhân dân tệ nên đã đâm đơn kiện bà Lý ra tòa. Ông yêu cầu bà Lý hoàn trả số tiền đã nhận và tiền lãi tương ứng.
Phán quyết của tòa án
Sau khi xem xét vụ việc, phía Tòa án quận Thanh Sơn, thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã tổ chức phiên tòa sơ thẩm với sự có mặt của các bên liên quan, bao gồm: Ông Giang, bà Lý và đại diện ngân hàng. Ngoài ra, ông Trương cũng có mặt để làm chứng cho ông Giang.
Thẩm phán cho rằng, trong vụ án này, ông Giang đã chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của bà Lý do sai sót trong thao tác. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng của bà Lý đã bị tòa án phong tỏa trước đó. Nếu ông Giang cung cấp được đầy đủ bằng chứng việc chuyển tiền là do nhầm lẫn thì số tiền có thể được hoàn trả.
Cũng theo điều 122 Bộ luật Dân sự của Trung Quốc quy định: Khi người nhận thu được khoản lợi ích không chính đáng mà không có căn cứ pháp luật, người bị thiệt hại có quyền yêu cầu hoàn lại số lợi ích không chính đáng đó. Trong trường hợp này, các chứng từ liên quan do ông Giang nộp và lời khai của nhân chứng có thể chứng thực lẫn nhau.
Cuối cùng, Tòa án quận Thanh Sơn, thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã đưa ra phán quyết: Bà Lý phải trả lại cho ông Giang 50.000 Nhân dân tệ và lãi suất tương ứng.
Sau sự việc, phía ngân hàng cũng bị dư luận chỉ trích nặng nề vì cách xử lý có phần vô trách nhiệm khi không hỗ trợ khách hàng lấy lại tiền. Đại diện ngân hàng đã gửi lời xin lỗi công khai trên truyền thông và hứa không tái phạm lỗi sai này.
(Theo Toutiao)
Đời Sống Pháp Luật