MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cục Hàng không lý giải việc máy bay Embraer bay thẳng đến Côn Đảo

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường trao đổi về việc máy bay Embraer do Bamboo Airways khai thác được cấp phép bay thẳng đến Côn Đảo chứ không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo vốn có hai đầu là biển.

Tại tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo : Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" diễn ra chiều 12-9, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không), cho biết nhu cầu đến Côn Đảo có từ nhiều năm nay là rất lớn và ngày càng tăng, tuy nhiên đường tới Côn Đảo còn nhiều khó khăn. Để tới Phú Quốc có thể đi bằng tàu thường, tốc độ cao nhưng thời gian dài, nếu từ TP HCM ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa - Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng.

Cục Hàng không lý giải việc máy bay Embraer bay thẳng đến Côn Đảo - Ảnh 1.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam


Con đường thứ hai là đường hàng không, kết nối từ TP HCM hoặc Cần Thơ, từ 2011 đến đầu 2012 còn có hãng Air Mekong khai thác đường bay từ phía bắc. Năm 2019 có bay bằng trực thăng từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi Côn Đảo nhưng còn hạn chế, chủ yếu tập trung đường bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Theo ông Cường, việc đáp ứng nhu cầu lớn còn gặp khó khăn, như phụ thuộc thời tiết, hay giá cả đường bay trực thăng cao. Số lượng khách cũng hạn chế, như loại máy bay VASCO và Vietnam Airline khai thác đường bay tới Côn Đảo từ TP HCM hoặc Cần Thơ chỉ chở tối đa được 68 khách mỗi chuyến, trong đó 2 ghế cho thợ máy kỹ sư để đáp ứng điều kiện an toàn.

Ngoài ra, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác 24/24, nên chỉ phục vụ ban ngày. Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn. Ông Cường khẳng định, Vietnam Airlines và VASCO không tranh thủ độc quyền vì khó khăn, mà là vị thế độc quyền bắt buộc.

Phó Cục trưởng Hàng không đánh giá đường bay thẳng mới tới Côn Đảo do Bamboo Airways khai thác bằng máy bay Embraer sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến.

Về lý do tại sao không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo, theo ông Cường, trước đó tập đoàn FLC từng kiến nghị tới Cục Hàng không, Bà Rịa - Vũng Tàu để tập đoàn tài trợ mở rộng sân bay. "Vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ, để đi lại thuận lợi là tốt, nhưng sân bay cắt ngang một khoảng của đảo, nối liền hai vịnh. Về lâu dài, chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất/hạ cánh. Ngoài đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn phải trăn trở về cơ sở hạ tầng du lịch. Các cơ quan môi trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng. Vậy chúng ta cứ vui mừng với những trải nghiệm sắp có và đường bay mới"- đại diện Cục hàng không cho biết.

Cục Hàng không lý giải việc máy bay Embraer bay thẳng đến Côn Đảo - Ảnh 2.

Chiếc máy bay phản lực hiện đại Embraer E195 đầu tiên mang tên Con Dao National Park (Vườn quốc gia Côn Đảo) về tới sân bay Nội Bài sáng ngày 12-9-2020, đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không đầu tiên vận hành dòng máy bay hiện đại này tại Việt Nam.

Chia sẻ lý do mở 3 đường bay thẳng mới từ Hà Nội, Vinh, Hải Phòng đi Côn Đảo, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways, cho biết: "Lần đầu bay đến Côn Đảo, tôi mất 12 tiếng để transit tại TP HCM. Tôi nghĩ tại sao lại phải vất vả như vậy".

Khi nghiên cứu mở đường bay, ông đã khảo sát loại máy bay A319 của Airbus để tìm cách hạ cánh tại Côn Đảo. "Nhưng sau khi làm việc với Airbus và Cục Hàng không, chúng tôi tính toán thêm thì kết luận là phải kéo dài đường bay của sân bay Côn Sơn. Chúng tôi bị tắc lại"- ông kể.

Trong quá trình đi nhận máy bay Boeing 787 đầu tiên tại Mỹ, từ California ông bay 3 chuyến mới đến thành phố Charleston, bang South Carolina. Một trong số máy bay ông trải nghiệm là Embraer 195.

"Chuyến bay chỉ kéo dài khoảng hơn 25 phút, tôi cảm giác như ngồi trên một chiếc chuyên cơ riêng, hoả lực mạnh. Tôi nhắn ngay đồng nghiệp tìm hiểu về dòng máy bay này cho Côn Đảo. Qua tính toán, với sự chấp thuận của Cục Hàng không, chúng tôi mất 6 tháng để triển khai đường bay này"- ông nói.

Giải thích về lý do mở đường bay từ Vinh và Hải Phòng bên cạnh Hà Nội, ông cho biết theo thống kê của Cục Hàng không, 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với du lịch tâm linh. Đó là lý do hãng ưu tiên Hà Nội, Hải Phòng và Vinh - ba thành phố có dân số lớn.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways, cho biết: "Mở đường bay mới từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh, chúng tôi muốn kích cầu đi lại của du khách. Chúng tôi luôn mong muốn là những người tiên phong để tạo đà cho những doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ cùng chúng tôi xuất phát, đưa du lịch khởi sắc trở lại". Theo ông, FLC cũng như Bamboo Airways đã và đang đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu, hy vọng sẽ tạo ra một làn sóng đầu tư mới vào địa phương này, đặc biệt là Côn Đảo.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết theo đề án quy hoạch Khu du lịch Vườn Quốc gia Côn Đảo, địa phương mong muốn thu hút 65 dự án du lịch trên toàn bộ hòn đảo. Địa phương đã tính toán phương án phát triển du lịch bền vững, làm rất kỹ, cân nhắc phát triển nhưng vẫn giữ nguyên hệ sinh thái.

Côn Đảo không nên đón khách bằng mọi giá

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục du lịch Việt Nam - ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn. Với 3 đường bay mới, ông đánh giá "du khách sẽ đến nhiều hơn". Song dài hạn sẽ câu chuyện thế nào - là điều ông Đức trăn trở.

Dẫn tin từ CNN năm 2017 đã bình chọn Côn Đảo là một trong 12 đảo yên bình nhất châu Á. "Chữ yên bình rất đặc biệt, bởi đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến. Côn Đảo không phải là điểm đến lớn nên tính đến sức chứa, đường bay... cần cơ quan quản lý nhà nước cần có quy hoạch cụ thể".

Ngoài ra, với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được. "Tôi mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá, cần một số lượng đảm bảo"- Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch nhấn mạnh.

Theo thống kê của Sở du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019, Côn Đảo đón gần 420.000 lượt khách du lịch, tăng 37% so với năm 2018. Trong 8 tháng đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh, địa phương vẫn đón trên 235.000 lượt khách.

Theo khảo sát, hiện giá vé từ Hà Nội bay thẳng Côn Đảo đang được mở bán khoảng 2 triệu đồng/lượt chưa bao gồm thuế phí, tính chung khoảng 5,5 triệu đồng/vé khứ hồi đã bao gồm thuế phí.

Theo Dương Ngọc

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên