MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cú ngược dòng bất ngờ của TCH khi cả nhóm ngành xe tải lao dốc

Trong mỗi lĩnh vực ngành nghề luôn có đa dạng các phân khúc khác nhau. Và với các doanh nghiệp cùng ngành, có những doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng cũng nhiều doanh nghiệp vẫn đạt được sự tăng trưởng ổn định.

Năm 2014 và nửa đầu năm 2015 là có thể coi là thời kỳ “hoàng kim” của các doanh nghiệp kinh doanh xe tải, đặc biệt là các doanh nghiệp chuyên về kinh doanh xe tải nặng, xe đầu kéo. Đặc biệt là khi chính sách siết tải trọng khiến các đơn vị kinh doanh vận tải phải đầu tư mua xe để đáp ứng năng lực vận chuyển ngày càng tăng.

Tuy nhiên, thị trường xe tải bắt đầu “nguội” dần từ cuối năm 2015 và hầu hết các doanh nghiệp trong ngành trải qua năm 2016 khá ảm đạm với doanh thu cũng như lợi nhuận giảm đáng kể so với năm 2015. Kết quả kinh doanh của các công ty phân phối xe tải lớn đang niêm yết như Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy - HHS, Ô tô TMT hay Trường Long Hino - HTL thể hiện rất rõ điều này.

Không tính những quý cuối cùng của năm 2015, riêng 4 quý liên tục trong năm 2016 cho thấy hầu như các doanh nghiệp này đều có sự suy giảm doanh số lẫn lợi nhuận với tỷ lệ khá tương đồng nhau. Nguyên nhân khách quan hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá đó là sự bão hoà của thị trường xe tải, sau khi tăng trưởng mạnh gấp 2-3 lần so với thời điểm giữa năm 2014.

Tuy nhiên cũng có một ngoại lệ đó là trường hợp của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (MCK: TCH) – doanh nghiệp chỉ chuyên phân phối xe tải đầu kéo Mỹ International và phụ tùng, linh kiện đi kèm (sơ mi - rơ mooc, linh kiện thay thế..).

Trong khi 3 doanh nghiệp xe tải còn lại ghi nhận doanh thu năm 2016 giảm 25%-55% so với năm trước thì doanh thu 12 tháng gần nhất của TCH lại tăng tới 71%, từ 612 tỷ lên 1.046 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp cũng tăng tới 147% lên 201 tỷ đồng. Có lẽ, sau 1 năm kể từ ngày công bố chính thức trở thành nhà phân phối dòng xe International và phân phối thí điểm qua hệ thống đại lý của HHS, tới nay hoạt động kinh doanh của TCH đã “vào form”.

Lý do vì đâu?

Trong khi các dòng xe tải nói chung cũng như xe đầu kéo nói riêng do các đơn vị cùng ngành như HHS, TMT hay HTL phân phối dường như “na ná” nhau ở mẫu mã, kiểu dáng thậm chí là xuất xứ đầu vào (HHS phân phối dòng xe DongFeng và Howo của Trung Quốc; TMT chủ yếu lắp ráp xe trong nước nhưng cũng nhập khẩu đầu vào rất nhiều từ Trung Quốc…) thì dòng xe đầu kéo Mỹ International mà TCH kinh doanh lại có được nhiều yếu tố nổi trội.

Khi nhu cầu xe đầu kéo tăng đột biến trong giai đoạn trước, xe Trung Quốc được ưa chuộng hơn vì giá rẻ, thời gian nhập khẩu nhanh. Nhưng khi thị trường trở lại trạng thái cân bằng thì xe đầu kéo Mỹ đã trở thành lựa chọn hàng đầu nhờ cabin rộng rãi, bền đẹp và độ an toàn cao hơn hẳn.

Không như nhập xe Trung Quốc, điều kiện để làm ăn với đối tác Mỹ phức tạp hơn rất nhiều. Phía TCH cho biết công ty đã phải mất tới 2 năm chuẩn bị và chứng minh đáp ứng được các yêu cầu về năng lực tài chính, quản trị và mạng lưới phân phối mới được chọn làm nhà phân phối chính hãng dòng xe International.

Trường An

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên