Đà Nẵng kiến nghị với Bộ GTVT về hoạt động của Grab
Grab hiện ký kết với 5 hợp tác xã vận tải tại TP Đà Nẵng với số lượng ôtô hoạt động qua ứng dụng là hơn 2.700 chiếc.
- 22-03-2023Trước khi được công ty taxi của ông Phạm Nhật Vượng đầu tư, Be Group đang chạy đua với Grab, Gojek ra sao?
- 27-01-2023Grab và ShopeeFood, ai chiếm thị phần lớn hơn tại Việt Nam?
- 21-12-2022Bộ Công Thương sẽ thanh tra hàng loạt doanh nghiệp Habeco, Aeon, FPT, Grab...
Ngày 8-5, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết vừa có kiến nghị với Bộ GTVT liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab.
Trong văn bản kiến nghị, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho hay trên địa bàn có 5 đơn vị vận tải ký hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải bằng ôtô với Công ty TNHH Grab (trụ sở tại 1060 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP HCM) theo hình thức hợp đồng điện tử. Cụ thể gồm: Hợp tác xã (HTX) dịch vụ vận tải Minh Hưng có 409 xe; HTX An Khánh EMT Đà Nẵng có 1020 xe; HTX Kim Long có 252 xe; HTX Cùng Kinh Doanh có 473 xe; HTX kinh doanh vận tải AHP-CN Đà Nẵng có 582 xe.
Theo hợp đồng, Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe dựa trên ủy quyền của các HTX kinh doanh vận tải.
Tổng số ôtô hoạt động qua ứng dụng Grab trên địa bàn Đà Nẵng là khoảng 2.736 chiếc.
Sở GTVT TP Đà Nẵng cho rằng việc các đơn vị vận tải tại Đà Nẵng ký hợp đồng hợp tác, ủy quyền cho doanh nghiệp ngoài địa phương xác định giá cước, điều hành lái xe hiện chưa có quy định rõ ràng trong quản lý.
Tại văn bản gửi Bộ GTVT, Sở GTVT TP Đà Nẵng nêu 2 quan điểm trong công tác quản lý vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử nêu trên tại địa phương. Quan điểm thứ nhất, Công ty TNHH Grab hiện chỉ được Sở GTVT TP HCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, công ty này không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT TP Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định nên hoạt động kinh doanh vận tải của Grab tại Đà Nẵng là sai quy định.
Quan điểm thứ hai, Công ty TNHH Grab đã được Sở GTVT TP HCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT TP Đà Nẵng cấp phép, vì vậy hoạt động của công ty trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định. Tuy nhiên, việc công ty này không có chi nhánh tại Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.
Vì vậy, Sở GTVT TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT làm rõ quan điểm, quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Cần quy hoạch "quota" cho taxi Grab
Ông Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Đà Nẵng, cho biết hiệp hội có tổng cộng 8 đơn vị kinh doanh vận tải taxi. Số lượng taxi theo quy hoạch của TP Đà Nẵng là 1.700 chiếc và 8 doanh nghiệp trên đã đạt con số quy định, không được phát triển thêm. Tuy nhiên, hoạt động của Grab trên địa bàn không nằm trong quy hoạch số lượng taxi của TP Đà Nẵng. Ông Tâm cho hay qua ký kết với các đơn vị vận tải thì số lượng ôtô Grab ở Đà Nẵng lên đến hơn 2.700 chiếc, đã góp phần làm "phá vỡ" quy hoạch, cạnh tranh không bình đẳng và gây bát nháo trong hoạt động kinh doanh vận tải ở lĩnh vực này. Ông Tâm kiến nghị cơ quan chức năng cần có quản lý rõ ràng và nếu có phải quy định "quota" cho Grab giống như các đơn vị kinh doanh vận tải khác nhằm đảm bảo bình đẳng trong kinh doanh.
Người Lao động