MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cuối năm “buồn” của thị trường ô tô

04-12-2023 - 10:34 AM | Thị trường

Dù đã bước vào “mùa cao điểm” mua sắm cuối năm và các hãng xe và đại lý liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá, hấp dẫn nhưng thị trường ô tô vẫn ảm đạm, đìu hiu.

Cuối năm “buồn” của thị trường ô tô - Ảnh 1.

Dù đã bước vào tháng cuối năm 2023 nhưng lượng khách hàng đến các đại lý ô tô vẫn khá thưa thớt. Ảnh minh họa.

Báo động doanh số các hãng đua nhau giảm giá kích cầu

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán ô tô 10 tháng đầu năm 2023 giảm 29% so với 10 tháng đầu năm 2022, tương đương với mất hơn 70.000 xe.

Trong đó, dẫn đầu là Toyota Việt Nam 10 tháng đầu năm 2023 giảm doanh số tới 42%, tương đương với gần 30.300 xe; Kia giảm 39%, Honda giảm 36%, Mitsubishi giảm 28%... Ngoài VAMA, Huyndai cũng là hãng xe có doanh số bán sụt giảm khoảng 25%, tương đương với hơn 16.000 xe. Doanh số bán giảm mạnh khiến lượng xe tồn kho của các doanh nghiệp hiện rất cao.

Trong bối cảnh đó, thị trường ô tô Việt đang chứng kiến “cuộc đua” giảm giá sâu kéo dài, diễn ra rầm rộ ở mọi phân khúc, theo cách nói của giới “buôn” xe thì năm 2023 là thời điểm giá bán nhiều mẫu ô tô lập đáy trên thị trường.

Không dừng lại ở đó, theo nhận định của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, một số hãng xe còn tung ra chính sách đại hạ giá bán xả hàng để thanh lý xe tồn kho của các đại lý đã kéo giá bán nhiều mẫu ô tô mới về mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây.

Thực tế cho thấy, trước khi bước vào cao điểm mua sắm cuối năm 2023, nhiều doanh nghiệp và đại lý bán xe đã từng bóng gió về việc cắt giảm ưu đãi vào cuối năm nay, khi nhu cầu tăng nhưng đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra. Ngược lại, khuyến mãi giảm giá xe vẫn tràn ngập thị trường, thậm chí còn sâu hơn.

Cụ thể, Toyota Việt Nam ngay từ đầu tháng 12 đã tung chương trình tặng 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe: Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, bên cạnh 50% từ chính sách chung cho xe lắp ráp trong nước đến hết năm 2023.

Công ty Honda Việt Nam đã thông báo từ 5/12 sẽ thực hiện chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, cho toàn bộ các mẫu xe ô tô đang bán ra. Đó là chưa kể quà tặng và xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn đang được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nữa.

Trong khi đó, tại đại lý Hyundai mẫu xe Hyundai Stargazer có giá bán niêm yết từ 575 - 685 triệu đồng, trong tháng 11 đã giảm giá từ 120-130 triệu đồng vẫn khó bán tháng 12 giảm thêm 10 triệu đồng nữa; mẫu xe SantaFe bản máy dầu cao cấp sản xuất năm 2022 đang được giảm 210 triệu đồng.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, khó khăn sẽ tiếp tục khó khăn kéo dài sang cả năm 2024. Nhiều doanh nghiệp và đại lý ô tô vẫn còn phải đối mặt với ế ẩm, tồn kho cao, giảm hoạt động và thua lỗ.

Khó từ đại lý chính hãng đến Gara xe cũ

Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy thách thức. Tình trạng kinh tế suy giảm dẫn đến thu nhập giảm sút khiến người dân thắt chặt chi tiêu cùng với những hạn chế về chính sách tín dụng… khiến sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm kéo dài.

Bất chấp nỗ lực trình làng các mẫu mã mới, cũng như giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50% - 100% và quà tặng hấp dẫn từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng thì tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2023 vẫn sụt giảm sâu. Sức mua ô tô năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Mức sụt giảm diễn ra ở tất cả các phân khúc, doanh số bán ô tô thấp hơn so với giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng từ dịch bệnh kéo dài thời gian qua.

Thực tế khảo sát tại một số đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội những ngày đầu tháng 12/2023 cho thấy, lượng khách tới xem xe vẫn chưa có dấu hiệu tăng, khác xa mọi năm.

“Năm nay kinh tế khó khăn, không nhiều người dám mạnh tay chi tiền để mua xe, vì vậy nhu cầu rất yếu, có nhiều khách có tiền dù đã hỏi xe nhưng vẫn lấn cấn không mua do tâm lý để dành phòng rủi ro khó khăn kinh tế kéo dài. Thời điểm này, những chiếc xe trên dưới 1 tỷ đồng rất khó bán”, một nhân viên bán xe tại đại lý Toyota khu vực trung tâm Hà Nội cho biết.

Tương tự, tại các đại lý bán ô tô Honda, Hyundai, Kia… cũng không khá khẩm hơn nhiều. Một nhân viên bán xe KIA tại đại lý Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm Hà Nội) cho biết, thông thường mua sắm sẽ cao điểm vào cuối năm, tuy nhiên năm nay lượng hàng bán ra rất thấp.

“Đã nhiều năm kinh doanh ô tô, chưa bao giờ tôi thấy thị trường tệ như vậy. Bình thường mỗi tháng cuối năm tôi có thể bán cả chục xe, nhưng vài tháng qua có tuần không chốt được khách nào dù có hỗ trợ lệ phí trước bạ và ưu đãi lớn từ nhà sản xuất”, nhân viên này chia sẻ.

Tình trạng đìu hiu không chỉ diễn ra tại các đại lý chính hãng mà các Gara và giới buôn xe đã qua sử dụng cũng trong cảnh “đứng ngồi không iên” khi lượng xe nhập về lớn, dù đã giảm giá sâu, thậm chí chấp nhận “cắt máu” để thu hồi vốn mà vẫn không bán được xe.

Anh Đức, chủ một Gara buôn bán xe ô tô cũ trên đường Phạm Hùng cho biết mấy năm qua chưa năm nào anh em buôn xe “đói” như năm nay và cũng chưa biết khi nào mới khả khẩm hơn.

“Vay vốn để nhập mấy chục xe chuẩn bị cho tháng cuối năm mà cả tuần qua chỉ bán được một xe, khách chủ yếu chỉ đến xem tham khảo xem giá giảm đến đâu chứ không mua. Xe thì không bán được trong khi chi phí dọn dẹp, mặt bằng, nhân viên vẫn phải trả, giờ có muốn “cắt máu” để thu tiền về cũng khó”, anh Đức chia sẻ.

Theo Lê Sáng

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên