Cuộc đua không hồi kết của các ông trùm ngành xe châu Á: giảm giá đến 50% nhưng vẫn chưa phải "kịch sàn", người dùng tại quốc gia của Việt Nam ầm ầm chốt đơn
Các hãng xe Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tranh giành thị phần tại quốc gia này một cách quyết liệt.
- 25-03-2023Kim loại "kim chỉ nam” của nền kinh tế bất ngờ chứng kiến bão giá trở lại, dự kiến tiếp tục phá kỉ lục do đâu?
- 25-03-2023Từng là khách hàng lớn nhất, quốc gia này bất ngờ quay lưng, kêu gọi châu Âu "tẩy chay" khí đốt của Nga
- 24-03-2023Một quốc gia láng giềng Việt Nam mà Tesla, BYD hay VinFast khó có cửa chen chân, người dân thờ ơ với xe điện vì...chỉ thích siêu xe
Cuộc chiến giá cả xe điện đã lan đến Thái Lan khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc giảm giá mạnh cho các mẫu xe mới tại triển lãm xe quốc tế thường niên khai mạc vào tuần vừa qua.
Tại Triển lãm ô tô Bangkok, BYD - nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đã ra mắt chiếc hatchback điện giá rẻ mới với giá 799.999 baht ( tương đương 23.457 USD), bằng một nửa giá trung bình toàn cầu cho một chiếc xe điện. Ông Liu Xueliang - Tổng giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BYD cho biết công ty đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc BYD Dolphin từ ngày 21/3 và hứa hẹn rằng đối với các đơn đặt hàng được thực hiện trước ngày 30 tháng 4 sẽ được giao vào tháng 7.
Ông Pratarnwong Phornprapha, Giám đốc điều hành của Rever Automotive, nhà phân phối BYD Thái Lan cho biết: “Chúng tôi muốn Dolphin trở thành xe điện với giá cả phải chăng và phổ biến tại Thái Lan."
Các đối thủ cạnh tranh sẽ phải đuổi theo BYD về giá cũng như đơn đặt hàng và giao hàng. Vào tháng 2, công ty đã giao chiếc SUV Atto 3 thứ 10.000 tại Thái Lan.
Tesla, bắt đầu giao hàng cho khách hàng Thái Lan trong cùng tháng, đã phát động cuộc chiến giá cả với hai đợt giảm giá trên tất cả các thị trường, ngay lập tức mang lại doanh số bán hàng cao hơn cho nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Mỹ. BYD theo sau với mức cắt giảm trung bình là 1.299 USD. Các nhà sản xuất Nhật Bản Nissan và Toyota theo sau bằng cách giảm giá xe điện của họ tại Trung Quốc.
Trong khi tất cả các nhà sản xuất ô tô năm ngoái đều phải đối mặt với tình trạng thiếu chip toàn cầu và dẫn đến nguồn cung cấp xe bị thắt chặt, các nhà phân tích ngành dự đoán nhu cầu năm nay sẽ yếu hơn, đặc biệt là trong nửa cuối năm. Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm do trợ cấp xe điện hết hạn vào ngày 1 tháng 1. Sự sụt giảm này xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng giải phóng hàng tồn kho trước khi các tiêu chuẩn khí thải mới có hiệu lực vào tháng 7 tới đây.
Giám đốc điều hành BYD cho biết mức giá 799.999 baht vẫn chưa phải là mức cuối cùng vì các cuộc đàm phán về trợ cấp của Chính phủ đang diễn ra. Người mua ô tô nhập khẩu có thể nhận được trợ cấp lên tới 150.000 baht nếu nhà sản xuất đảm bảo sản xuất số lượng xe tương đương ở Thái Lan. BYD vào ngày 10 tháng 3 đã động thổ nhà máy trị giá 17,9 tỷ baht ở Rayong, dự kiến việc sản xuất sẽ bắt đầu vào quý 3/2023.
Sự hào phóng của Chính phủ Thái Lan là một phần trong chiến lược trở thành trung tâm sản xuất xe điện của Đông Nam Á. Vương quốc từng được mệnh danh là Detroit của châu Á đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Indonesia, quốc gia có thể cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô niken và các nguyên liệu thô khác cần thiết cho pin xe điện.
Hyundai Motor năm ngoái đã bắt đầu sản xuất ô tô ở Indonesia, từ đó hãng sẽ xuất khẩu 4 mẫu xe mới sang Thái Lan. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã giới thiệu bốn mẫu xe tại Thái Lan, bao gồm chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ Stargazer mới và hai chiếc xe điện trong dòng Ioniq.
“Mặc dù có sự cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Thái Lan, chúng tôi vẫn nhìn thấy tiềm năng phát triển tại đây là vô cùng lớn", nhà sản xuất cho biết thêm.
Năm ngoái, Hyundai bán được 4.958 xe ở Thái Lan, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với 30.193 xe bán ra ở Indonesia.
Doanh số bán xe mới tại Thái Lan trong tháng 2 đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho rằng xu hướng này là do doanh số bán xe tải giảm mạnh, thiếu hụt chất bán dẫn và suy thoái kinh tế trong quý 4/2022 vừa qua.
Nợ hộ gia đình dai dẳng của Thái Lan, chiếm 86% GDP đất nước - cao hơn bất kỳ nơi nào khác ở Đông Nam Á. Điều này đã cản trở khả năng tài trợ cho việc mua xe mới của khách hàng.
Tirachart Chiracharasporn, Giám đốc điều hành của KLeasing, bộ phận cho vay mua ô tô của Kasikornbank, cho biết: “Việc cho vay sẽ được thực hiện một cách thận trọng do tình hình nợ hộ gia đình cao đáng lo ngại và khả năng trả nợ của khách hàng vẫn ở dưới mức trung bình."
Krungsri Auto lại lạc quan hơn, ít nhất là đối với các khoản vay xe điện. Công ty cho biết khách hàng vay những khoản vay này là chủ sở hữu ô tô hiện có với lịch sử tín dụng tốt. Congsin Congcar, người đứng đầu Krungsri Auto cho biết: “Các khách hàng vay mua xe điện là những khách hàng khá uy tín. Họ là những người mua xe lần thứ hai và có dư dả tiền để chi tiêu. Đồng thời họ là những khách hàng đã mua xe hybrid trước đây và yếu tố tiết kiệm năng lượng luôn được họ quan tâm."
Các ngân hàng tại xứ chùa Vàng đặt mục tiêu tăng gấp đôi các khoản vay mua xe điện lên 4,6 tỷ baht. Họ dự kiến doanh số bán hàng sẽ đạt hơn 30.000 xe điện. Con số này phù hợp với dự báo của FTI về doanh số bán xe điện và hybrid từ 30.000 đến 40.000 chiếc. FTI ước tính tổng doanh số bán xe mới sẽ đạt 900.000, tăng 6%.
Công ty dẫn đầu thị trường Toyota Motor có kế hoạch giới thiệu bốn mẫu xe hybrid mới tại Thái Lan trong năm nay. Theo Chủ tịch Toyota Thái Lan Noriaki Yamashita, nhà sản xuất Nhật Bản đã bán được 159.696 xe điện tại Thái Lan.
Theo Nikkei Asia
Nhịp sống thị trường