MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Điểm sáng từ các công trình trọng điểm (*): Vững những bước đi về đích của metro số 1

8.000 m2 tại Công viên 23 Tháng 9 được bàn giao cùng việc biểu tượng hoa sen của giếng trời lấy sáng ra mắt đánh dấu những bước cuối trong hành trình về đích của tuyến metro số 1.

Ngày 25-4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thành công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn và bàn giao 8.000 m2 Công viên 23 Tháng 9 cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP HCM tái lập cảnh quan chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Sự kiện này diễn ra sớm hơn so với thời gian đăng ký là 30-4.

Thoáng và "sáng" khu trung tâm

Trong tâm trạng phấn khởi, ông Nguyễn Thế Cẩm (phường Bến Thành, quận 1) cho biết hồi lập hàng rào, việc đi lại của người dân khá khó khăn. Bây giờ cơ bản xong thì rất vui bởi việc đi lại không còn bất tiện.

Điểm sáng từ các công trình trọng điểm (*): Vững những bước đi về đích của metro số 1 - Ảnh 1.

Giếng trời lấy sáng nhìn từ trên cao

"Gỡ rào chắn được phần nào thì người dân mừng phần đó vì đi lại thông thoáng. Công viên này trước kia người dân tập thể dục đông lắm, từ ngày lập rào chắn thì không tập được nữa, rất bức bí. Bây giờ công viên thông thoáng, người dân rất vui mừng. Người cao tuổi như chúng tôi có thể tập buổi sáng và cả buổi tối" - ông Nguyễn Thế Cẩm nói và không quên nhắc về sự hào hứng khi thời gian ngắn sắp tới nhìn thấy tàu metro băng băng chạy.

Điểm sáng từ các công trình trọng điểm (*): Vững những bước đi về đích của metro số 1 - Ảnh 2.

Đoàn tàu metro trong chuyến chạy thử nghiệm mới đây .Ảnh: QUỐC ANH

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, cho hay nhà thầu sử dụng phần diện tích Công viên 23 Tháng 9 từ cuối năm 2016 phục vụ thi công dự án. Theo yêu cầu của UBND TP HCM cũng như chủ đầu tư, đến nay nhà thầu đã hoàn trả trước 50% diện tích công trường chiếm dụng công viên. Như vậy, công trường gói thầu nhà ga Bến Thành còn chiếm dụng một phần công viên để phục vụ thi công nhà ga Bến Thành. Số rào chắn còn lại sẽ tháo dỡ toàn bộ sau khi hoàn thành xây dựng hạng mục này.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Hiếu, thông qua sự kiện bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu tổ chức thêm lối băng ngang khu vực công trường hiện hữu từ 6 giờ đến 18 giờ để người dân đi lại, tập thể dục dọc theo công viên.

Việc tháo dỡ các rào chắn tại khu vực Công viên 23 Tháng 9 đồng nghĩa với hạng mục giếng trời lấy sáng (toplight) của Nhà ga Trung tâm Bến Thành "ra mắt" khi công trình này được lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và được bàn giao. Người dân đi ngang qua ngắm nhìn đều bày tỏ sự thích thú vì ấn tượng.

Toplight là một điểm nhấn đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro Bến thành - Suối Tiên nói chung. Công trình được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi 2 vật liệu chính là kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong. Các vật liệu này được lựa chọn và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản có khả năng chống chịu thời tiết tốt cũng như cách âm, cách nhiệt vượt trội.

Với thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở, giếng trời lấy sáng giúp hành khách đi Metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến TP HCM.

Nối dài sự thuận tiện

Theo chủ đầu tư, việc bàn giao những đoạn mặt bằng đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga trung tâm Bến Thành.

Một số đầu việc cần tiếp tục là thi công phần kiến trúc và cơ điện như ốp lát gạch, đá granite tầng chờ hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga... Chủ đầu tư sẽ phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn bộ nhà ga trung tâm Bến Thành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh Việt Nam 2-9.

Dự án metro số 1 có tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là nhà tài trợ vốn cho dự án, bên cạnh vốn đối ứng từ ngân sách TP HCM.

Tuyến metro này dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Sau 9 đợt vận chuyển, đến tháng 5-2022, toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 về đến TP HCM. Mỗi đoàn tàu dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).

Hồi cuối năm 2022, TP HCM chính thức chạy thử nghiệm từ depot Suối Tiên đến ga Bình Thái (gần 9 km). Ngày 15-4-2023, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thị sát và đi trải nghiệm tuyến metro số 1, đoạn từ ga Rạch Chiếc đến ga Suối Tiên.

Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đã vượt 95%. Trong đó, gói thầu CPla (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) và gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đều đạt khối lượng trên 99%; gói thầu CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt hơn 97%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt hơn 88%.

Dự án được định hướng kéo dài để kết nối với Bình Dương và Đồng Nai trong tương lai.

Còn tiếp

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 24-4

"Theo kế hoạch, chiều nay (26-4), chủ đầu tư tiếp tục tổ chức đoàn tàu chạy thử đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến An Phú.

Lạc quan

Liên quan dự án metro số 1, rào chắn từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến gần ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa dự kiến tháo dỡ, bàn giao mặt bằng trước lễ 30-4, 1-5; đoạn từ ngã tư Lê Lợi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến hết khu vực chợ Bến Thành dự kiến hoàn trả mặt bằng thời gian ngắn sau đó...

Việc gỡ rào chắn, trả mặt bằng các điểm thi công mang lại sự lạc quan cho người dân về tiến độ công trình lẫn không gian đô thị.

Trong chuyến thị sát lần thứ 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cố gắng hoàn thành dự án vào dịp lễ 2-9. Theo Thủ tướng, năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Việc hoàn thành là điểm nhấn quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Theo Quốc Anh - Lê Vĩnh

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên