Daihatsu có thể mất 700 triệu USD vì bê bối gian lận, nhưng đó chưa phải tất cả
Đây là khoản thất thu ước tính do dừng sản xuất cũng như đền bù cho phía đối tác mà Daihatsu phải chịu.
- 21-12-2023Toyota Việt Nam trước bê bối Daihatsu: Dừng bán 1 mẫu xe, công bố xe đã bán có thể tiếp tục sử dụng bình thường
- 21-12-2023Lãnh đạo Toyota 'lấy làm tiếc' vì bê bối của Daihatsu dẫn đến toàn bộ sản phẩm phải dừng bàn giao
- 21-12-2023Daihatsu dừng giao xe trên toàn cầu vì gian lận thử nghiệm an toàn, có Avanza đang bán tại Việt Nam
Theo một ước tính, Daihatsu Motor có thể chịu tổn thất hơn 100 tỷ yen (700 triệu USD) do vụ bê bối liên quan đến chất lượng sản phẩm. Công ty con của Toyota Motor phải đối mặt với việc đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.
Nhà sản xuất ô tô này đã tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất tại Nhật Bản, chưa đưa ra mốc thời gian trở lại dù hầu hết lô hàng ở Indonesia và Malaysia đã tiếp tục được bàn giao trở lại.
Ngoài doanh số bán hàng bị mất, Daihatsu sẽ đàm phán riêng với các nhà cung cấp về việc bồi thường cho họ phần doanh thu bị mất do ngừng sản xuất. Họ cũng xem xét hỗ trợ cho các đại lý nhỏ không thể bán xe Daihatsu.
Khoản bồi thường này dự kiến sẽ rất tốn kém, đi kèm các chi phí phát sinh từ việc điều tra và kiểm tra an toàn bổ sung.
“Tùy thuộc vào quy mô bồi thường. Thiệt hại của Daihatsu có thể lên tới 100 tỷ yen hoặc hơn”, Seiji Sugiura thuộc Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết. Daihatsu báo cáo lợi nhuận hoạt động hợp nhất là 141,8 tỷ yen và lợi nhuận ròng là 102,2 tỷ yen trong năm tài chính 2022.
Khoảng 60% trong số 1,42 triệu xe được sản xuất trong năm tài chính vừa qua của Daihasu dành cho thị trường Nhật Bản. Ngoài tự bán xe, Daihasu cũng sản xuất xe ở Nhật Bản và nước ngoài cho Toyota, Subaru và Mazda với tư cách là nhà sản xuất thiết bị gốc. Công ty này có vai trò quan trọng trong chiến lược của Toyota với thị trường xe điện mini ở Nhật và xe cỡ nhỏ tại các thị trường mới nổi.
Thuộc quyền sở hữu của Toyota từ năm 2016, Daihatsu hiện chỉ chiếm khoảng 3% tổng lợi nhuận hoạt động của công ty mẹ. Nếu Daihatsu bị lỗ hơn 100 tỷ yen, lợi nhuận của Toyota vẫn có thể bị ảnh hưởng.
Theo các nhà phân tích, Daihatsu có thể không gặp vấn đề về dòng tiền ngay lập tức nhưng rắc rối liên quan đến pháp lý mới chỉ bắt đầu.
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đang tiến hành cuộc điều tra riêng và chỉ đạo Daihasu tạm dừng sản xuất cho đến khi có thể xác minh được độ an toàn trên các phương tiện của họ. Quá trình này đã mất đến 2 tháng rưỡi đối với Mitsubishi dù quy mô bê bối nhỏ hơn nhiều. Công ty có thể phải đối mặt các hình phạt khác, bao gồm cả việc thu hồi các chứng nhận cần thiết để sản xuất xe hàng loạt .
Nhịp sống thị trường