Đã bán xe điện được 7 năm, CEO GM vừa ngậm ngùi thừa nhận: Càng làm càng thấy không suôn sẻ!
GM từng là công ty lạc quan nhất trong ngành ô tô về tương lai của xe điện.
- 26-10-20232 ông lớn Mỹ - Nhật 'vấp phải đá tảng', quyết định huỷ bỏ kế hoạch làm xe điện giá rẻ
- 25-10-2023Trở lại sau 4 năm, ngành xương sống Nhật 'lột xác' khó tin, kiên trì theo đuổi 'đối trọng' xe điện
- 23-10-2023Qua rồi thời "Made in China" mang danh là sao chép: Sếp Porsche phải thừa nhận xe điện Trung Quốc "thúc đẩy" ý tưởng thiết kế mới
Với dấu hiệu tồn kho ngày càng tăng và doanh số bán hàng chậm lại, các giám đốc điều hành ngành ô tô thừa nhận rằng kế hoạch xe điện đầy tham vọng của họ đang đứng trước rủi ro lớn, ít nhất là trong thời gian tới.
Cụ thể, một số lãnh đạo cấp cao tại một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất đã lên tiếng về sự bất ổn trong mức tăng trưởng của thị trường ô tô điện, lo ngại khả năng tồn tại của những phương tiện này khiến chiến lược điện khí hóa trị giá hàng tỷ USD của họ gặp rủi ro.
Trong số những người tỏ ra khó chịu nhất có Mary Barra của GM, người từng là một trong những CEO lạc quan nhất trong ngành ô tô về tương lai của xe điện. GM là người đi đầu trong thị trường ô tô điện, bán dòng Chevrolet Bolt trong suốt 7 năm và đưa ra những tuyên bố táo bạo về tương lai chạy hoàn toàn bằng điện của công ty từ rất lâu trước khi các đối thủ cạnh tranh tham gia.
Nhưng tuần này trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của GM, Barra và GM đã có thái độ tỉnh táo hơn. Công ty đã công bố kết quả hàng quý rằng họ sẽ từ bỏ mục tiêu sản xuất 100.000 xe điện trong nửa cuối năm nay và 400.000 xe khác vào sáu tháng đầu năm 2024. GM không biết khi nào họ sẽ đạt được các mục tiêu đó.
Bà Barra nói: “Khi chúng tôi tiến sâu hơn vào quá trình chuyển đổi sang xe điện, mọi việc đã không diễn ra suôn sẻ”.
Trong khi sự thừa nhận khó khan với xe điện của GM có phần gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư, thì hãng xe hơi Mỹ này không đơn độc trong suy nghĩ mờ mịt về tương lai xe điện. Ngay cả Elon Musk của Tesla cũng cảnh báo trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh gần đây rằng những lo ngại về kinh tế sẽ dẫn đến nhu cầu về phương tiện đi lại suy giảm, ngay cả đối với công ty dẫn đầu thị trường xe điện lâu năm.
Trong khi đó, Mercedes-Benz - hãng đang phải giảm giá xe điện tới vài nghìn USD để bán được hàng cũng có giọng điệu tương tự.
“Đây là một môi trường khá tàn bạo”, CFO Harald Wilhelm nói trong một cuộc gọi của nhà phân tích. “Tôi khó có thể tưởng tượng được tình trạng hiện tại là hoàn toàn bền vững cho tất cả mọi người”.
Xe điện ngày càng khó bán
Điều đáng nói là, Mercedes không phải là công ty duy nhất giảm giá xe. Hầu hết tất cả các sản phẩm xe điện hiện nay đều có giá thấp hơn và trên hết, một số xe điện đang được nhà sản xuất ưu đãi gần 10%.
Đó là khi lượng hàng tồn kho tăng lên tại các đại lý, khiến các đại lý cảm thấy thất vọng. Trong khi những người mua ô tô cảm thấy như có được món hời khi mua xe giảm giá, thì các giám đốc điều hành nhận thấy ngay cả việc giảm giá và giảm giá đáng kể cũng chưa đủ. Những chiếc xe này khiến các đại lý mất nhiều thời gian hơn để bán so với những chiếc xe chạy bằng xăng vì làn sóng người mua tiếp theo tập trung vào chi phí, những thách thức về cơ sở hạ tầng và những rào cản về lối sống đối với việc áp dụng.
Chỉ vài tháng sau khi các đại lý bắt đầu cảnh báo về nhu cầu xe điện đang chậm lại, các nhà sản xuất dường như đã bắt kịp thực tế đó. Ford là hãng đầu tiên từ bỏ việc phân phối Mach-E sau khi các đại lý bắt đầu từ chối phân phối. Vào tháng 7, công ty đã gia hạn thời hạn tự áp đặt để đạt sản lượng xe điện hàng năm là 600.000 chiếc thêm một năm và từ bỏ mục tiêu sản xuất 2 triệu xe điện vào năm 2026.
Khi hủy bỏ kế hoạch với GM để cùng phát triển những chiếc xe điện có giá dưới 30.000 USD, Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe cho biết rất khó để đánh giá môi trường xe điện đang thay đổi.
Mibe cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tuần này: “Sau khi nghiên cứu vấn đề này trong một năm, chúng tôi quyết định rằng đây sẽ là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn, vì vậy hiện tại chúng tôi đang kết thúc việc phát triển một loại xe điện giá cả phải chăng”.
Đối với một số người, sự thoái lui này không có gì đáng ngạc nhiên.
Chủ tịch Toyota Motor Akio Toyoda cho biết tại Triển lãm Di động Nhật Bản: “Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy thực tế”. Ông Toyoda từ lâu đã hoài nghi về các bản thiết kế thuần điện của các hãng xe đối thủ của mình.
Theo: BI
Nhịp sống thị trường