Công ty mỹ phẩm đa quốc gia Avon tạm dừng kế hoạch rời khỏi Nga
Thương hiệu mỹ phẩm bán hàng trực tiếp quốc tế Avon đã tạm dừng kế hoạch bán hoạt động kinh doanh tại Nga do chi phí để rút khỏi thị trường Moscow quá cao.
- 29-12-2023"Gã khổng lồ" năng lượng Nga Gazprom tiết lộ xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc tăng vọt
- 27-12-2023Một nửa xuất khẩu xăng dầu của Nga năm 2023 đến Trung Quốc
- 27-12-2023Nga vạch ra tầm nhìn tương lai cho BRICS
Kommersant, tờ báo kinh tế thương mại đầu tiên của Nga, đưa tin hôm 27/12, trích dẫn các nguồn tin trong ngành.
Avon, công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ, tuyên bố vào tháng 3/2022 rằng họ đã ngừng đầu tư tại Nga và xuất khẩu từ nhà máy ở Nga sang các thị trường khác sau khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu diễn ra.
Đầu năm nay, Kommersant đưa tin, Avon đã chuẩn bị bán nhà máy nằm ngay ngoại ô Moscow, mặc dù công ty chưa chính thức xác nhận ý định rời khỏi Nga.
Theo các nguồn tin trong ngành, Avon đàm phán mua bán với một số nhà đầu tư, bao gồm nhà sản xuất mỹ phẩm Nga Natura Siberica và Arnest Group, công ty đã mua tài sản của Heineken ở Nga vào tháng 8/2023. Kế hoạch của Avon bao gồm việc chuyển giao quyền sử dụng thương hiệu của mình nhưng được viết bằng chữ Cyrillic.
Tuy nhiên, vào tháng 11, công ty này đã thông báo với những người mua tiềm năng rằng họ đã quyết định không ký các đề nghị ràng buộc cho việc mua bán, Kommersant cho biết. Một nguồn tin nói với báo Kommersant rằng sự thay đổi của Avon có liên quan đến quy định của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Nga, trong đó yêu cầu các công ty nước ngoài rút khỏi thị trường Nga phải bán tài sản của họ với mức chiết khấu lên tới 50%.
Bình luận về việc các công ty phương Tây rời khỏi Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với tờ The New York Times hồi đầu tháng 12 rằng "những công ty rời đi đang mất dần vị thế trên thị trường. Và tất nhiên, tài sản của họ được mua với giá chiết khấu cao và được các công ty của chúng tôi tiếp quản, họ đang làm điều đó một cách vui vẻ".
Dữ liệu tài chính cho thấy, Avon là công ty cung cấp các sản phẩm làm đẹp lớn thứ hai ở Nga, với doanh thu lên tới 13,89 tỷ Ruble (151,5 triệu USD) vào năm 2022.
VTV