Đề xuất gia hạn nộp thuế, bảo hiểm, gỡ khó thiếu hụt lái xe taxi
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đang phải đối mặt nguy cơ thiếu hụt lao động trầm trọng khi lượng lớn tài xế xin nghỉ việc, trả xe.
- 23-04-2022Cần giải pháp căn cơ để “gỡ khó” cho doanh nghiệp taxi sau… “bão dịch”
- 22-04-2022Tài xế taxi nghỉ việc hàng loạt
- 20-04-2022Hơn 7.000 xe taxi Hà Nội dừng hoạt động
Trước thực trạng này, đại diện các doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ kịp thời như gia hạn nợ, gia hạn nộp thuế, bảo hiểm... để kịp thời nhằm giải quyết và tháo gỡ khó khăn cho ngành vận tải.
Trở lại với nghề lái taxi sau một thời gian dài phải tạm nghỉ vì giãn cách, các lái xe cho biết nhiều đồng nghiệp của họ đã xin nghỉ việc. Thu nhập không được như trước khiến nhiều người tỏ ra lo lắng về tương lai.
"Thu nhập thấp, nhiều anh em sống cảnh xa nhà phải thuê nhà nên cũng bỏ công việc nhiều. May ra mưa gió rét mới có chút khách, còn hầu như là không có khách", anh Nguyễn Thái Hưng, lái xe taxi, chia sẻ.
Tính riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, hơn 7.000 xe taxi dừng hoạt động vì thiếu nhân lực. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
"Bây giờ giá xăng cao, trong khi thu nhập giảm, nhiều người nghỉ. Hiện giờ em vẫn tiếp tục, nhưng tương lai lâu dài hơn thì cũng chưa biết chắc được", anh Hà Thế Biên, lái xe taxi, cho biết.
Tính riêng tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, hơn 7.000 xe taxi dừng hoạt động vì thiếu nhân lực, tương đương gần 50% tổng số lượng xe trên địa bàn. Tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Phú Đông, sau dịch, hơn 70% số xe hoạt động, mặc dù vậy vẫn thiếu lái xe để chạy đủ công suất.
"Sau các lần dịch bệnh giãn cách, người lao động ở hầu hết các tỉnh không có nhà ở phải đi thuê, đời sống gặp nhiều khó khăn, chi phí không đủ để tồn tại sống ở Thủ đô được. Sau khi hết giãn cách, họ về quê hương tìm các việc làm tự do", ông Đặng Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Phú Đông, cho hay.
Trước khó khăn trên, Hiệp hội ô tô vận tải Việt Nam đã có một số đề xuất, kiến nghị lên Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.
"Ngân hàng Nhà nước tiếp tục gia hạn cho đến hết 31/12/22 cho các doanh nghiệp để cơ cấu dòng tiền và bỏ điều kiện là các ngân hàng khi cơ cấu nợ cho doanh nghiệp phải trích lập quỹ dự phòng. Thứ hai, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế xem xét để tiếp tục gia hạn chậm nộp thuế", ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Vận tải Việt Nam, nêu đề xuất.
Năm 2019, tổng số xe taxi hoạt động trên cả nước là khoảng hơn 79.000 xe. Sau khoảng thời gian nghỉ dịch, đến nay số lượng xe đã giảm khoảng 12.000, chỉ còn hơn 67.000 xe.
VTV.VN