Công ty Trung Quốc này chính là ‘ông trùm’ của ngành pin xe điện toàn cầu: Lợi nhuận tăng khủng 63%, chuẩn bị rót 7,6 tỷ USD để thêm bành trướng tại trời Âu, thậm chí Tesla cũng phải ‘phụ thuộc’
Công ty này đã giúp Trung Quốc dẫn đầu thế giới về pin ô tô điện.
- 26-07-2023TikTok lên kế hoạch tiếp theo nhằm thống trị nước Mỹ: Bán đồ 'Made in China', sẽ giảm giá dựa theo thuật toán
- 26-07-2023Trung Quốc sở hữu hệ thống ‘siêu cầu đường’ top đầu thế giới: Áp dụng công nghệ rải nhựa đường thần tốc độc quyền, 3-4 năm là xây xong 1 cầu, chi phí khủng 100-200 nghìn tỷ đồng là chuyện bình thường
- 26-07-2023Tấm biểu đồ cho thấy những câu lạc bộ bóng đá giá trị nhất hành tinh
CATL - ‘Ông trùm’ thống trị ngành pin Trung Quốc
Bloomberg đưa tin, lợi nhuận quý II/2023 của “ông trùm ngành pin” Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) đã tăng phi mã nhờ doanh số xe điện toàn cầu phát triển mạnh mẽ cùng giá lithium ổn định hơn.
Cụ thể, lợi nhuận ròng của công ty đến từ Trung Quốc đã tăng 63%, lên 10,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,5 tỷ USD trong quý II, dựa trên ước tính của Bloomberg và báo cáo kinh doanh nửa đầu năm được công ty công bố vào ngày 25/7. Doanh thu tăng 56%, lên 100 tỷ nhân dân tệ - cao hơn ước tính của một số nhà phân tích.
Tesla - khách hàng chủ chốt đã đóng góp 12% vào doanh thu của CATL - hỗ trợ thúc đẩy lợi nhuận của công ty.
Theo SNE, thị phần toàn cầu của CATL trong 5 tháng đầu năm 2023 chiếm 36,3% - tăng 1,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. BYD chiếm khoảng 16,1%. CATL vẫn giữ ngôi vương nhà cung cấp pin EV lớn nhất thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp này cũng như nhiều công ty ô tô điện nội địa khác đang ngày càng củng cố quyết tâm cũng như tiềm năng thống trị ngành xe điện của Trung Quốc.
Được biết, giá lithium carbonate - thành phần quan trọng để sản xuất pin xe điện đã giảm khoảng 50% so với năm ngoái, giúp “nhẹ gánh” áp lực chi phí cho CATL.
Trong nửa đầu năm, ông trùm ngành pin đã thu về 20,7 tỷ nhân dân tệ lợi nhuận ròng trên tổng doanh thu 189 tỷ nhân dân tệ. Biên lợi nhuận gộp cũng tiếp tục tăng, đạt 21,6% - tăng gần 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Kinh doanh pin cho xe năng lượng mới là hoạt động nòng cốt của CATL. Nó đã tạo ra doanh thu 139 tỷ nhân dân tệ, chiếm 74% tổng doanh thu nửa đầu năm. Mức đóng góp này cao hơn 4 điểm phần trăm so với năm trước.
Theo đánh giá của Bloomberg Intelligence, CATL vẫn sẽ tiếp tục duy trì sức bán mạnh mẽ trong nửa cuối năm khi chi phí dành cho lithium thấp hơn.
Doanh số bán xe điện của Trung Quốc có xu hướng ngày càng tăng khi các “chiến binh” nội địa liên tục tung ra những mẫu mã mới vô cùng hiện đại và giá cả phải chăng. Đồng thời gần đây, nước này đã gia hạn miễn thuế đối với các dòng xe năng lượng mới (NEV). Các điều kiện này sẽ thúc đẩy nhu cầu một cách mạnh mẽ.
Ngoài ra, công ty CATL cũng có tham vọng xây dựng một nhà máy sản xuất pin đạt công suất hàng năm là 100 gigawatt giờ, trị giá 7,6 tỷ USD ở Hungary trong thời gian tới.
Doanh thu từ nước ngoài của CATL cũng đã tăng lên 35,5% trong nửa đầu năm - tăng đáng kể so với mức 25% vào cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy phạm vi tiếp cận quốc tế của doanh nghiệp Trung Quốc đang ngày càng hiệu quả.
CATL là cái tên mới xuất hiện trong hơn một thập kỷ gần đây. Doanh nghiệp này được doanh nhân, tỷ phú Robin Zeng sáng lập và điều hành. Thương hiệu sản xuất pin xe điện đến từ Trung Quốc đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành nhà cung cấp pin cho nhiều ông lớn nổi tiếng, bao gồm MW, GM, Volkswagen và Tesla (2020).
Nhiều chuyên gia khẳng định, CATL là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ xanh của Trung Quốc. Hiện tại, mức vốn hóa của công ty này xấp xỉ 140 tỷ USD.
Tham khảo Bloomberg
Nhịp sống thị trường