ĐHCĐ Kido: Mua 77% Hùng Vương Plaza trong quý 3, mục tiêu mở 500 cửa hàng miniBAO
Mục tiêu 2024 là KIDO chuyển ngành, muốn có chỗ đứng trong ngành hàng thiết yếu, đặc biệt là gia vị và nước chấm.
- 30-05-2024Tập đoàn KIDO (KDC) lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 gấp 2,5 lần năm trước
- 08-03-2024Kido đã buông tay khỏi “đất vàng” Lê Duẩn?
- 31-01-2024Trích lập dự phòng 753 tỷ cho “đất vàng” 8 – 12 Lê Duẩn sau 1 thập kỷ theo đuổi, KIDO Group lỗ lớn quý 4/2023
Sáng ngày 19/6/2024, Tập đoàn KIDO (KDC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, nhằm thông qua kế hoạch doanh thu 13.000 tỷ - tăng 50% so với năm 2023 và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2023.
Với chỉ tiêu trên, KIDO đề kế hoạch cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 12% trên mệnh giá cổ phần (1.200 đồng/cổ phần).
Về chiến lược kinh doanh trong năm 2024, KIDO cho biết sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng ngành hàng thực phẩm thiết yếu; song song tập trung phát triển sản phẩm/ ngành hàng mới và mở rộng chuỗi phân phối trên toàn quốc và hướng đến mở rộng sang thị trường nước ngoài. Cụ thể từng ngành nghề:
(1) Ngành dầu ăn – Bơ: tối ưu hóa chuỗi cung ứng sản phẩm và nguyên liệu, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tăng thị phần, rút ngắn khoảng cách so với các đối thủ… KIDO hướng đến trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành dầu ăn và bơ ở Việt Nam.
(2) Ngành hàng gia vị (Gia vị thiết yếu; Gia vị tiện lợi & Thực phẩm khô): Đây là ngành hàng chiến lược của KIDO. Sau đợt ra mắt chính thức của ngành hàng vào tháng 12/2023 với những sản phẩm nước mắm – hạt nêm, trong năm 2024, KIDO tiếp tục ra thêm sản phẩm nước tương, bột gia vị…
Thực hiện thâm nhập thông qua mô hình kinh tế chia sẻ, trong đó KIDO sẽ liên kết, hợp tác cùng các đối tác lớn nhằm đẩy nhanh tiến độ.
(3) Ngành hàng bánh (Bánh tươi có thời gian sử dụng ngắn; Bánh có thời gian sử dụng dài & Bánh trung thu): Tập trung phát triển sản phẩm, kênh phân phối, đối tượng khách hàng doanh nghiệp…
(4) Ngành hàng bánh bao: Sau thương vụ M&A cùng Thọ Phát, KIDO đã thực thiện loạt hoạt động chuyển đổi trong nội bộ doanh nghiệp để tương thích với cấu trúc và mô hình hoạt động của Tập đoàn.
Giai đoạn 2024 - 2028, Tập đoàn sẽ tái định vị và xây dựng Thương hiệu Thọ Phát và Mỹ Hương; mở rộng thị trường ra Miền Trung & Miền Bắc, xây dựng hệ thống 1.000 đại lý tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, phát triển 50.000 điểm bán trên toàn quốc.
Công ty cũng đề kế hoạch phát triển hệ thống miniBAO với 12.000 cửa hàng – Xây dựng "kênh độc quyền" chỉ có ở KIDO.
(5) Ngành hàng kem: Tập trung vào 3 mũi nhọn chính là tăng trưởng tối đa ở thị trường To-Go, thị trường kem tại nhà (Take-Home) và thâm nhập vào thị trường xuất khẩu.
Năm 2023, KIDO ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.650 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 323 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng tài sản của KIDO đạt 12.391 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu 7.114 tỷ đồng. Công ty dự kiến trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 6% bằng tiền mặt, tương đương với 600 đồng/cổ phiếu, dự kiến số tiền KIDO phải chi là hơn 160 tỷ đồng.
Năm qua, KIDO cũng đã chính thức ra mắt kênh mua sắm, giải trí, xúc tiến thương mại trên nền tảng social E2E (E-Commerce & Entertainment).
Ảnh: Đại hội KIDO.
Thảo luận tại Đại hội:
1. Chia sẻ về khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2024?
Ông Trần Lệ Nguyên – Phó Chủ tịch thường trực kiêm CEO: Với sự phát triển của tất cả ngành hàng dầu, bơ, bánh, kem… chúng tôi tự tin sẽ đạt được kết quả kinh doanh năm nay.
2. Ban lãnh đạo nói rõ hơn về mảng M&A bất động sản?
KIDO có kế hoạch M&A Hùng Vương Plaza và Vạn Hạnh Mall. Trong quý 3, tập đoàn sẽ mua lại Hùng Vương Plaza với tỷ lệ sở hữu 77%, với Vạn Hạnh Mall chưa tiến hành nên chưa thể chia sẻ được.
3. Dự kiến giá dầu năm nay? Tại sao lại lấn sân mảng gia vị?
Ông Bùi Thanh Tùng – Phó TGĐ: Ngành dầu năm nay biến động do thời tiết và tỷ giá. Năm 2024, KIDO đổi chiến lược kinh doanh là đi chắc và tham gia thực tế với ngành dầu, cũng như cách mua dầu thận trọng hơn. Nên 6 tháng đầu năm ngành dầu vẫn khả quan.
Còn nói tại sao KIDO chuyển ngành qua gia vị, thì quý vị biết là trong kinh doanh nếu chỉ một vài ngành thì sẽ biến động. Do đó, KIDO mở rộng danh mục và nhắm vào hàng thiết yếu, điều này cũng thuận lợi cho Công ty làm thị trường. Mục tiêu 2024 là KIDO chuyển ngành, Công ty muốn có chỗ đứng trong ngành hàng thiết yếu, đặc biệt là gia vị và nước chấm. Thâm nhập được và trụ được trong thị trường là mục tiêu lớn năm nay.
Ông Trần Kim Thành – Chủ tịch HĐQT - nói thêm: Từ 2008 là KIDO đã có mục tiêu làm ngành hàng thiết yếu, nhưng đến 2014 mới có đối tác mua lại ngành bánh của mình. Cũng từ đó KIDO mới nhảy vào khai phá ngành dầu.
4. Với mục tiêu 12.000 cửa hàng miniBAO trong 5 năm, thì riêng năm 2024 sẽ đạt bao nhiêu?
Để đặt ra con số mục tiêu này thì chúng tôi có sự thảo luận rất lâu, và chúng tôi chọn mô hình kinh tế chia sẻ. KIDO cũng kinh doanh bánh trung thu, nên mỗi mùa trung thu thì mở được 12.000 điểm bán chỉ trong 2 tháng.
Tính tới hiện tại, thì KIDO đã có 45 ngày làm mô hình kinh tế chia sẻ, đã mở được 450 cửa hàng miniBAO. Do đó, KIDO tin rằng sẽ đạt được mục tiêu mở 500 cửa hàng miniBAO.
An ninh Tiền tệ