TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cơ thể "đói" protein sẽ phát ra 5 dấu hiệu này, bổ sung sớm kẻo "sức tàn lực kiệt"

23-09-2021 - 19:58 PM | Sống

Cơ thể "đói" protein sẽ phát ra 5 dấu hiệu này, bổ sung sớm kẻo "sức tàn lực kiệt"

Tóc rụng, móng tay dễ gãy hay sụt cân nhanh chóng là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang thiếu hụt protein.

Protein là nền tảng của sự sống con người, là thành phần chính của tất cả các tế bào, đồng thời cung cấp các axit amin duy trì hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta vẫn xem nhẹ việc bổ sung chất đạm này cho cơ thể.

Nếu cơ thể bạn hay người thân xuất hiện 5 dấu hiệu sau, hãy nhanh chóng bổ sung protein và cân bằng lại khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của gia đình bạn.

1. Gặp vấn đề về xương

Cơ thể đói protein sẽ phát ra 5 dấu hiệu này, bổ sung sớm kẻo sức tàn lực kiệt - Ảnh 1.

Khi con người không cung cấp đủ năng lượng cho các cơ quan và não bộ, cơ thể sẽ mượn protein từ các khu vực khác, bao gồm cả nguồn dự trữ trong mô cơ xương. Khi đó, các mô cơ xương bị thiếu dinh dưỡng, xương không còn chắc khoẻ sẽ dễ bị tổn thương, trở nên giòn và dễ gãy. Ảnh: Internet

Xương muốn khoẻ phải có đủ canxi và protein. Khi con người không cung cấp đủ năng lượng cho các cơ quan và não bộ, cơ thể sẽ mượn protein từ các khu vực khác, bao gồm cả nguồn dự trữ trong mô cơ xương. Khi đó, các mô cơ xương bị thiếu dinh dưỡng, xương không còn chắc khoẻ sẽ dễ bị tổn thương, trở nên giòn và dễ gãy.

2. Tóc và móng tay mềm, dễ gãy

Protein là một phần thiết yếu của móng tay và tóc. Nếu thiếu cơ thể thiếu hụt protein thì theo thời gian, móng tay sẽ trở nên yếu và dễ gãy. Bên cạnh đó, cơ thể cũng làm chậm quá trình phát triển của tóc để đảm bảo duy trì lượng protein bên trong cơ thể.

Cơ thể đói protein sẽ phát ra 5 dấu hiệu này, bổ sung sớm kẻo sức tàn lực kiệt - Ảnh 2.

Protein là một phần thiết yếu của móng tay và tóc. Nếu thiếu cơ thể thiếu hụt protein thì theo thời gian, móng tay sẽ trở nên yếu và dễ gãy. Ảnh: Internet

3. Sụt cân nhanh chóng

Nếu chế độ ăn uống không hề thay đổi mà bạn lại bị sụt cân thì rất có thể đây là dấu hiệu cơ thể thiếu protein trầm trọng.

Khi chúng ta không cung cấp đầy đủ protein, cơ thể sẽ phải lấy lượng protein từ cơ bắp để cung cấp cho những bộ phần cần thiết hơn. Khi đó, bạn sẽ bị sụt cân, cơ thể cũng vì thế mà yếu dần đi.

4. Cảm thấy mệt mỏi

Cơ thể đói protein sẽ phát ra 5 dấu hiệu này, bổ sung sớm kẻo sức tàn lực kiệt - Ảnh 3.

Cơ thể thiếu protein sẽ không khiến bạn cảm thấy mệt mỏi ngay mà theo thời gian, những biểu hiện mệt mỏi hay chân tay hoạt động chậm chạp hơn bình thường mới xuất hiện. Ảnh: Internet

Cơ thể thiếu protein sẽ không khiến bạn cảm thấy mệt mỏi ngay mà theo thời gian, những biểu hiện mệt mỏi hay chân tay hoạt động chậm chạp hơn bình thường mới xuất hiện. Protein là một phần quan trọng của chất hemoglobin trong tế bào hồng cầu, thiếu protein sẽ dẫn đến nồng độ oxy không đủ, dẫn đến suy nhược hoặc khó thở.

5. Cảm lạnh thường xuyên

Protein là một trong những thành phần của kháng thể giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập từ bên ngoài của vi khuẩn và vi rút. Với những người bị thiếu hụt protein, hệ thống miễn dịch có thể bị suy giảm, khiến họ dễ bị cảm lạnh và ốm yếu hơn những người khác.

Cơ thể con người cần bao nhiêu protein mỗi ngày?

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hiện khuyến nghị nam giới và phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 0,8 gam protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Đối với những người đang trong chế độ tập luyện, họ có thể cần tiêu thụ nhiều protein hơn với người thường.

Cơ thể đói protein sẽ phát ra 5 dấu hiệu này, bổ sung sớm kẻo sức tàn lực kiệt - Ảnh 4.

Một lưu ý cho những người chọn chế độ ăn lấy thực vật làm trung tâm là hàm lượng protein trong thức ăn thực vật không giống nhau. Ngoại trừ đậu nành và quinoa, hầu hết protein thực vật không phải là protein hoàn chỉnh và thiếu một số axit amin thiết yếu có trong thực phẩm động vật như thịt, hải sản và trứng. Ảnh: Internet

Ngoài ra, bệnh nhân biếng ăn, ung thư, người mắc bệnh viêm ruột, suy dinh dưỡng nặng hay những người ăn chay, ăn kiêng đều là những đối tượng dễ bị thiếu hụt protein.

Một lưu ý cho những người chọn chế độ ăn lấy thực vật làm trung tâm là hàm lượng protein trong thức ăn thực vật không giống nhau. Ngoại trừ đậu nành và quinoa, hầu hết protein thực vật không phải là protein hoàn chỉnh và thiếu một số axit amin thiết yếu có trong thực phẩm động vật như thịt, hải sản và trứng. Vì vậy, những người này nên đảm bảo lượng protein đầy đủ cho cơ thể.

(Theo Aboluowang)

Lê Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên