MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Cổ phiếu hoa hậu] Vinamilk - VNM khởi động chu kỳ tăng giá mới?

VNM vẫn vậy, qua bao thăng trầm của thị trường, mức lợi tức sau mỗi chu kỳ “sóng sánh” cũng như lúc tổng kết lợi nhuận cuối năm luôn làm hài lòng những nhà đầu tư khó tính nhất.

Cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) biến động khá êm đềm kể từ đầu năm đến nay bất chấp sự cuồng nhiệt của giới đầu tư đối với các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như bất động sản, ngân hàng. Đây là cổ phiếu mà lịch sử đã cho thấy rằng, trong ngắn hạn mỗi khi thị trường có sóng, VNM không thực sự nổi bật, nhưng rồi “ngẫm lại” sau một chu kỳ tăng giảm nhà đầu tư lại “nhớ ra” mình mua VNM và cũng nhận thấy rằng khoản lợi nhuận thu được là một khoản tiền chắc chắn chứ không bị vơi đi như đa phần các cổ phiếu khác.

VNM vẫn vậy, qua bao thăng trầm của thị trường mức lợi tức sau mỗi chu kỳ “ sóng sánh” cũng như lúc tổng kết lợi nhuận cuối năm luôn làm hài lòng những nhà đầu tư khó tính nhất.

Diễn biến giao dịch trong giai đoạn gần đây

VNM đã có 1 đợt điều chỉnh đến 3 tháng sau mức tăng từ 90.000 đồng đến 156.000 đồng trong khoảng 8 tháng, vốn dĩ thì đây là một đợt điều chỉnh bình thường. Tuy nhiên với áp lực thoái vốn của nhà nước khi định giá cho nhà đầu tư nước ngoài mua chỉ với mức giá tối đa 145.000 đồng, cũng như việc giá sữa nguyên vật liệu đầu vào bắt đầu tăng mạnh trở lại đã khiến VNM có mức điều chỉnh sâu hơn những giai đoạn trước đó kể từ khi tạo đáy ngày 16/12/2014.

Cổ phiếu tạo đáy muộn hơn thị trường vào ngày 21/12/2016, trong khi VN-index tạo đáy sớm hơn vào ngày 7/12/2016 nhưng không vì thế mà mức sinh lời kém hơn chỉ số chung đến thời điểm hiện tại. Cụ thể với mức tăng 18,7% kể từ đáy, VNM đã đánh bại mức tăng của chỉ số VN-index khi chỉ số này chỉ tăng 11,4% và thanh khoản của cổ phiếu luôn giữ ổn định ở khoảng 800.000 cổ phiếu. Đồng thời mức tăng trở nên mạnh mẽ hơn kể từ ngày 14/03/2017 sau một loạt thông tin hỗ trợ được đưa ra.

Kết thúc phiên cuối tuần, tại mức giá đóng cửa 141.700 điồng thì cổ phiếu có mức tăng 5,8% trong tuần vừa qua, một mức tăng “ tạm chất nhận được” cho những nhà đầu tư kiên nhẫn. Sự tăng giá trong giai đoạn hiện tại diễn ra trong bối cảnh khi một loạt bản cập nhật về VNM được đưa ra trong bản tin tư vấn hằng ngày của các công ty chứng khoán lớn.

Chiến lược tăng trưởng nhờ việc mở rộng ở thị trường nước ngoài, tập trung vào sản phẩm có biên lợi nhuận cao cũng như “ game” thoái vốn sẽ là động lực tăng trưởng cho VNM trong năm nay ?

Hoạt động kinh doanh của VNM khá ổn định khi liên tục tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận theo số liệu thu thập được từ 2004, và chỉ có đúng 1 năm VNM chững lại là năm 2014. Mức sinh lời trên vốn chủ sở hữu luôn ở mức cao khoảng trên 30%/năm, đây là một mức sinh lời khá lý tưởng. Điều này thể hiện được khả năng của ban lãnh đạo, khi việc đạt mức sinh lời như vậy trên một công ty có quy mô vào dạng bậc nhất ở Việt Nam cũng như khu vực trong một thời gian dài gần như là chuyện “ xưa nay hiếm”.

Mặc dù với giá hiện tại, VNM được giao dịch với chỉ số P/E khoảng 22 nhưng với khả năng tăng trưởng cho dài hạn nhờ vào khả năng của ban lãnh đạo cũng như chiến lược tăng trưởng hợp lý thì định giá của VNM vẫn được coi là khá rẻ. Nhà đầu tư luôn chấp nhận mua giá cao để bán với giá cao hơn khi đà tăng trưởng được dự đoán sẽ duy trì trong nhiều năm tiếp theo.

Kết quả kinh doanh năm 2016 của VNM khá nổi bật với doanh thu thuần tăng khoảng 16,8% đạt 46.794 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng khoảng 14,7% cao hơn mức tăng trưởng của toàn ngành khoảng 11,6%. Thị phần sữa nước mở rộng lên so với 2015 khoảng 2 đến 3 điểm %, trong khi thị trường sữa bột ghi nhận ở 41% trên toàn quốc. Doanh thu xuất khẩu đạt 8.696 tỷ đồng tăng trưởng 10% và đóng góp khoảng 19% vào doanh thu hợp nhất. Biện lợi nhuận đạt mức kỷ lục 47,7% vào năm 2016, tăng mạnh so với mức được ghi nhận trong năm 2015 là 40,6%.

Vậy các con số về mức độ tăng trưởng trong quá khứ của VNM liệu có là quá khứ? Theo nhiều đánh thì VNM vẫn có khả năng duy trì được khả năng tăng trưởng trong dài hạn khi chiến lược đề ra khá rõ ràng, đồng thời đa phần nhà đầu tư theo đuổi VNM vì thực sự tin tưởng vào khả năng của ban lãnh đạo đặc biệt là bà Mai Kiều Liên.

Chiến lược tăng trưởng dài hạn của VNM được ban lãnh đạo đề ra khá rõ ràng khi xác định mở rộng ở thị trường nước ngoài thông qua thâu tóm sát nhập các công ty ở các thị trường cần tiếp cận, ngoài ra thị trường sữa trong nước vẫn được dự đoán là tăng trưởng khi mức tiêu thụ bình quân trên đầu người vẫn khá thấp so với thế giới. VNM sẽ tiếp tục tập trung vào các sản phẩm có biên lợi cao, nghiên cứu sản phẩm mới cũng như tăng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ về sữa ngày càng tăng.

Những phân tích trên là cho dài hạn, vậy ngắn hạn thì sao? Trong ngắn hạn, VNM đang được hưởng lợi nhờ việc chốt giá nguyên vật liệu sữa cả năm 2016 ở mức giá rất thấp khi giá hàng hóa này sụt giảm mạnh trong thời gian qua. Ngoài ra kết quả kinh doanh quý I được dự báo là khả quan, việc gia tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian qua cũng như sắp tới thông qua các đợt thoái vốn của nhà nước, được hoàn thành trong năm nay sẽ là động lực thúc đẩy giá trong ngắn hạn.

Các mốc hỗ trợ kháng cự cần lưu ý

Phiên giao dịch cuối tuần qua cổ phiếu VNM đóng cửa ở mức giá 141.700 đồng và tuần qua VNM thể hiện khá tốt khi mức tăng giá thể hiện mạnh nhất kể từ khi tạo đáy đến nay. Có khả năng cổ phiếu này sẽ tiếp cận mốc kháng cự ngắn hạn 146.000 đồng và xa hơn ở 156.000 đồng trong thời gian sắp tới. Mốc 137.000 đồng sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh trong trường hợp VNM điều chỉnh, bởi tại mốc này đã chứng kiến rất nhiều lần VNM giảm mạnh nhưng hiện tại đã vận động ở trên nó.

Ngoài ra, xu hướng dài hơn của VNM sẽ được xác nhận nếu như sự giao cắt của các đường trung bình 55 và 89 ngày được thiết lập. Chúng ta hãy dõi theo diễn biến của VNM trong thời gian tới!

Tú Phạm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên