MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đẩy mạnh bán lẻ, lợi suất cho vay khách hàng của BIDV tăng mạnh

09-03-2018 - 12:10 PM | Tài chính - ngân hàng

Tập trung vào đối tượng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, BIDV đã có lợi suất cho vay khách hàng cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Kết thúc năm 2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết thu nhập lãi thuần tăng trưởng ấn tượng tới 32% (tương đương gần 7.600 tỷ đồng). Hệ số NIM (Net Interest Margin – Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên) tăng lên 2,91%, cao hơn so với mức 2,66% của năm trước.

Đây là chỉ số được sử dụng để xác định chênh lệch giữa thu nhập lãi và chi phí lãi phải trả của ngân hàng, cho biết hiện các ngân hàng đang thực sự hưởng chênh lệch lãi suất giữa hoạt động huy động và hoạt động cho vay tín dụng bao nhiêu.

Bên cạnh việc tăng trưởng tín dụng cho vay khách hàng và cho vay liên ngân hàng đều tăng mạnh thì sự cải thiện của hệ số NIM cùng với việc chi phí hoạt động tăng chậm là những nguyên nhân chủ yếu giúp cho BIDV đạt con số lợi nhuận trước thuế cao nhất lịch sử, lên tới 8.800 tỷ đồng.

Tại sao NIM của BIDV tăng lên? Theo báo cáo phân tích của CTCK Tp.Hồ Chí Minh (HSC), lý do chính là lợi suất gộp cho vay khách hàng tăng trong khi tổng chi phí huy động chỉ tăng nhẹ.

Cụ thể, HSC tính toán, lợi suất gộp cho vay khách hàng tăng 0,34% lên 8,14%, là mức lợi suất cho vay cao nhất kể từ năm 2014. BIDV đã tập trung đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân – đối tượng cho lợi suất cao trong năm 2017, và Ngân hàng thậm chí còn chuyển đổi một số chi nhánh thành chi nhánh chuyên về bán lẻ. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay liên ngân hàng cũng tăng 0,3% lên 3,34% và lợi suất gộp đầu tư trái phiếu giảm xuống 6,11%.

Về chi phí huy động, tổng chi phí huy động tăng nhẹ 0,09% lên 4,67%. Trong đó, chi phí huy động tiền gửi khách hàng tăng 0,08% lên 4,8% do tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn tăng. Chi phí huy động liên ngân hàng giảm 0,14% xuống 2,68% và chi phí huy động giấy tờ có giá tăng 0,29% lên 6,99%.

Có thể thấy trong năm qua, BIDV đã tập trung đẩy mạnh mảng ngân hàng bán lẻ và cho đến cuối năm 2017 thì lượng khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chiếm áp đảo trong cơ cấu khách hàng.

Thông tin từ ngân hàng cho biết, BIDV đã cơ cấu lại nền khách hàng với điểm nhấn tăng trưởng khách hàng bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách hàng doanh nghiệp nước ngoài, giảm dần tỷ trọng của khách hàng doanh nghiệp lớn.

Trong đó, nền khách hàng cá nhân đạt hơn 10 triệu khách hàng, tương ứng trên 10% dân số, tăng 14% so với năm 2016. Nền khách hàng vừa và nhỏ (SME) tăng trưởng 14%, đạt khoảng 236.000 khách hàng, chiếm 98% tổng số khách hàng doanh nghiệp BIDV. Những con số này đưa BIDV trở thành đơn vị dẫn đầu hệ thống các Ngân hàng thương mại về quy mô hoạt động phân khúc khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Kết thúc năm 2017, huy động vốn dân cư đạt 523.643 tỷ đồng, tăng trưởng 20,3%, chiếm 56% tổng Huy động vốn. Tín dụng bán lẻ đạt 238.526 tỷ đồng, tăng trưởng 33%, chiếm 27,5% tổng dư nợ tín dụng. Thu nhập ròng bán lẻ tăng trưởng 35% so với năm 2016.

Tín dụng của BIDV dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 tăng trưởng 31% so với 2016, đạt 220.561 tỷ đồng, chiếm 25,6% tổng dư nợ tín dụng của BIDV.

A.D

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên