Đề xuất dỡ bỏ giãn cách ghế ngồi máy bay
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hoạt động vận chuyển hàng không nội địa nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam.
- 20-04-2020Vì sao giá vé máy bay bất ngờ tăng cao?
- 19-04-2020Hàng không vừa được tăng chuyến, giá vé máy bay lập tức "lên đỉnh"
- 19-04-2020Hơn 16.000 máy bay "nằm bẹp" vì đại dịch Covid-19
Theo đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay, cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của tàu từ 0h ngày 5/5/2020. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn giữ khoảng cách 1m giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại cảng hàng không, sân bay. Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.
Công tác khử trùng được các hãng hàng không chú trọng.
Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa: Từ 0h ngày 5/5/2020, đường bay Hà Nội - TP.HCM 52 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.
Từ 0h ngày 1/6/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ lịch bay mùa hè 2020.
Phân tích về nhu cầu vận tải hàng không trong 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, Cục Hàng không cho biết, từ 30/4 đến 3/5/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác chuyến bay nội địa tới toàn bộ cảng hàng không, sân bay của Việt Nam. Trong đó 3 đường bay trục quan trọng là Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng đã khai thác trên 92% lượng tải cung ứng được phân bổ theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Lượng khách vận chuyển nội địa đạt trên 150.000 khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70 - 80% và các đường bay khác từ 60 - 70%.
Nguyên nhân chính của việc các hãng chưa khai thác hết lượng phân bổ 3 đường bay trục cũng như hệ số sử dụng ghế không cao được Cục Hàng không chỉ ra là do thời gian quyết định phân bố sát với thời điểm khai thác nên việc mở bán không nắm bắt kịp nhu cầu của người dân.
Các quy định nới lỏng giãn cách (nhóm gia đình , đồng nghiệp... cùng mã đặt chỗ) vẫn khó xác định cụ thể, gây khó khăn cho các hãng hàng không khi đưa ra quyết định mở bán vé trên hệ thống, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.
Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, hiện tại ngành hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với mức độ cao hơn yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ GTVT như khai báo y tế, sát khuẩn tàu bay, bố trí giãn cách ghế ngồi, đo thân nhiệt hành khách, từ chối vận chuyển các hành khách có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho kiểm dịch y tế tại sân bay để thực hiện các biện pháp y tế cần thiết…
Với các biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai, lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh, các chuyến bay nội địa cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ ca lây nhiễm COVID-19 nào xảy ra. Trường hợp bệnh nhân qua đường hàng không đều là hành khách từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
VTC News
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19