Diện mạo cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Bình sau 2 năm thi công
Sau hai năm thi công, tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, với nhiều hạng mục quan trọng như cầu, hầm xuyên núi và mặt đường đang gấp rút hoàn thiện.
- 27-03-2025Có gì trong đại đô thị gần 10.400 ha, đầu tư 11 tỷ USD vừa được Thủ tướng chấp thuận chủ trương?
- 26-03-2025Sau năm 2030 sẽ đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh
- 26-03-2025Nhà máy ô tô đầu tiên đặt tại Quảng Ninh, đầu tư 8.679 tỷ: Chính thức vận hành, sản xuất 120.000 chiếc/năm
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua tỉnh Quảng Bình đang dần hình thành để kịp thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6.
Khởi công từ ngày 1/1/2023, với tinh thần quyết tâm cao, chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực không ngừng, bất chấp thời tiết khắc nghiệt, tăng ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ trên những cung đường vượt núi, băng sông với cảnh quan tuyệt đẹp. Ảnh : Nguyễn Chiến
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài hơn 126km, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố và 35 xã, phường; trong đó gồm 3 dự án thành phần: đoạn Vũng Áng - Bùng dài 42,95km, đoạn Bùng - Vạn Ninh 49,93km và đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ dài 33,55km. Ảnh : Nguyễn Chiến
Tại gói thầu XL01 (Km568+200 - Km600+700) do Tổng Công ty CP Vinaconex thi công, tiến độ đã đạt 83,1%. Riêng phần mặt đường trên tuyến chính gần như hoàn thành với tỷ lệ 99,65%. Ảnh : Nguyễn Chiến
Các hạng mục khác như cống, hầm chui dân sinh, gia cố mái taluy, mương thoát nước, gia cố lề đường và hệ thống an toàn giao thông đều vượt kế hoạch. Sáu cây cầu trong gói thầu cũng cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh : Nguyễn Chiến
Theo đại diện Vinaconex, kế hoạch sản lượng đến cuối năm 2024 dự kiến đạt 1.189,16 tỷ đồng, tương đương 92,84% tổng giá trị hợp đồng, với mục tiêu về đích sớm hơn tiến độ cam kết tám tháng. Ảnh : Nguyễn Chiến
Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng) cũng cho biết, tiến độ chung của đoạn Vũng Áng - Bùng hiện đạt 86,8%, đảm bảo hoàn thành theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Xây dựng. Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, là hạng mục cao tốc Vũng Áng - Bùng. Hầm có thiết kế 2 ống hầm với hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Ảnh : Nguyễn Chiến
Tại gói XL01 dự án Vũng Áng - Bùng (nối Hà Tĩnh với Quảng Bình) do liên doanh các nhà thầu là Tổng công ty (Vinaconex), Tập đoàn Sơn Hải, Công ty XD 368, Công ty 484 nhiều vị trí đã thảm nhựa lớp cuối, lắp biển bảng, hàng rào bảo vệ...Ảnh : Nguyễn Chiến
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Quảng Bình giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m. Các dự án được khởi công vào tháng 1/2023. Ảnh : Nguyễn Chiến
Tại gói XL02 dự án Vũng Áng - Bùng đoạn qua TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình do Công ty CP Đầu tư Phương Thành. Xuyên suốt gói thầu từ Km 600+700 đến Km 624+200 là bằng qua các ngọn đồi cao hoặc những con sông lớn. Tại gói này, công tác thảm bê tông cũng cơ bản hoàn thiện, thời điểm này nhà thầu đang lắp đặt biển báo ATGT. Ảnh : Nguyễn Chiến
Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc qua tỉnh Quảng Bình. Thời điểm này, nhà thầu Phương Thành đã hoàn thiện công tác thảm bề mặt cầu. Đang thi công hạng mục khe co giãn của cầu, lắp biển báo ATGT. Ảnh : Nguyễn Chiến
Cầu Long Đại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam băng qua đường mòn Hồ Chí Mình và đường sắt Bắc - Nam. Ảnh: Nguyễn Chiến
Trước đó, vào ngày 10/3, tại tỉnh Quảng Trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác số 2 làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc phía Đông (giai đoạn 2).
Theo Phó thủ tướng, trong số 5 dự án qua địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình các nhà thầu, chủ đầu tư đều cam kết hoàn thiện tuyến chính dịp 30/4 và đến ngày 30/6 thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị.
VTV