Đề xuất đầu tư cao tốc TPHCM – Chơn Thành và đường Vành đai 4 theo hình thức PPP
UBND tỉnh Bình Dương đã xây dựng dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án đường giao thông trọng điểm để trình HĐND tỉnh này thông qua. Theo đó, đối với dự án Cao tốc TPHCM – Chơn Thành và Vành đai 4 TPHCM, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
- 13-05-2023Bí thư Hà Nội: Hoàn thiện các thủ tục, giải phóng mặt bằng để khởi công Vành đai 4
- 11-05-2023Hà Nội sẽ bàn giao 70% mặt bằng vành đai 4 trước tháng 7 tới
- 05-05-2023Bí thư Hà Nội so sánh giá chênh 'khủng' làm đường Vành đai 1 và Vành đai 4
Ngày 16/5, đại diện UBND tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương này đã xây dựng dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, đề xuất đầu tư theo hình thức PPP.
Cụ thể, dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn thuộc tỉnh Bình Dương từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn đầu tư theo phương thức PPP. Dự án đi qua địa giới hành chính của huyện Bắc Tân Uyên, TX Bến Cát và TP Tân Uyên (Bình Dương).
Theo đó, điểm đầu giai đoạn 1 tại vị trí vuốt nối đường Vành đai 4 TPHCM với đầu cầu Thủ Biên hiện tại thuộc địa bàn xã Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương); điểm cuối tuyến tại khu vực trước mố cầu Phú Thuận thuộc địa bàn xã An Tây (TX Bến Cát, Bình Dương). Tổng chiều dài giai đoạn 1 gần 48 km.
Đối với dự án đường Vành đai 4 TPHCM, Bình Dương dự kiến hoàn thành công tác bồi thường giải tỏa vào quý IV/2023.
UBND tỉnh Bình Dương cũng đã xây dựng dự thảo Nghị quyết về đề xuất thực hiện dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương).
Về quy mô, dự án cao tốc TPHCM – Chơn Thành thực hiện đầu tư đoạn từ Vành đai 3 TPHCM đến tỉnh Bình Phước dài khoảng 60,4km; trong đó đoạn từ đường Vành đai 3 đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước dài khoảng 53,3km, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước dài 7,1km.
Giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch (lộ giới 60m) và đầu tư đường cao tốc hoàn thiện với quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp, bao gồm các nút giao.
Đề xuất quy mô đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương với chiều dài 53,3 km từ đường Vành đai 3 TPHCM đến ranh tỉnh Bình Dương - Bình Phước, chia làm 2 giai đoạn đầu tư.
Đối với các đoạn còn lại của tuyến đường cao tốc như đoạn dẫn cao tốc chưa đầu tư từ Gò Dưa đến ngã ba Độc Lập (dài khoảng 2km): Đoạn thuộc địa bàn TPHCM (dài khoảng 1,65km) sẽ được TPHCM nghiên cứu triển khai thực hiện; đoạn thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương (dài khoảng 0,35km) sẽ do tỉnh Bình Dương nghiên cứu thực hiện.
Đoạn từ ngã ba Độc Lập đến Vành đai 3 TPHCM: nghiên cứu thực hiện một số giải pháp kỹ thuật trên tuyến như xây dựng cầu vượt, hầm chui trên các đường ngang, đường nhánh, hạn chế giao cắt nhằm nâng tốc độ khai thác đoạn tuyến này trong giai đoạn tiếp theo.
Đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Phước sẽ do tỉnh Bình Phước đầu tư theo quy mô đồng bộ với đoạn cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Dương.
Đề xuất phương thức thực hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (giai đoạn 1) dự kiến theo phương thức PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến 16.196 tỷ đồng; trong đó, giải phóng mặt bằng 7.388 tỷ đồng; xây lắp 8.808 tỷ đồng.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết, dự thảo Nghị quyết sẽ được trình thông qua tại Kỳ họp HĐND tỉnh tới đây.
Trước đó, đầu tháng 5/2023, UBND tỉnh Bình Dương đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị đầu tư cao tốc TPHCM – Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Dương theo phương thức PPP. Bình Dương đã có văn bản chấp thuận giao Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư đề xuất dự án để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành đoạn qua địa phương này.
Tiền phong