MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính

Theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam, gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.

Sáng nay (4/10), tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN cùng Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, tổ chức Hội thảo về những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm. Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Tại hội thảo, một số DN chuyên nghiên cứu thị trường đã đưa ra những lưu ý cho DN sản xuất, kinh doanh về sự thay đổi xu hướng, thói quen của người tiêu dùng để làm cơ sở điều chỉnh kế hoạch và định hướng kinh doanh, trước mắt là cho mùa cuối năm.

Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính - Ảnh 1.

Các chuyên gia cùng daonh nghiệp trao đổi về sự thay đổi của thị trường

Cụ thể, theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam - DN chuyên nghiên cứu thị trường, trong bối cảnh tăng trường kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng thay đổi nhiều. Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch chỉ trên dưới 21%). Gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.

Từ đó, người tiêu dùng hiện nay thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phầm theo tiêu chí: Ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối… Xu hướng mua quà tặng, trong đó có quà tặng dịp tết sắp tới là tính đến tính ứng dụng cao và sự đa dạng trong một món quà, thay vì ưu tiên chọn theo thương hiệu, hình thức như trước.

Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao - Kantar Việt Nam

Nhiều chuyên gia thị trường cho rằng, DN sản xuất cần nắm rõ sự thay đổi của thị hiếu, thói quen và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, để cùng với đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp thì kết hợp với nhau làm mới sản phẩm theo xu hướng “xanh” từ bao bì đến thành phẩm…

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao - Kantar Việt Nam cho rằng, thực tế đang đặt ra cho các DN một bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, cần phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng. “Về lâu dài, đây vẫn là câu chuyện liên quan đến xây dựng thương hiệu DN để duy trì lòng tin của người tiêu dùng”, bà Nga khẳng định.

Theo Minh Hạnh

VOV

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên