TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

'Mắc kẹt' trong cuộc chiến ở Singapore, công ty mẹ Shopee tìm cách 'bành trướng' ở thị trường khác ngoài Đông Nam Á

09-09-2021 - 18:27 PM | Tài chính quốc tế

'Mắc kẹt' trong cuộc chiến ở Singapore, công ty mẹ Shopee tìm cách 'bành trướng' ở thị trường khác ngoài Đông Nam Á

Công ty mẹ của Shopee - Sea Ltd., đang đặt mục tiêu huy động 6,3 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất trong năm nay. Đây sẽ là một thương vụ thúc đẩy sự phát triển quy mô toàn cầu và hoạt động mua lại đối với công ty lớn nhất Đông Nam Á.

Công ty thương mại điện tử và game online được Tencent hậu thuẫn đang chào bán 11 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 3,8 tỷ USD tính đến ngày 8/9. Ngoài ra, Sea cũng dự định phát hành 2,5 tỷ USD trái phiếu liên kết cổ phiếu. Trong năm nay, cổ phiếu công ty mẹ Shopee đã tăng hơn 70% trên sàn New York.

Sea đã nhanh chóng mở rộng thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử và game online ở thời kỳ đại dịch. Họ tận dụng những tựa game đình đám như Free Fire và ứng dụng mua sắm Shopee. Nhà sáng lập Forrest Li cũng trở thành người giàu nhất Singapore vào tháng 8, nhờ cổ phiếu tăng giá mạnh.

Mắc kẹt trong cuộc chiến ở Singapore, công ty mẹ Shopee tìm cách bành trướng ở thị trường khác ngoài Đông Nam Á  - Ảnh 1.

Cổ phiếu Sea tăng vọt trong năm nay.

Sachin Mittal - nhà phân tích của DBS Group, cho hay: "Sea đang mở rộng thị trường, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh doanh mới như thương mại điện tử ở Mỹ Latinh và giao đồ ăn ở Đông Nam Á. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, do đó việc giành thị phần là yếu tố quan trọng nhất."

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, 11 triệu cổ phiếu của Sea sẽ là đợt chào bán cổ phần lớn nhất kể từ khi hãng thương mại điện tử Pinduoduo huy động được 4,1 tỷ USD vào ngày 18/11. Bao gồm cả trái phiếu chuyển đổi, cả thương vụ này sẽ là đợt tăng vốn cổ phần lớn nhất thế giới kể từ khi T-Mobile triển khai thỏa thuận tương tự vào tháng 6/2020.

Thoả thuận này được bảo lãnh bởi Goldman Sachs, JPMorgan và BofA, diễn ra ở đúng thời điểm hoạt động gọi vốn ở thị trường nước ngoài của châu Á đang nở rộ. Hôm thứ Ba, Nio Inc. đã công bố kế hoạch huy động lên tới 2 tỷ USD trong đợt chào bán lớn nhất đối với 1 công ty Trung Quốc tại Mỹ, kể từ Didi.

Lần huy động vốn gần đây nhất của Sea trị giá 2,6 tỷ USD vào tháng 12 và một thương vụ trị giá 1,35 tỷ USD vào năm 2019. Công ty này sẽ triển khai khoản vốn mới nhất để "mở rộng hoạt động kinh doanh và các mục đích khác, gồm thực hiện đầu tư và các thương vụ thâu tóm tiềm năng."

Hồi tháng 8, Sea đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm cho 2 mảng kinh doanh chính. Điều này nhấn mạnh sự tự tin của công ty vào một mảng kinh doanh quốc tế đang mở rộng, phát triển ngoài trụ sở.

Cổ phiếu Sea đã tăng hơn 8 lần kể từ đầu năm 2020, kể từ khi công ty này đầu tư khoản tiền thu được từ tựa game Battle Royal và trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Đồng thời, công ty này cũng mở rộng mảng mua sắm trực tuyến ở Brazil, theo 1 phần của chiến lược trở thành công ty toàn cầu, tăng sức cạnh tranh với gã khổng lồ đến từ Mỹ Latinh - MercadolLibre.

Ở Singapore, Sea vẫn đang "mắc kẹt" trong cuộc chiến khốc liệt với GoTo và Grab, khi các công ty này đều thúc đẩy dịch vụ thương mại điện tử và fintech ở một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất hành tinh. Nghiên cứu của Google và các đối tác cho thấy, chi tiêu trực tuyến của Đông Nam Á sẽ tăng hơn 3 lần lên hơn 300 tỷ USD vào năm 2025.

Hiện tại, Sea đang hoạt động trong cả lĩnh vực fintech để tìm kiếm động lực tăng trưởng khác ngoài thương mại điện tử và game online, đồng thời mở rộng ra ngoài khu vực. Công ty này đã nhận được giấy phép kinh doanh ngân hàng số ở Singapore vào tháng 12 và mua lại ngân hàng PT Kesejahteraan Ekonomi của Indonesia.

Tham khảo Bloomberg

Vu Lam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên