Có nên phạt nặng chủ xe xăng đỗ vào chỗ sạc xe điện và phạt cả chủ xe điện đỗ vào trạm nhưng không sạc?
Hiện thực xe xăng đỗ vào chỗ sạc xe điện diễn ra không ít tại nhiều quốc gia nhưng chưa có nhiều chế tài xử lý cụ thể.
- 24-03-2024Chủ xe điện BMW sau này không còn lo nhà mất điện: Dùng xe để sạc laptop, nấu cơm, thậm chí bán điện kiếm tiền
- 29-02-20244 tiếng trên livestream, mắt xem có lúc vọt lên 5.000 người, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chốt được bao nhiêu chiếc xe điện? Doanh số khiến nhiều người bất ngờ
- 28-02-2024Đài truyền hình Mỹ bất ngờ với sức hút của xe điện VinFast
Trong một vài năm trở lại đây, xe điện đã trở nên phổ biến hơn đáng kể với cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện cũng được cố gắng nhân rộng trên quy mô toàn cầu. Tuy vậy, các điều luật quản lý hay hỗ trợ xe điện vẫn chưa được cập nhật sát sao, trong đó bao gồm quy định xử lý trường hợp đang rất phổ biến ngày nay là xe xăng đỗ tại vị trí sạc xe điện.
Lo ngại về tầm vận hành là một trong những nguyên nhân chính khiến người dùng còn đắn đo chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Để hạn chế nỗi lo này, cơ sở hạ tầng sạc công cộng đang được mở rộng từng ngày tại mọi nơi trên thế giới. Ngoài các trạm sạc riêng cho xe điện, hạ tầng sạc còn có thể xuất hiện tại từng bãi đỗ với một số các cây sạc giới hạn.
Thông thường, các cây sạc dạng này được đặt sát cơ sở chúng đi kèm (như siêu thị, cửa hàng...) Yếu tố này vừa để che mưa/nắng giúp đảm bảo an toàn trong quá trình sạc, vừa giúp hạn chế chi phí dư thừa như tiền kéo dài dây/cáp sạc.
Tuy nhiên, độ tiện lợi của những vị trí cây sạc dạng như trên khiến nhiều chủ xe xăng bất chấp đỗ phương tiện của mình tại điểm sạc. Tại rất, rất nhiều quốc gia, hành động này chưa có chế tài xử lý cụ thể. Thông thường, người muốn sạc xe điện hoặc sẽ phải chịu nhẫn nhịn. Trong một số trường hợp, cơ sở sẽ tự ra tay xử phạt hoặc yêu cầu chủ xe xăng di dời phương tiện.
Để thúc đẩy người dùng sử dụng xe điện, một số quốc gia đã đưa vào áp dụng hình phạt nặng cho những chủ xe xăng đỗ tại khu vực sạc xe điện.
Những vị trí đỗ có cây sạc xe điện luôn có báo hiệu rất rõ trên mặt đất nên không thể xảy ra tình trạng "đỗ nhầm". Ảnh: Drive
Lấy ví dụ tại Úc, mỗi trường hợp đỗ sai vị trí như vậy bị phạt 75 AUD - 1,23 triệu đồng. Một hình phạt khác dành cho chủ xe điện đỗ vào vị trí sạc mà không sạc còn cao hơn ở mức 111 AUD - 1,83 triệu đồng.
Tùy bang tại Úc mà mức phạt này còn được nhân cao hơn vài lần, thậm chí là... hàng chục lần. Mức phạt cao nhất cho hành vi đỗ xe xăng tại điểm sạc xe điện lên tới... 3.200 AUD - 52,7 triệu đồng!
Liệu những khung phạt mạnh tay như trên có nên được các quốc gia khác nhân rộng để thúc đẩy chuyển đổi xe điện?
Đời sống & pháp luật