MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Coca-Cola, Danone và Nestle bị cáo buộc "đánh lừa" về tuyên bố tái chế bao bì nhựa

08-11-2023 - 14:31 PM | Tài chính quốc tế

Coca-Cola, Danone và Nestle đã bị cáo buộc đưa ra những tuyên bố sai lệch về lượng nhựa khổng lồ mà họ sử dụng được tái chế.

Các luật sư đã trình lên Ủy ban Châu Âu tuyên bố của các công ty Coca-Cola, Danone và Nestle rằng chai nhựa dùng một lần của họ được tái chế 100% hoặc chai có thể tái chế 100%.

Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), được hỗ trợ bởi các nhóm môi trường ClientEarth và Liên minh Tiêu chuẩn Môi trường (ECOS), nói rằng điều này là không đúng vì chai không bao giờ được làm hoàn toàn bằng vật liệu tái chế. Việc nhựa không tái chế thâm nhập vào cơ thể vẫn diễn ra và nhựa không thể được tái chế mãi mãi trong một vòng lặp vô tận. Bên cạnh đó, nắp chai không thể làm được từ vật liệu tái chế và hiếm khi có nhãn.

Ursula Pachl, Phó Tổng Giám đốc BEUC, cho biết, người tiêu dùng "ngày càng muốn đưa ra lựa chọn bền vững nhất", nhưng lại "bị tấn công bởi những tuyên bố không chính xác, thậm chí là lừa đảo".

Việc sử dụng tuyên bố "100% tái chế hoặc có thể tái chế", hay hiển thị hình ảnh thiên nhiên và hình ảnh xanh ám chỉ rằng nhựa thân thiện với môi trường là gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Về mặt lý thuyết, mặc dù bản thân chai có thể tái chế 100% nhưng chúng thường không được đưa vào hệ thống tái chế và đôi khi bị vứt trên đường phố, trên bờ biển hoặc xuống biển.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, chai nhựa là một trong những vật dụng phổ biến nhất được tìm thấy trong môi trường, sau tàn thuốc lá.

Coca-Cola, Danone và Nestle bị cáo buộc đánh lừa về tuyên bố tái chế bao bì nhựa - Ảnh 1.

(Ảnh: PA Wire)

Coca-Cola sản xuất 3 triệu tấn bao bì nhựa mỗi năm, tương đương 200.000 chai/phút.

Theo số liệu của EU, chỉ 38% bao bì nhựa trong khối được tái chế, bao gồm cả những thứ như giấy gói cũng như chai lọ.

Rosa Pritchard, luật sư về nhựa tại ClientEarth, xác nhận: "Thực tế là nhựa sử dụng một lần không mang tính tuần hoàn cũng như không bền vững. Việc tái chế không bao giờ có thể bắt kịp được khối lượng nhựa khổng lồ được sản xuất trên hành tinh của chúng ta".

Người phát ngôn của Coca-Cola Anh nói: "Chúng tôi đang nỗ lực giảm lượng bao bì nhựa mà chúng tôi sử dụng.

Chúng tôi có mục tiêu đầy tham vọng là thu thập và tái chế chai hoặc lon cho mỗi chai mà chúng tôi bán vào năm 2030. Và chúng tôi hỗ trợ các chương trình hoàn trả tiền đặt cọc nhằm có thể giúp chúng tôi thu lại bao bì sản phẩm của mình khắp châu Âu.

Chúng tôi chỉ truyền đạt những thông điệp trên bao bì có thể được chứng minh, với mọi chứng chỉ liên quan được hiển thị rõ ràng để giúp người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn sáng suốt.

Một số bao bì của chúng tôi mang thông điệp nhằm nâng cao nhận thức về tái chế, bao gồm cả việc các gói hàng của chúng tôi có thể tái chế được hay không và liệu chúng có được làm từ vật liệu tái chế hay không".

Trong khi đó, người phát ngôn của Danone cho biết: "Tại Danone, chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào tính tuần hoàn của bao bì và sẽ tiếp tục đầu tư cũng như dẫn đầu chiến dịch để có cơ sở hạ tầng thu gom và tái chế tốt hơn cùng với các đối tác của chúng tôi.

Chúng tôi cũng đã đạt được tiến bộ thực sự trên hành trình giảm sử dụng nhựa dùng một lần và nhựa nguyên chất".

Nestle đã được liên hệ để bình luận về vấn đề này.

Theo Quỳnh Chi

VTV

Trở lên trên