Đề xuất tăng mức phạt, rút bằng lái xe vĩnh viễn
Do quy định mức phạt vi phạm giao thông hiện còn nhiều bất cập, Tổng cục Đường bộ đề xuất sửa quy định để nâng gấp đôi mức phạt tối đa, thêm hình thức phạt bổ sung như rút giấy phép lái xe vĩnh viễn.
Sáng nay (10/4), Tổng cục Đường bộ tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, và đề xuất sửa đổi.
Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ) cho biết, do Nghị định 46 hiện đã bộc lộ 1 số bất cập, nên cần thiết phải sửa đổi.
Theo bà Hạnh, cần tăng mức phạt tối đa với người vi phạm trong lĩnh vực đường bộ lên tối đa 80 triệu đồng (tăng gấp đôi mức hiện hành 40 triệu đồng).
Đồng thời, tăng thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (thay vì tối đa 24 tháng như hiện nay), và có thể tước quyền sử dụng giấy phép lái xe vĩnh viễn với một số vi phạm có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm để tăng tính răn đe; đơn giản hoá quy định tạm giư phương tiện, giấy phép lái xe để ngăn chặn các hành vi có thể gây nguy hiểm cho xã hội.
Ngoài ra, bà Hạnh đề xuất tăng mức xử phạt với một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông trên đường cao tốc, vi phạm nồng độ cồn, ma tuý… để tăng sức răn đe.
Theo tổng hợp báo cáo từ các lực lượng, trong 2 năm thực hiện Nghị định 46, lực lượng Thanh tra Giao thông đã thực hiện 15.250 cuộc thanh tra; 198.540 cuộc kiểm tra. Qua đó phát hiện 246.144 vụ vi phạm, xử phạt số tiền hơn 513,6 tỷ đồng, tạm giữ 1.420 ô tô.
Lực lượng công an đã xử lý trong lĩnh vực đường bộ hơn 7,87 triệu trường hợp vi phạm, phát tiền hơn 4.618 tỷ đồng; tước hơn 589.738 giấy phép lái xe, tạm giữ hơn 939.116 phương tiện. Trong lĩnh vực đường sắt đã xử phạt hơn 2.928 trường hợp, phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng.
Nhiều mức phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông sẽ được sửa đổi thời gian tới.
Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Đường bộ, vi phạm trên đường cao tốc đang gia tăng, đặc biệt tình trạng lùi xe, đỗ xe, đón trả khách trên đường cao tốc… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (đã có vụ việc bị khởi tố).
Tình trạng sử dụng rượu bia, ma tuý khi điều khiển phương tiện tăng cao thời gian qua, và gây ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra.
Về thực thi công vụ, tuy đã nâng cao, nhưng vẫn còn một số cán bộ thực thi công vụ hạn chế về nghiệp vụ, chưa nắm vững các quy định có liên quan, chưa phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết, xử lý vi phạm; vẫn còn sai sót, tiêu cực.
Hiện chưa có cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính, chưa có cơ chế chia sẻ và cung cấp thông tin các đối tượng vi phạm, nên rất khó xác định trường hợp vi phạm nhiều lần, tái phạm để xử phạt tăng nặng…
Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các cơ quan quản lý giao thông vận tải, cảnh sát giao thông các địa phương cũng góp ý liên quan tới một số quy định chưa rõ ràng, khó xử lý, hay việc liên thông giữ liệu để tăng liệu lực, hiệu quả xử phạt, làm cơ sở xử phạt tăng nặng với các sai phạm nhiều lần...
Trí Thức trẻ