Đại gia ô tô Việt Nam nộp ngân sách gần 15.000 tỉ đồng
Năm 2018, Thaco hướng tới trở thành tập đoàn đa ngành với mục tiêu thu về lợi nhuận "khủng" hơn 7.000 tỉđồng.
- 26-04-2018Hơn 40 triệu xe mô tô, xe gắn máy đã được cấp biển số sẽ không phải dán nhãn năng lượng
- 26-04-2018Miễn 2 sắc thuế ô tô: Ai hưởng lợi?
- 20-04-2018Nghị định 116 đã thuyết phục doanh nghiệp ô tô?
Mới đây, đại gia của ngành ô tô Việt Nam là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức thành công đại hội cổ đông năm 2018 bầu ra ban lãnh đạo mới và đề ra những chiến lược mục tiêu lớn trong năm nay.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cho biết: Năm 2017, tuy chịu tác động giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam nhưng Thaco vẫn giữ vững vị trí đứng đầu thị trường với thị phần gần 36%, doanh số đạt gần 89.000 xe. Với kết quả kinh doanh đã đạt được, Thaco nộp ngân sách 14.972 tỉ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á của Thaco.
Thaco vẫn thể hiện là “ông lớn” ô tô Việt Nam ở nhiều phân khúc như xe du lịch, doanh số bán hàng của Thaco đạt gần 48.000 xe (chiếm 23% thị phần xe du lịch), xe Kia trên 21.000 xe (chiếm 10,3%), Mazda hơn 26.000 xe (chiếm 12,5%)… Đối với xe tải, bus Thaco đạt khoảng 41.000 xe (chiếm 43%) gồm 38.000 xe tải, phát triển các sản phẩm xe tải đáp ứng yêu cầu khí thải Euro 4 và 3.005 xe bus.
Trong năm 2017, đại gia ô tô Việt Nam đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda được xem là nhà máy có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư cực khủng 12.000 tỉ đồng. Nhà máy được đầu tư tự động hóa theo xu hướng công nghiệp 4.0, đảm bảo xe Mazda xuất xưởng tương đương chất lượng Nhật Bản, tạo sự tin tưởng cho người sử dụng về chất lượng xe Mazda lắp ráp trong nước.
Robot làm việc trong Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda.
Cũng trong năm 2017, Thaco và Tập đoàn BMW đã ký hợp đồng phân phối xe BMW, MINI COOPER và BMW Motorrad tại Việt Nam. Việc có một thương hiệu hạng sang đến từ Đức chọn lựa Thaco là nhà phân phối, chứng tỏ sự tin tưởng vào năng lực quản trị, điều hành và khả năng phát triển hệ thống phân phối cũng như chăm sóc khách hàng của Thaco.
Năm 2017, tổng doanh thu hợp nhất của Thaco (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 55.268 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 4.898 tỉ đồng. Trong đó lợi nhuận của Thaco là 4.774 tỉ đồng và lợi nhuận ển từ Đại Quang Minh là 125 tỉ đồng. Tổng nộp cho ngân sách trong năm 2017 là 14.972 tỉ đồng, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 12.372 tỉ đồng.
Thaco cũng là một "ông lớn" trong lĩnh vực bất động sản.
Theo ông Trần Bá Dương , Chủ tịch tập đoàn này, chiến lược tương lai của Thaco là trở thành “tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó mảng ô tô là chủ lực. Ngoài ô tô, Thaco sẽ phát triển thêm các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô gồm: Đầu tư xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch, logistics và nông nghiệp. Năm 2018 tổng doanh thu hợp nhất của Thaco dự kiến đạt 82.953 tỉ đồng; lợi nhuận sau khi hợp nhất 7.075 tỉđồng và nộp ngân sách 22.686 tỉ đồng.
Thaco tự tin sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Kế hoạch năm 2018, tập đoàn này đặt mục tiêu đạt doanh số gần 117.000 xe (tăng 31% so với năm 2017). Đáng chú ý trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển, Thaco sẽ đầu tư mở rộng cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung. Thaco cũng đặt mục tiêu xuất khẩu linh kiện, phụ tùng đạt 6,4 triệu USD; xuất khẩu 400 xe bus và 150 khung gầm xe bus tổng trị giá 26 triệu USD.
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh