TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

ĐHĐCĐ PNJ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn là dấu hỏi, sẽ tích trữ thanh khoản thông qua hàng tồn, vàng miếng và vay vốn

10-06-2020 - 12:48 PM | Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ PNJ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn là dấu hỏi, sẽ tích trữ thanh khoản thông qua hàng tồn, vàng miếng và vay vốn

Chia sẻ về mảng đồng hồ, Chủ tịch PNJ - bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết 2 năm qua Công ty vẫn đang dò bước, đầu tư về con người, về kinh nghiệm và chưa phát triển mạnh. Đây là hai mảng PNJ dùng để tạo thêm động lực. Chúng tôi khác với MWG và FPT Shop, không đi chiều rộng mà đi chiều sâu, khai thác trực diện vào tệp khách hàng hiện hữu.

Sáng ngày 10/6/2020, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Được biết, PNJ điều chỉnh mục tiêu doanh thu thuần đạt 14.486 tỷ đồng, giảm 31% so với kế hoạch ban đầu, LNST giảm 38% xuống còn 842 tỷ đồng. So với năm 2019, kế hoạch kinh doanh sau dịch của PNJ ghi nhận giảm 30% thay vì tăng trưởng 15% như mục tiêu cũ.

Việc điều chỉnh này được thực hiện trong bối cảnh mới đây do phải tạm đóng phần lớn cửa hàng theo chỉ thị của Cơ quan chức năng và chỉ mở lại hoạt động bình thường từ nửa sau tháng 4. Luỹ kế 4 tháng đầu năm 2020, LNST PNJ đạt 320 tỷ, giảm 34% so với cùng kỳ 2019.

Năm nay, nhà máy thứ hai của PNJ sẽ được xây dựng tại Long An, mục tiêu xử lý các sản phẩm có những ảnh hưởng đến môi trường như hàng xi mạ. Trong khi đó, nhà máy hiện tại (nằm trong khu dân cư) của PNJ sẽ hướng đến các sản phẩm cao cấp hơn, thay thế được các mặt hàng nhập khẩu, qua đó cũng giảm được nhiều chi phí thuế nhập khẩu cho Công ty.

Ban lãnh đạo cũng nhấn mạnh, ngày 11/6 PNJ sẽ đồng loạt khai trương 9 cửa hàng mới, nâng tổng số lượng cửa hàng trên toàn hệ thống lên gần 360. Song song, hệ thống PNJ Watch đến thời điểm hiện tại là 44 cửa hàng và mạng lưới này sẽ tăng lên 54 cửa hàng khi tháng 6 kết thúc. Cùng với sự phát triển hệ thống e-commerce, PNJ dần hoàn thiện mạng lưới bán hàng đa kênh, năng lực bán lẻ được tăng cường, nhanh chóng tranh thủ những thị phần vẫn còn đang bỏ trống sau đại dịch.

Tại Đại hội, PNJ cũng trình cổ đông thông qua việc phát hành hơn 2,55 triệu cổ phiếu ESOP với giá phát hành 20.000 đồng/cp cho các CBNV chủ chốt của Tập đoàn.

Cùng với đó, năm nay PNJ tiến hành bầu cử bổ sung 3 thành viên HĐQT vừa từ nhiệm. Cụ thể gồm bà Trần Phương Ngọc Thảo, Tổng giám đốc Talentnet Tiêu Yến Trinh và Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Alphanam Nguyễn Tuấn Hải. Trong đó, bà Trần Phương Ngọc Thảo sinh năm 1984, là con gái lớn của Chủ tịch HĐQT PNJ Cao Thị Ngọc Dung và ông Trần Phương Bình. Những làn gió mới này hứa hẹn sẽ góp phần quan trọng cho công cuộc refresh – tái tạo nguồn lực, tạo đà bứt phá cho PNJ trong giai đoạn đặc biệt hiện nay.

ĐHĐCĐ PNJ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn là dấu hỏi, sẽ tích trữ thanh khoản thông qua hàng tồn, vàng miếng và vay vốn - Ảnh 1.

