Đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải 4 làn xe
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết.
- 07-03-2024Đường cao tốc quá tải gấp 8 lần thiết kế; cứ 2,6 km lại có nút giao
- 07-03-2024Triển khai vượt tiến độ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
- 02-03-2024Tỉnh đầu tiên ở Việt Nam tự làm đường cao tốc kết nối 3 sân bay và kỳ tích "500 ngày đêm"
Chiều 15/3, tiếp tục phiên họp 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.
Trình bày một số vấn đề lớn về giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị quy định đường cao tốc tối thiểu phải 4 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp.
Thường trực UBQPAN thấy rằng, ý kiến nêu trên là xác đáng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực.
Mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực UBQPAN đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật.
Về phí sử dụng đường cao tốc, có ý kiến đề nghị đánh giá sự cần thiết, quy định thu phí sử dụng đường cao tốc trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.
Thường trực UBQPAN thấy rằng, để thực hiện chủ trương của Quốc hội tại các Nghị quyết phê duyệt đầu tư các tuyến đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nghiên cứu phương án thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư; đánh giá tác động trong trường hợp thu phí và không thu phí đối với các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.
Kết quả cho thấy, các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có đường quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng đường cao tốc hoặc đường quốc lộ; người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn.
Bên cạnh đó, hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa phân loại được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc (được hưởng chất lượng dịch vụ tốt hơn).
Thường trực UBQPAN nhất trí với nội dung này trong dự thảo Luật Chính phủ trình và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí như quy định tại điều 90 dự thảo Luật.
Theo điều 47 dự thảo trình UBTVQH, đường bộ cao tốc là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho xe cơ giới, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, được bố trí hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình, chỉ cho xe cơ giới ra, vào ở những điểm nhất định.
Dự thảo Luật Đường bộ đưa ra quy định Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện đối với đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ. UBND cấp tỉnh tổ chức thực hiện đối với đường cao tốc thuộc hệ thống đường tỉnh, đường đô thị. Dự thảo đưa ra 2 phương án:
Phương án 1: UBND cấp tỉnh căn cứ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, bảo đảm quốc phòng an ninh và khả năng bố trí nguồn lực của địa phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện đối với đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ.
Phương án 2: UBND cấp tỉnh căn cứ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, bảo đảm quốc phòng an ninh và khả năng bố trí nguồn lực của địa phương đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện đối với đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ.
Tiền phong