Cuối năm, ngân hàng tung cảnh báo những chiêu thức lừa đảo, giả mạo
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trước tình trạng nở rộ thủ đoạn lừa tiền ngân hàng dịp cận Tết, một số ngân hàng đã đưa ra những khuyến cáo, cảnh báo người dùng.
- 17-01-2023Twitter tặng gói quảng cáo miễn phí cho các thương hiệu
- 17-01-2023Sự sụp đổ của FTX và câu chuyện của Sam Bankman-Fried sắp được chuyển thể thành phim
- 17-01-20232022 – Năm bùng nổ lừa đảo tài chính trực tuyến
Theo đó, hiện giờ, có hai chiêu thức phổ biến mà các đối tượng lừa đảo thường áp dụng để dẫn dụ, lừa đảo đối với những khách hàng, người dùng cả tin làm theo.
Chiêu thức 1: Thủ đoạn giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng
Là tin nhắn giả mạo ngân hàng có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giả mạo (link không phải của ngân hàng, thường là đường link website gần giống dễ gây nhầm lẫn).
Các ngân hàng đều khẳng định TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn nào có gắn đường dẫn yêu cầu khách hàng cung cấp/nhập tên đăng nhập và mật khẩu Internet Banking, mã xác thực OTP,…
Các tin nhắn giả mạo Brandname ngân hàng, thường gửi kèm đường dẫn lạ không dẫn đến các địa chỉ chính thức của Ngân hàng. Khách hàng tuyệt đối KHÔNG truy cập vào các đường dẫn này để tránh bị mất thông tin tài khoản, thiệt hại tài sản
Khách hàng cẩn trọng KIỂM TRA tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng, chẳng hạn như ngân hàng TPBank không chỉ với 3 bước:
Bước 1: Sao chép tin nhắn Brandname đang nghi là giả mạo
Bước 2: Gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng 9548 (Viettel); 9241 (Mobifone); 1551 (Vinaphone)
Bước 3: Xem phản hồi của nhà mạng
Chiêu thức 2: Mạo danh ngân hàng trên nền tảng số cho vay tiền online
Với thủ đoạn này, kẻ gian mạo danh ngân hàng trên nền tảng số (như Facebook, Instagram, Zalo, Email,...) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tích xanh/cam,…) giống như của ngân hàng (không được phép) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Từ các tài khoản MXH mạo danh này, kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo như: Gửi tin nhắn/gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn; Yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản/số thẻ ngân hàng,… để lập hồ sơ vay; Yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay; Không giải ngân, chiếm đoạt tiền, chặn số không liên lạc được.
Trong quá trình sử dụng các dịch vụ của ngân hàng, người dùng cần chú ý quan tâm không truy cập vào các trang web, đường link được nhắn qua tin nhắn để tránh nguy cở bị tấn công lừa đảo. Cùng với đó, nâng cao nhận thức bản thân và tuyên truyền cho bạn bè, người thân và snhững người xung quanh tránh việc trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công lừa đảo này.
Vnmedia