Thảo luận

1. Thị phần tăng thì chi tiết tăng như thế nào?

CEO Lê Trí Thông cho hay: Thị phần thực tế chỉ có thể ước lượng tương đối thông qua traffics (đếm), tổng lượng nguyên liệu nhập vào, và số sản phẩm sản xuất ra để tiêu thụ. Hàng năm PNJ cũng chỉ ước lượng chứ không thể đo lường và cho ra con số chính xác được.

2. Số lượng cửa hàng tăng nhưng tăng không nhanh bằng hàng tồn kho, ban lãnh đạo có chia sẻ gì về điều này?

Năm vừa qua PNJ đã tối ưu hoá hàng tồn, và chúng ta đánh giá sự hiệu quả của hàng tồn kho thông qua việc lưu chuyển hàng tồn. Hàng tồn của PNJ không giống với các hàng tồn bán lẻ khác, giá trị của hàng tồn PNJ không bị mất giá.

Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung cũng nói thêm, trong năm có mở mới cửa hàng thì hàng tồn chắc chắn cũng tăng. Tuy nhiên, trong kế hoạch 2020 thì hàng tồn có xu hướng giảm.

Chưa kể, trong bối cảnh Covid-19 thì tất cả doanh nghiệp phải tăng thanh khoản. Cho đến hôm nay chưa ai trả lời được về diễn biến Covid-19, do đó PNJ sẽ giữ vay (mục tiêu ban đầu sẽ giảm) và dẫn đến chi phí vay ở mức cao, cùng với đó giữ hàng tồn.

PNJ cũng dự trữ vàng miếng, đây cũng là khoản tích luỹ thanh khoản của Công ty giai đoạn này. Ban lãnh đạo cũng nhấn mạnh, PNJ kinh doanh chính là trang sức, còn hàng tồn Công ty sẽ tối ưu thông qua nhiều tài sản bao gồm vàng miếng.

4. Ban điều hành có thể chia sẻ sâu hơn về vấn đề ESOP?

Hiện có khoảng 500 người được nhận ESOP từ chức vụ cửa hàng trưởng trở lên.

Chủ tịch bày tỏ: Ở đây chúng ta đánh giá rõ ràng giá cổ phiếu giảm không phải do nội lực PNJ đi xuống, mà là tác động từ ngành bán lẻ đang kém tích cực. Cổ phiếu doanh nghiệp bán lẻ không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đều đang hạ nhiệt. Với bối cảnh trên, HĐQT cùng các nhà đầu tư lớn đã có đánh giá nghiêm túc nguyên nhân, do thị trường hay còn do nội lực công ty hay không?

Còn nói về ESOP, bản thân tôi và gia đình chiếm tỷ lệ không nhỏ. Tôi cũng cân nhắc mỗi năm chia thì thị giá sẽ pha loãng. Nhưng, là người ngồi gần, sát cánh với các vị trong ban điều hành, mình mới thấy được sự nỗ lực của ban điều hành - những người đang cố gắng để đem đến giá trị cho PNJ không chỉ hiện tại mà cả tương lai.

Riêng tôi và thành viên gia đình đang nắm đến 20% cổ phần, do đó sự pha loãng cũng khiến tôi xót. Nhưng, ban điều hành khi được treo thưởng sẽ cố gắng để đạt được kết quả tốt. Như năm 2019, dù cổ đông lớn có yêu cầu hạ chỉ tiêu kinh doanh, nhưng ban điều hành quyết tâm giữ nguyên và thử thách chính bản thân họ.

Nói về hình thức thưởng, nếu thưởng bằng tiền mặt, người ta lãnh tiền rồi người ta đi. Còn ESOP thì treo đến 3 năm và sẽ giữ chân được nhân sự tài. Chưa kể, lãnh thưởng tiền mặt còn phải trả thuế.

Nói chung, nếu tính đến pha loãng thì cũng cần nhìn nhận về giá trị tương lai sẽ nhận lại. Chưa kể, thị giá PNJ hiện nay giảm cũng do mức định giá của toàn ngành bán lẻ hiện tại.

Tháng 5-6 là 2 tháng tồi tệ của PNJ, tháng 7 bắt đầu hồi phục và tháng 8-9 mới lấy lại được đà, và năm 2019 khó khăn là do nội tại gây ra.

Song, năm nay thì bối cảnh kinh tế đang khó khăn, tháng 4 do dịch bị nén, tháng 5-6 có thể người tiêu dùng sẽ "bung" ra. Tuy nhiên, nói về tháng 7-8 thì sẽ chịu ảnh hưởng bởi sức tiêu dùng trên toàn cầu, khi mà dịch Covid-19 ngoài kia còn chưa thể kiểm soát được. Dự báo, hoạt động kinh doanh bán sỉ của PNJ trong năm 2020 sẽ chịu ảnh hưởng rất tiêu cực, khi mà các hoạt động xuất khẩu trang sức của không chỉ PNJ mà trên thế giới hoàn toàn ngưng, không có đơn đặt hàng. Theo đó, ban điều hành PNJ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để có thể giữ vững tăng trưởng Công ty.

Nói thêm, ông Thông cho hay thực tế ban điều hành cũng có chia sẻ với toàn PNJ, ví dụ đợt dịch ban điều hành đã tự đề xuất hạ đến 50% lương thưởng để hỗ trợ tài chính cho Công ty.

ĐHĐCĐ PNJ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn là dấu hỏi, sẽ tích trữ thanh khoản thông qua hàng tồn, vàng miếng và vay vốn - Ảnh 2.

5. PNJ đang tích luỹ thanh khoản bởi vàng miếng và hàng tồn, ban lãnh đạo có thể chia sẻ về chênh lệch giá?

Bà Dung cho hay: Trong thời gian vừa qua, dự trữ vàng PNJ cũng mua ra bán vô để đảm bảo không bị lỗ giá. Thị trường vàng rất khó để nói chi tiết cho mọi người hiểu. Các công ty vàng trên thế giới hiện nay cũng vậy, sẽ có lúc giữ tiền mặt nhiều có lúc giữ vàng nhiều, sẽ linh hoạt để có thể bảo toàn được giá vốn hàng dự trữ. PNJ cũng vậy, luôn theo dõi đánh giá để cân đối giá trị này.

Giá vàng biến động, với những công ty kinh doanh vàng thì họ có lúc sẽ rất lời nhưng nguy cơ phá sản cũng cao. PNJ khác, hiểu nôm na trong kỹ thuật kinh doanh trang sức hiện nay, Công ty sẽ linh hoạt để giữ vững sự cân bằng này, nhiều ban lãnh đạo mới như CEO Thông cũng phải học để có thể hiểu được kỹ thuật, nguyên tắc đầu tư mảng này.

6. Mảng cốt lõi của PNJ là trang sức, trong đó có đồng hồ, mắt kính… Liệu PNJ có cạnh tranh trực tiếp với các bên phân phối đồng hồ, kính mắt hiện nay như MWG, FPT Shop hay không?

Ông Thông cho hay, mô hình bán đồng hồ kết hợp mắt kính là phổ biến trên thế giới. Còn nói về cạnh tranh, PNJ hướng đến phân khúc cao cấp hơn. Công ty không chạy đua về số lượng. Năm 2019 doanh số đồng hồ tăng 3 lần, nhưng PNJ không quá chú trọng con số đó. Tương lai, PNJ sẽ tận dụng lợi thế để phát triển cửa hàng độc lập, lúc này sẽ tối ưu hoá chi phí bằng cách đào tạo nhân viên bán trang sức sang bán đồng hồ.

Trả lời PNJ có nghiên cứu sâu về hai sản phẩm này không, bà Dung cho biết 2 năm qua Công ty vẫn đang dò bước, đầu tư về con người, về kinh nghiệm và chưa phát triển mạnh. Đây là hai mảng PNJ dùng để tạo thêm động lực. Chúng tôi khác với MWG và FPT Shop, không đi chiều rộng mà đi chiều sâu, khai thác trực diện vào tệp khách hàng hiện hữu.

Cho đến nay, PNJ vẫn chưa gặt hái gì từ mảng này, đây thực tế là động lực tăng trưởng trong tương lai của Công ty.

Tri Túc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên