Sau một năm thăng hoa nhờ Covid, doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất trên sàn chứng khoán rơi mất 30% doanh thu, lãi giảm một nửa
Trước đó năm 2021, Merufa đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử, lên đến 285 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,5 triệu USD).
- 14-02-2023Cuộc đua khốc liệt giành thị phần ngành thép: Miếng bánh của Hoà Phát ngày càng phình to ra, Hoa Sen co hẹp lại
- 14-02-2023Các nhà thầu quý 4/2022: Khi khoản phải thu khách hàng trở nên đặc biệt nghiêm trọng
- 14-02-2023Công ty Mai táng duy nhất trên sàn bỗng tăng trưởng đột biến, lãi lớn nhờ bán bình, quách, mộ đá, P/E chỉ 0,14 lần
Là doanh nghiệp sản xuất bao cao su duy nhất có cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán, theo Báo cáo quản trị công ty năm 2022, CTCP Merufa (mã: MRF) ghi nhận doanh thu 203 tỷ đồng, giảm 29% so với năm 2021, lợi nhuận trước thuế 16 tỷ đồng, giảm gần một nửa cùng kỳ. Tính ra, doanh thu và lợi nhuận MRF lần lượt hoàn thành 68,7% kế hoạch năm và 73,1% chỉ tiêu năm.
Phía công ty cho biết, đến quý II/2022, thị trường găng tay cung vẫn lớn hơn cầu, giá cả các sản phẩm của công ty biến động giảm mạnh, nhưng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất (mủ latex nguyên liệu, chất đốt, bao bì...) có chiều hướng tăng , chi phí vận chuyển tăng cao, cạnh tranh khốc liệt tạo ra những khó khăn cho công ty trong tình hình bình thường mới sau Covid-19.
Trước đó năm 2021, Merufa đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử, lên đến 285 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,5 triệu USD), tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Sau khi giảm mạnh vào năm 2017, lợi nhuận trước thuế của Merufa đã liên tục tăng trưởng trong vòng 4 năm từ 2018 - 2021. Năm 2021, LNTT là 30 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước.
Không chỉ sản xuất bao cao su mà còn là đơn vị cung cấp găng tay y tế, nút chai, ống y tế,...nhu cầu tiêu thụ bao tay cao su phẫu thuật trong nước và thế giới tăng cao do đại dịch có thể được coi là yếu tố dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho Merufa giai đoạn này.
Sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp hàng trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị, vật tư, dụng cụ y tế trở nên gay gắt, giá găng tay cao su biến động tăng nhanh, giá cuối năm tăng gấp 3 lần giá đầu năm thời kỳ Covid-19 cao điểm tạo cơ hội cho Merufa tăng trưởng. Hồi năm 2020, công ty này tiến hành đầu tư phân xưởng sản xuất găng tay thứ 2 với tổng vốn 230 tỷ đồng.
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính của Merufa mới chỉ khởi sắc từ năm 2019. Merufa từng có LNTT lập mức đỉnh năm 2016 là hơn 32 tỷ đồng nhưng chủ yếu là đến từ các khoản nhượng bán, thanh lý tài sản cố định, các dự án liên kết và khai thác mặt bằng.
CTCP Merufa tiền thân là xí nghiệp cao su Y tế, được Bộ Y tế thành lập từ năm 1987 với nhiệm vụ là sản xuất bao cao su tránh thai và các sản phẩm cao su y tế khác cung cấp cho nền kinh tế quốc dân. Đến tháng 12/2002, xí nghiệp Cao su Y tế chuyển thành CTCP Merufa.
Hiện tại, ở Việt Nam chỉ có duy nhất 1 doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng này là CTCP Merufa. Còn lại, thị trường bao cao su "béo bở" lại đang rơi vào tay các doanh nghiệp ngoại với các thương hiệu đến từ Nhật Bản và Anh đang chiếm ưu thế là Durex, Sagami, OK,…
Tại ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Merufa là gần 165 tỷ đồng, trong đó đa phần là tài sản ngắn hạn. Nợ phải trả là hơn 70 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu là 94,5 tỷ đồng.
Merufa chính thức đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCOM gày 12/12/2017 với mã là MRF, giá chào bán là 18.600 đồng/cp. Phiên 14/2/2023, MRF đang giao dịch ở mức là 30.500 đồng/cp vã đã nhiều phiên liên tiếp không có thanh khoản.
Hồi đầu năm 2021, cổ phiếu MRF từng gây sốt sàn giao dịch với hiện tượng chuỗi tăng trần 6 phiên liên tiếp từ 31/12/2020 đến 8/1/2021, đưa giá cổ phiếu từ 33.500 đồng/cp lên 77.000 đồng/cp. Thị giá hiện tại đã giảm hơn một nửa so với mức này.
Nhịp sống thị trường
Tin tức sự kiện về: Công ty cổ phần Cao su Việt Nam
Xem tất cả >>Sự kiện: KQKD Quý 4/2022
Xem tất cả >>- Kiếm đậm từ bán vé, phí gửi đồ và fastfood cũng thêm vài chục tỷ, Công viên nước Đầm Sen lần đầu báo lãi trăm tỷ đồng
- Doanh nghiệp BĐS: Mỗi ngày “mở mắt” phải trả hàng chục tỷ tiền lãi, riêng Novaland có chi phí lãi vay thấp "kỳ lạ"
- Trong khi nhiều doanh nghiệp gánh cả nghìn tỷ chi phí lãi vay, những DN này vẫn ung dung khi gần như không phải trả đồng nào
- Hải An (HAH) báo lãi hơn 1.000 tỷ năm 2022, sự cố va chạm của tàu Hải An City ước tính tổn thất 200 tỷ, được bồi thường 150 tỷ đồng
- Cắt chi phí quảng cáo, mất thị phần trong năm 2022, Vinamilk “vui trở lại” khi số em bé Quý Mão tăng ngay từ đầu năm, mảng sữa bột tăng trưởng 2 con số trong tháng 1