MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) lần đầu báo lỗ

Dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) lần đầu báo lỗ

Doanh thu của Garmex Sài Gòn rớt mạnh xuống còn 292 tỷ đồng - thấp nhất trong vòng 16 năm qua.

Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (mã CK: GMC) đã công bố BCTC quý 4/2022 và luỹ kế cả năm 2022.

Cụ thể, riêng quý 4 doanh thu thuần đạt gần 20 tỷ đồng, giảm gần 93% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Garmex Sài Gòn lỗ gộp hơn 31 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lợi nhuận gộp đạt gần 63 tỷ đồng.

Mặc dù thu về gần 22 tỷ đồng doanh thu tài chính – cao gấp hơn 6 lần cùng kỳ năm ngoái nhưng chi phí tài chính cũng tăng mạnh từ hơn 3 tỷ đồng lên 23,6 tỷ đồng, chi phí QLDN cũng tăng gấp hơn 2 lần từ 21 tỷ đồng lên hơn 43 tỷ đồng.

Kết quả, Garmex Sài Gòn chịu lỗ sau thuế gần 59 tỷ đồng trong quý 4, trong khi cùng kỳ LNST đạt gần 35 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu quý 4/2022 chỉ đạt gần 17 tỷ đồng – giảm mạnh 93,6% so với cùng kỳ từ giữa tháng 8/2022 công ty đã phải ngừng sản xuất ở một số nhà máy để khắc phục chất lượng nên hầu hết hàng sản xuất ra phải lưu kho, lượng hàng tồn kho chưa được tiêu thụ. Đồng thời công ty phải nhận đơn gia công số lượng nhỏ nên năng suất thấp, giá cạnh tranh không đủ bù đắp chi phí dẫn đến KQKD thua lỗ.

GMC chỉ có lãi duy nhất trong quý 2 và lỗ cả 3 quý còn lại trong năm qua dẫn đến cả năm 2022 lỗ ròng gần 66 tỷ đồng – Ghi nhận năm đầu tiên kinh doanh thua lỗ kể từ khi niêm yết. Doanh thu của GMC cả năm 2022 cũng giảm sâu từ 1.065 tỷ đồng xuống còn 292 tỷ đồng – Mức doanh thu thấp nhất trong vòng 16 năm qua.

Dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) lần đầu báo lỗ - Ảnh 1.
Dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) lần đầu báo lỗ - Ảnh 2.

Năm 2022, GMC lên kế hoạch năm với doanh thu dự kiến là 620 tỷ đồng, tương ứng giảm 41,78% so với thực hiện năm 2021. Lợi nhuận trước thuế dự kiến là 60 tỷ đồng, tăng hơn 9% so với thực hiện năm trước. 

Như vậy với kế hoạch này GMC chỉ hoàn thành được 47% mục tiêu về doanh thu và không hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận.

Garmex Sài Gòn tiền thân là Liên hiệp các Xí nghiệp May TP HCM được thành lập vào năm 1976 và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2004. Hoạt động kinh doanh chính của công ty là sản xuất và xuất khẩu quần áo theo đơn có sẵn. Khách hàng của công ty hiện là Decathlon (Pháp), Columbia (Mỹ), Cutter&Buck (Mỹ), Teịjin Frontier (Nhật Bản), New Wave (Thụy Điển), Nits (Nhật Bản),… Ngoài ra, Garmex sản xuất tủ bằng vật liệu vải cho Gilimex.

Tú Anh

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên