Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng làm hơn 37km cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang
Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến đường trục liên kết trung tâm kinh tế vùng. Ảnh: Liên Thượng
Mức đầu tư đề xuất cho đoạn cao tốc nối hai tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang dài 37km là 9.990 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước.
- 21-06-2022Muốn tính thuế VAT 8% phải lập hoá đơn riêng, doanh nghiệp kêu khổ, Chính phủ ra Nghị định gỡ khó
- 20-06-2022Việt Nam từng chỉ đóng góp 2% vào GDP của khối ASEAN, giờ đã thay đổi ra sao?
- 16-06-2022Top 10 tỉnh, thành có đóng góp lớn nhất vào quy mô GDP cả nước
Đó là nội dung chính trong Báo cáo khả thi dự án cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang vừa được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét thông qua.
Theo đó, dự án cao tốc thuộc thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 – 2025, nối quận Cái Răng, TP. Cần Thơ với huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang sẽ dài 37,06km, với vốn đầu tư 9.990 tỷ đồng.
Điểm đầu của dự án giao với tuyến quốc lộ 91 - quốc lộ 1 (đường vành đai phía tây TP. Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ còn điểm cuối giao với quốc lộ 61B, nối với đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Dự án có gần trọn chiều dài 37km nằm ở địa phận tỉnh Hậu Giang, còn 0,6km đi qua TP. Cần Thơ.
Được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 làn xe, nền đường rộng 24m, vận tốc 80km/h cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang sẽ được khởi công vào quý 4 năm nay với tổng mức đầu tư dự kiến 9.990 tỷ đồng, tăng 225 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư trước đó do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1. Theo dự kiến, đoạn cao tốc này sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Cao tốc còn có tuyến nối dài khoảng 9,6km, gồm hai đoạn: Từ đường Nam sông Hậu đến nút giao IC2 dài khoảng 2,8km và từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 khoảng 6,8 km. Tuyến nối tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, rộng 12m.
Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giai đoạn một có quy mô 4 làn xe; rộng 17m, dài hơn 109km; tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng. Điểm đầu tại TP. Cần Thơ, điểm cuối kết nối tuyến tránh TP. Cà Mau. Dự án này thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội cho phép đầu tư bằng ngân sách.
TP. Cần Thơ là đô thị loại I và 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, được xem là “thủ phủ” của miền Tây Nam Bộ. Hiện tại, TP. Cần Thơ có diện tích 1.439,2km2, dân số hơn 1.400.000 người.
Còn Hậu Giang thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, có diện tích khoảng 1.600 km2, với quy mô dân số khoảng 980.000 người.
Theo kỳ vọng, sau khi hoàn thiện, cao tốc Cần Thơ Hậu Giang sẽ hình thành tuyến đường trục liên kết giữa các trung tâm kinh tế chính trị lớn của toàn vùng như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Nhà đầu tư