Đi tìm lời giải cho bài toán mặt bằng kinh doanh ở Hạ Long
Ở Hạ Long giờ đây, giới doanh nhân thích lựa chọn đầu tư các shophouse hiện đại, năng động để “làm ăn lớn”, thay vì thuê nhà dân để kinh doanh theo truyền thống.
Chọn shophouse để… làm ăn lớn
Trong một câu chuyện đầu năm về phát triển du lịch, bà Vũ Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh không giấu nổi niềm vui trước những khởi sắc mà ngành kinh tế mũi nhọn này mang tới cho Quảng Ninh. Các con số ấn tượng liên tục xuất hiện trong những năm gần đây.
2017 là năm mà du lịch Quảng Ninh gặt hái được nhiều thành công, đón hơn 9,87 triệu lượt khách, đáng kể là lượng tăng mạnh số khách quốc tế (22%) với hơn 4 triệu lượt. Với điểm nhấn “năm du lịch quốc gia”, những kết quả ban đầu của năm 2018 cho thấy sức hấp dẫn của vùng đất di sản ngày càng cao, chỉ qua “lát cắt” là dịp nghỉ lễ 30.4 với lượng khách lên đến hơn 500.000 người. Trong đó riêng Hạ Long đã thu hút hơn 72.000 lượt.
Sự phát triển của ngành “công nghiệp không khói” đặt ra nhu cầu cấp thiết là tìm mặt bằng để kinh doanh các ngành hàng phục vụ lượng khách du lịch ngày càng tăng cao. Ở Hạ Long giờ đây, thay vì chọn thuê nhà dân để kinh doanh theo truyền thống, giới doanh nhân còn lựa chọn đầu tư các shophouse hiện đại, năng động để “làm ăn lớn”.
Không khó để nhận thấy, những ngành nghề như kinh doanh nhà hàng, cafe, khách sạn, spa, thẩm mỹ viện, shop thời trang, siêu thị mini… hứa hẹn tiềm năng sinh lời. Nhưng vấn đề nan giải là ở chỗ, làm thế nào để chọn được mặt bằng kinh doanh hợp lý, vừa ý. Mở tiệm kinh doanh quy mô nhỏ, quán cafe, hay cửa hàng ăn uống chỉ cần những căn shophouse diện tích trung bình 100m2/sàn.
Tuy nhiên, để kinh doanh những ngành hàng dễ đem lại lợi nhuận lớn như mini hotel, quán bar, nhà hàng lớn, thẩm mỹ viện, phòng khám,… thì giới đầu tư sẽ phải chọn lựa khắt khe hơn, bởi ngoài vị trí thuận lợi còn cần diện tích đủ rộng, không gian và kiến trúc phù hợp.
Săn tìm shophouse diện tích rộng
Hiện nay ở Bãi Cháy, hệ sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí đang dần hình thành, mở ra những cơ hội giao thương mới. Chỉ tính riêng Tập đoàn Sun Group cũng đã thiết lập ở đây một hệ thống shophouse đa dạng về diện tích, phù hợp với mọi nhu cầu của giới doanh nhân đất mỏ.
Trong một, hai năm gần đây ở Hạ Long, không chỉ lượng khách tăng vọt mà phân khúc dòng khách quốc tế cũng tăng trưởng đáng kể. Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi vào những dịp lễ, tết, nơi này thường xuyên “hết phòng”, “cháy phòng”... Toàn tỉnh Quảng Ninh chỉ có vỏn vẹn 37 khách sạn từ 3-5 sao với hơn 4.800 phòng, khó lòng đáp ứng lượng khách du lịch lớn đổ về thành phố này. Còn theo đánh giá mới nhất của Savills Việt Nam, trong xu hướng tăng trưởng đáng kinh ngạc của phân khúc khách sạn, nổi lên điểm nhấn đáng chú ý là loại hình khách sạn mini nằm trong tổ hợp BĐS giải trí.
Đánh trúng “cơn khát” mặt bằng buôn bán lớn cho những loại hình kinh doanh đặc thù, dòng sản phẩm biệt thự thương mại Boutique Shophouse nằm trong quần thể nghỉ dưỡng Sun Premier Village Ha Long Bay đang được thị trường quan tâm.
Khu biệt thự thương mại sang trọng này cận kề đường Hạ Long, hướng trực tiếp đến các trục đường ở trung tâm Bãi Cháy - là vị trí dễ dàng thu hút khách. Ưu điểm của nó chính là mặt bằng rộng, thông thoáng, phù hợp với nhiều hoạt động kinh doanh.
Cách đó không xa là khu cầu cảng quốc tế sắp vận hành và quần thể vui chơi giải trí 5 sao Sun World Halong Complex. Lô đất của biệt thự có diện tích lên đến 300m2; cao tối đa 5 tầng, mặt tiền rộng tới 12m, chia được thành 21 phòng, đem lại hiệu suất sử dụng tối ưu.
Ngoài việc nắm trong tay giấy chứng nhận sở hữu lâu dài, thì “điểm cộng” khác để tối ưu hóa lợi ích cho nhà đầu tư Boutique Shophouse chính là chi phí cải tạo hầu như không đáng kể. Nhờ mặt tiền rộng, chủ đầu tư thỏa sức kinh doanh lớn, thay vì mua vài ba căn nhỏ và tốn thêm chi phí để đập thông, cải tạo. So với các biệt thự hoặc nhà đất truyền thống, lợi thế làm ăn ở những khu shophouse như thế này là ngoài khách vãng lai còn có dòng khách lớn, ổn định trong nội khu nghỉ dưỡng 5 sao.
Xuất hiện tại Hạ Long trong vòng vài năm qua, những sản phẩm thuộc hệ sinh thái nghỉ dưỡng do Tập đoàn Sun Group đầu tư không chỉ làm đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, du lịch, mà còn tạo ra phong cách kinh doanh mới.
Cũng chính vì thế, dòng sản phẩm Boutique Shophouse khiến giới đầu tư, kinh doanh không chỉ ở Hạ Long mà còn ở Hà Nội và các tỉnh lân cận không ngừng săn đón. Trên thị trường thứ cấp, sản phẩm này được giao dịch liên tục bởi số lượng hữu hạn chỉ 50 căn. “Khác biệt từ vị trí” chính là giá trị góp phần kích thích tăng lợi nhuận từ việc kinh doanh các ngành hàng phục vụ du lịch.