Cơ quan thanh tra yêu cầu MSB giải quyết vụ tiền gửi 'bốc hơi'
Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của khách hàng đến Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) để giải quyết theo quy định và thông báo kết quả giải quyết trường hợp khách hàng "bốc hơi" tiền trong tài khoản.
- 05-04-2024MSB vừa tăng lãi suất tiết kiệm: Mức cao nhất là 7%/năm
- 03-04-2024Phó Thống đốc NHNN nói về vụ "bốc hơi" 338 tỷ đồng tại ngân hàng MSB
- 28-03-2024Đã khởi tố, bắt giam một giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ
- 27-03-2024Vụ 'bốc hơi' 58 tỷ đồng tại MSB: Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vào cuộc
Trước đó, ngày 23/3, cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng nhận được đơn của bà Vũ Thị Kim Oanh (ở Liễu Giai, Hà Nội) và bà Nguyễn Thị Lân (ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đơn, bà Lân và bà Oanh yêu cầu ngân hàng MSB hoàn trả lại số tiền đã gửi tại ngân hàng.
Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ theo Thông tư 05 của Thanh tra Chính phủ về quy trình xử lý đơn khiếu nại, cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng chuyển đơn của bà Oanh và bà Lân đến ngân hàng MSB giải quyết theo quy định của pháp luật.
Theo đơn khiếu nại của bà Oanh, ngày 30/3/2021 ký hợp đồng mở tài khoản tại MSB, số TK: 034680xxxxxxx, chủ tài khoản: V.T.K.Oanh.
Bà Oanh cho biết, theo hướng dẫn của nhân viên MSB, việc cung cấp tài khoản do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản nêu trên không mở được App (ứng dụng) trên điện thoại và nhận tin nhắn tiền ra vào. Tiền gửi của khách hàng có kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần.
Ngày 30/3/2021, bà Oanh chuyển tiền lần đầu tiên và thực hiện 16 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên mình tại Hội sở chính MSB. Mỗi lần chuyển tiền chị O. đều nhận được Giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản hoặc qua email do chính MSB gửi đến. Số dư còn lại ghi nhận đến 5/10/2023 là 27,7 tỷ đồng.
Ngày 12/10/2023, bà Oanh đến ngân hàng MSB yêu cầu sao kê phát hiện tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Lân cũng chuyển hơn 58 tỷ đồng vào tài khoản được mở tại MSB. Ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay, bỗng phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng.
Liên quan đến vụ việc, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nhận được thông báo bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân - Ngân hàng MSB, bị bắt với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng.
Trên cơ sở kiểm soát hoạt động của mình, MSB đã phát hiện ra rủi ro này và đã chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra vụ việc này từ tháng 10/2023.
Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Công an TP. Hà Nội cho biết, ngày 10/10/2023, cơ quan an ninh điều tra đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên là Bùi Thị Hoài Anh sinh năm 1984 là Giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB Thanh Xuân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 165 tỷ đồng.
Ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh, qua đó xác định 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. Hiện nay, cơ quan công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại.
Tiền phong