MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cú chuyển mình ngoạn mục của Hyundai: Từ hãng xe bảo thủ, bị coi là ‘cấp thấp’ tại Mỹ đến thương hiệu EV đáng gờm, chỉ xếp sau Tesla

08-01-2024 - 11:40 AM | Tài chính quốc tế

Hyundai đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô Mỹ nỗ lực phát triển dòng xe bán tải điện cỡ lớn, Hyundai lại tập trung vào phân khúc những mẫu xe nhỏ, giá cả phải chăng. Quyết định này có thể giúp thương hiệu đến từ Hàn Quốc thắng lớn trong cuộc đua EV khốc liệt.

Bằng cách sản xuất những chiếc sedan kiểu dáng đẹp và nhỏ gọn, Hyundai và thương hiệu chị em Kia đã vượt qua Ford và General Motors;’ đứng thứ hai tại Mỹ sau Tesla nết xét về doanh số bán xe điện. Con số này tăng 5% so với quý IV cùng kỳ năm ngoái, trong đó, doanh số bán Ioniq 5 EV tăng gần gấp đôi.

“Xe điện là xu hướng và chúng tôi cần tận dụng lợi thế này”, José Muñoz, giám đốc điều hành Hyundai tại Bắc Mỹ cho biết.

Tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện của hãng tại Mỹ đặc biệt ấn tượng, dù Hyundai không thể giảm 7.500 USD cho người tiêu dùng. Không giống một số mẫu xe của Ford, GM, Volkswagen hay Nissan, xe điện Hyundai không được sản xuất ở Mỹ và do đó, không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát IRA của Tổng thống Joe Biden.

Được biết, tập đoàn ô tô Hyundai, công ty sở hữu các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, có thị phần lớn thứ tư trên toàn thị trường ô tô Mỹ, sau Toyota, Ford và GM, theo dữ liệu bán hàng từ S&P Global.

“Hyundai và Kia từng bị coi là những chiếc xe cấp thấp, không đáng tin cậy ở Mỹ. Hiện tại, các sản phẩm của họ xếp ngang với Tesla, mà giá lại rẻ hơn. Doanh số bán hàng tăng mạnh trong một khoảng thời gian rất ngắn”, Troy Stangarone, giám đốc cấp cao của Viện Kinh tế Hàn Quốc Mỹ, cho biết.

Hiện Hyundai đang xây dựng một nhà máy trị giá 7,6 tỷ USD ở Georgia - khoản đầu tư được cho là khá lớn đối với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào. Tuy nhiên, từ nay cho đến khi nhà máy đi vào hoạt động vào năm 2024, công ty sẽ vẫn sẽ có một số bất lợi.

Dẫu vậy, Hyundai và Kia vẫn được hưởng lợi từ chính sách cho phép xe điện lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ đủ điều kiện nhận tín dụng nếu chúng được dùng để cho thuê. Bản thân Hyundai cũng rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sai lầm của đối thủ. Chẳng hạn như chiếc Chevy Bolt chạy hoàn toàn bằng điện của GM quá nhỏ đối với nhiều người dùng, trong khi dòng EV đầu tiên của Ford Mustang Mach-E chỉ được sản xuất dựa trên nền tảng mẫu xe xăng hiện có.

“Hyundai là một trong số ít công ty sản xuất xe sedan chạy điện, trong khi 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ tập trung sản xuất xe SUV cỡ đại và xe bán tải. Điều này giúp hãng xâm nhập nhanh chóng vào thị trường Mỹ dù tham gia tương đối muộn”, Kim Tae-nyun, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Phương tiện Mirae ở Seoul cho biết.

Hyundai đã phát triển dòng xe điện mới mà không hề dựa trên khuôn mẫu có sẵn. Điều này giúp xe của hãng rẻ hơn, rộng rãi hơn. Phạm vi hoạt động và mã lực cũng được cải tiến.

“Một lý do khiến các nhà xuất mất tiền là cố gắng tái sử dụng các phương tiện chạy xăng, sau đó lắp thêm pin”, Muñoz của Hyundai cho biết.

Cú chuyển mình ngoạn mục của Hyundai: Từ hãng xe bảo thủ, bị coi là ‘cấp thấp’ tại Mỹ đến thương hiệu EV đáng gờm, chỉ xếp sau Tesla - Ảnh 1.

Được biết, Hyundai khá thành công tại thị trường Ấn Độ. Hãng vận hành 2 nhà máy ở thành phố Chennai phía đông nam và hồi tháng 8 còn ký thỏa thuận mua lại nhà máy GM ở bang Maharashtra phía tây. Nơi đây dự kiến sẽ được sử dụng để sản xuất xe điện.

Hyundai đang hoạt động “đặc biệt tốt” nhờ tập trung vào những chiếc xe nhỏ gọn được thiết kế riêng cho thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, điểm yếu về phần mềm có thể là trở ngại trong dài hạn.

“Hàn Quốc thiếu kỹ sư phần mềm ô tô và Hyundai đang mở rộng hợp tác với các công ty công nghệ nước ngoài để khắc phục. Hãng có thể sẽ phải dựa vào sự trợ giúp từ bên ngoài”, một chuyên gia nhận định.

Hyundai bắt đầu kinh doanh ô tô vào năm 1967, khi đất nước vẫn còn lo phục hồi sau chiến tranh. Những chiếc xe nội địa đầu tiên, chẳng hạn như Pony và Excel, có giá thành phải chăng nhưng dễ gặp vấn đề về máy móc. Trong khi đó, Kia bắt đầu ra nhập thị trường vào năm 1944 với tư cách nhà sản xuất phụ tùng và xe đạp. Sau khi hãng này tuyên bố phá sản vào năm 1977, Hyundai đã mua phần lớn cổ phần và tái định hình xe Hàn quốc dân.

Sau khi lên nắm quyền vào năm 1996, Chung Mong-Koo ưu tiên giải quyết các vấn đề về chất lượng và đại tu các hoạt động sản xuất. Các quyết định chủ yếu được đưa ra bởi các giám đốc điều hành tại Seoul.

“Ở Hàn Quốc, Hyundai luôn được biết đến là công ty bảo thủ”, Frank Ahrens, cựu giám đốc truyền thông của Hyundai cho biết khi nhắc tới các chiến lược trước đây của hãng. Được biết, cả Hyundai và Kia đều phản ứng chậm trước sự bùng nổ của SUV ở Mỹ, bất chấp lời kêu gọi từ các giám đốc điều hành. Trong nhiều năm, họ đã không làm gì nhiều để mở rộng nhà máy và kết quả là phải vật lộn gia tăng công suất cho đủ sản lượng.

Thế nhưng, sau nhiều năm dậm chân tại chỗ, Hyundai bất ngờ thay đổi quyết định. Tân Chủ tịch Euisun Chung chính là người đã làm nên kỳ tích sau khi thừa hưởng quyền kiểm soát tập đoàn từ cha mình là Chung Mong-Koo.

JP Garvey, một đại lý của Hyundai và Kia ở New York cho biết: “Họ sẽ tung ra động cơ mới bất cứ khi nào chúng sẵn sàng. Họ cũng sẽ liên tục thực hiện những thay đổi nhỏ và không dừng lại”.

Tại triển lãm ô tô New York hồi tháng 4, thương hiệu hạng sang của Hyundai trình làng phiên bản thể thao của chiếc SUV GV80 mới. José Muñoz, giám đốc điều hành của Hyundai, cảm thấy vô cùng tự hào: “Thành công lớn đến nỗi các lãnh đạo ở Hàn Quốc đã quyết định ngay trong đêm đó để đưa nó vào sản xuất. Không có bất kỳ tranh cãi nào cả. Một khi quyết định được đưa ra, việc thực thi sẽ diễn ra rất nhanh chóng”.

Theo: FT, WSJ

Theo Vũ Anh

An ninh tiền tệ

Trở lên trên