Đám cưới tỉ phú kích cầu du khách quốc tế
Phát triển mạnh loại hình du lịch cưới, đặc biệt là thu hút các đám cưới tỉ đô, cũng là cơ hội để quảng bá du lịch, thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam.
- 11-01-2024TP Hồ Chí Minh phấn đấu đón 6 triệu khách quốc tế trong năm 2024
- 03-01-20243,6 triệu lượt - Cuộc soán ngôi ngoạn mục của khách Hàn: Cao gấp đôi số khách Trung tới Việt Nam năm 2023, cứ 10 du khách quốc tế có tới 3 người Hàn Quốc
- 01-01-2024Việt Nam đón 12,6 triệu khách quốc tế, vượt xa mục tiêu
Sở Du lịch TP Đà Nẵng vừa công bố thông điệp "Nơi khởi nguồn hạnh phúc - Where happiness begins" trong kế hoạch truyền thông - tiếp thị cho điểm đến cưới ở Đà Nẵng giai đoạn 2024 - 2025. Hiện ngành du lịch địa phương đã hình thành các sản phẩm, xúc tiến ở nhiều thị trường, trong đó có Ấn Độ, Hàn Quốc.
Du khách Ấn Độ tăng vọt
Từ ngày 19 đến 21-1, tại khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand Da Nang Resort (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), đã diễn ra tiệc cưới xa hoa của cặp đôi tỉ phú Ấn Độ. Chủ tiệc đã bỏ ra khoảng 500.000 USD, bao trọn hơn 250 phòng trong 3 ngày với gần 500 khách mời cùng nhân viên phục vụ và hơn 1 tấn nguyên vật liệu, trang phục, đạo cụ được chuyển từ Ấn Độ đến Đà Nẵng.
Ông David Ippersiel, Tổng quản lý khách sạn Sheraton Grand Da Nang Resort, cho hay để tổ chức các sự kiện cưới với quy mô lớn, việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ cơ sở vật chất đến dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp là không thể thiếu. Đồng thời, sự mới lạ và danh tiếng của điểm đến cũng là tiêu chí rất quan trọng để gia đình cô dâu đưa ra quyết định lựa chọn.
Những ngày qua, cộng đồng du lịch Phú Quốc xôn xao về một siêu đám cưới của cặp đôi đến từ Ấn Độ. Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết đây là đám cưới của một tỉ phú người Ấn Độ được tổ chức từ ngày 20 đến 23-1 ở Khu Du lịch Sunset Town của "đảo ngọc" với 350 khách tham dự, đều thuộc giới thượng lưu. Cặp đôi này đã bao trọn một resort 5 sao ở khu vực Nam đảo trong 4 ngày diễn ra lễ cưới với 234 phòng nghỉ, suite và villa, trong đó hạng đắt nhất là biệt thự 7 phòng ngủ, giá khoảng 200 triệu đồng/đêm. Khoảng 6 tháng trước, cặp uyên ương bay sang Việt Nam 4 lần để kiểm tra địa điểm và đánh giá chất lượng dịch vụ để quyết định chọn resort này làm lễ cưới.
Theo đơn vị tổ chức, nghi lễ Sangeet (lễ độc thân) với bạn bè thân thiết của cô dâu, chú rể được tổ chức tối 21-1 tại Grand Ballroom của "bảo tàng nghệ thuật" Sun Signature Gallery, nằm giữa trung tâm Sunset Town. Lễ cưới diễn ra trong ngày 22-1. Buổi sáng, cặp đôi tổ chức lễ Haldi, nghi lễ truyền thống đầu tiên trong đám cưới Ấn Độ, tại resort. Tiếp đó, họ sẽ tổ chức lễ rước dâu Baraat từ resort tới điểm tổ chức đám cưới ở Sunset Town bằng các xe sang. Khu vực diễn ra lễ cưới là quần thể sân khấu Kiss Of The Sea với show diễn đa trải nghiệm, kết hợp giữa lửa, nước, laser. Ngoài ra, buổi lễ chính còn có một màn bắn pháo hoa hoành tráng. Để chuẩn bị cho những bữa tiệc linh đình suốt đêm, cặp đôi đã đưa hàng chục đầu bếp chuyên nghiệp từ Ấn Độ tới Phú Quốc và kết hợp cùng đội ngũ đầu bếp quốc tế của khu du lịch. Thực đơn trong buổi tiệc sẽ gồm các món ăn đa dạng nền văn hóa như Thái Lan, Việt Nam, Pháp, Địa Trung Hải và Ấn Độ.
Hồi tháng 3-2019, một resort ở Phú Quốc cũng được bao trọn để tổ chức một siêu đám cưới của cặp đôi tỉ phú đến từ Ấn Độ. Đám cưới của chú rể Rushang Shah và cô dâu Kaabia Grewaly với 700 khách mời đều thuộc giới thượng lưu đến từ Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, cùng hơn 200 người phục vụ. 11 sự kiện, nghi lễ được tổ chức trong 4 ngày từ 7 đến 10-3-2019. Hai máy bay của hãng Vietjet được thuê riêng để chở khách từ Ấn Độ đến Phú Quốc. Thức ăn phục vụ cho tiệc cưới cũng được vận chuyển sang bằng chuyên cơ.
Sự kiện này khiến lượng tìm kiếm về khách sạn và chuyến bay đến Việt Nam của du khách Ấn Độ tăng vọt lên 390% từ tháng 1-2019 đến giữa tháng 5-2023. Trong năm 2023, TP Đà Nẵng cũng tăng trưởng về thị trường khách Ấn Độ với hơn 95.000 lượt khách đến, chiếm 50% tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam.
Chuẩn bị phân khúc hạng sang
Để hỗ trợ cho đám cưới trên, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị triển khai các hoạt động chào đón. Cụ thể, phối hợp với Công ty CP Đầu tư Khai thác Nhà Ga Quốc tế Đà Nẵng - AHT chiếu thông điệp chào mừng đám cưới trên màn hình LED tại khu vực nhập cảnh; tạo điều kiện thông quan hàng hóa, hành lý nhanh chóng phục vụ cho lễ cưới. Sở Du lịch cũng tổ chức tặng hoa, quà lưu niệm với lời chúc phúc, gửi đến gia đình cô dâu lời cảm ơn của TP Đà Nẵng. Khách mời tham gia lễ cưới lần này còn được chào đón bởi các tiết mục trình diễn nhạc cụ truyền thống Việt Nam.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho rằng thành phố đang là điểm đến hấp dẫn đối với thị trường khách Ấn Độ. Cùng với đó, loạt các thế mạnh khác như có các khu nghỉ dưỡng biển, nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng là lợi thế để Đà Nẵng phát triển du lịch cưới, đặc biệt là phân khúc cưới hạng sang.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, đánh giá: "TP Đà Nẵng đang có rất nhiều lợi thế để phát triển loại hình du lịch cưới. Đây cũng là sản phẩm nhằm thu hút khách du lịch, đặc biệt là từ giới thượng lưu ở nước ngoài". Theo ông Dũng, Đà Nẵng có giao thông thuận lợi, các dịch vụ đi kèm đầy đủ và hoàn chỉnh với nhiều khách sạn 5 sao cùng hội trường lớn đáp ứng tiệc cưới đông người, sang trọng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng là thành phố có phong cảnh đẹp, lãng mạn, rất phù hợp cho các đôi uyên ương lựa chọn cho ngày đặc biệt quan trọng. "Với du khách nước ngoài, Đà Nẵng là điểm đến mới. Lâu nay họ lựa chọn Bali, Phuket. Nay lựa chọn Đà Nẵng vừa là điểm đến ấn tượng vừa là điểm đến chất lượng" - ông Dũng nhấn mạnh.
Nói về ý tưởng phát triển du lịch cưới hạng sang, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho hay đã được những người làm du lịch ấp ủ và năm 2024 sẽ là thời điểm để những người làm dịch vụ nắm bắt phân khúc thị trường, đưa ra kế hoạch hành động gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng thương hiệu điểm đến cưới ở Đà Nẵng.
Trong năm 2024, TP Đà Nẵng mở ra một số hướng đi mới cho ngành du lịch, trong đó có việc tập trung phát triển loại hình du lịch cưới, đặc biệt là thu hút các đám cưới tỉ đô từ các đại gia nước ngoài.
Đà Nẵng sẽ tổ chức thêm 5 tiệc cưới tỉ phú
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, trong các tháng tiếp theo, dự kiến sẽ có 5 sự kiện cưới của tỉ phú Ấn Độ tại Đà Nẵng với quy mô từ 200 đến 350 khách mời, được tổ chức trong 3 đến 5 ngày. Các khách sạn tại Đà Nẵng cũng nhận được hàng chục sự kiện cưới của các cặp đôi đến từ Nhật Bản và một số quốc gia khác. Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Furama Resort, tiệc cưới của những thị trường khách quốc tế khác thường chuộng gọn nhẹ, kín đáo, đơn giản. Riêng thị trường khách Ấn Độ thì có xu hướng tổ chức cưới dài ngày. Có tiệc cưới lên tới 5 ngày, Furama Resort dự kiến sẽ là đơn vị tổ chức tiệc cưới cho 3 cặp đôi Ấn Độ trong khoảng đầu năm 2024. Các lễ cưới này đều dự định có hàng trăm khách và lưu trú dài ngày. B.Vân
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng:
Triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ
Ngành du lịch đang làm việc với các bên liên quan và chuẩn bị nội dung, nguồn lực cho một chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới thường xuyên tại Đà Nẵng. Sở Du lịch TP Đà Nẵng xác định năm 2024 sẽ tăng cường công tác xúc tiến tại các thị trường tiềm năng như Ấn Độ và Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Thành phố cũng sẽ đầu tư một số công trình tạo điểm nhấn mang tính đặc trưng về đám cưới. Ngoài ra, sở cũng sẽ triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ thu hút khách du lịch cưới. Trong năm 2024, Sở Du lịch chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng, trong đó tập trung về du lịch cưới hướng đến thị trường Ấn Độ như tham gia Hội chợ SATTE Ấn Độ, tổ chức mời các nhà tổ chức tiệc cưới Ấn Độ đến khảo sát và trải nghiệm hạ tầng du lịch cưới tại Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam:
Cần có chiến lược phục vụ khách siêu giàu
Ấn Độ là thị trường mới nổi, rất lớn và tiềm năng. Việc các tỉ phú Ấn Độ đến Việt Nam tổ chức đám cưới khẳng định Việt Nam có khả năng tạo các sản phẩm chất lượng cao, doanh thu lớn dù số lượng khách hạn chế. Điều này cũng cho thấy Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng khó tính, đặc biệt là các tỉ phú. Các tỉ phú tổ chức sự kiện đều có ảnh hưởng lớn đến truyền thông, là cách truyền thông giúp Việt Nam đến thị trường Ấn Độ. Tương lai, nó cũng giúp truyền thông đến những thị trường của giới siêu giàu ở các thị trường Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ... Để phục vụ thị trường khó tính, chi trả cao như các tỉ phú, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bên, trong đó có ngành du lịch Việt Nam, chính quyền địa phương điểm đến, các đơn vị cung ứng dịch vụ. Bên cạnh đó, cần chú ý đến việc truyền thông, quảng bá cho nhóm khách hàng này. Người giàu rất cần sự riêng tư. Khai thác hình ảnh đến đâu, đưa tin như thế nào đòi hỏi phải rất chuyên nghiệp. Cần có chiến lược phục vụ khách siêu giàu bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ các địa phương trong đánh giá, rà soát các tiêu chí, tiêu chuẩn dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, tiêu chí về bảo đảm an ninh, bảo vệ đời tư cá nhân...
TS Võ Hữu Hòa, Viện Khách sạn Du lịch - Đại học Duy Tân:
Cần các đơn vị chuyên biệt hỗ trợ
Việc thu hút du lịch cưới tỉ phú tại TP Đà Nẵng còn thiếu một số yếu tố như chủ trương, chính sách hỗ trợ, chưa có mô hình quảng bá riêng và thiếu các đơn vị chuyên biệt liên quan đến loại hình này. Việc một số tỉ phú đến Đà Nẵng tổ chức đám cưới trong thời gian gần đây là do các đơn vị môi giới. Trong khi đó, thành phố lại có nhiều lợi thế. Thành phố cần phải tận dụng cơ hội này để thu hút khách du lịch, tái cấu trúc ngành du lịch sau dịch COVID-19.
B.Vân - Y.Anh
Người lao động