Đổ tiền mua 8 siêu tàu vận tải to như "những quả núi": Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đẩy mạnh tham vọng thống trị thị trường toàn cầu
Để hướng tới vị thế thống trị ngành xe điện toàn cầu, gã khổng lồ BYD của Trung Quốc dự kiến nâng số tàu trong hạm đội vận tải khổng lồ của mình lên 8 chiếc trong 2 năm tới bởi chiến lược mới phục thuộc nhiều vào vận tải đường biển.
- 10-03-2024Tranh thủ sự ‘vắng mặt’ của Tesla, BYD, ông lớn ngành thép châu Á ‘đá chéo sân’ sang thị trường xe điện mới nổi nơi VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD
- 11-02-2024Biến đổi khí hậu đang bị thổi phồng: Cú quay xe bất ngờ của Elon Musk khiến Tesla từ biểu tượng thân thiện môi trường hiện nguyên hình là hãng ô tô mất phương hướng trước BYD và Toyota
- 30-01-2024Bỏ qua ‘đấu đá’, BYD tuyên bố muốn ‘bắt tay’ với Tesla, ‘khuyên’ hàng loạt thương hiệu xe điện đồng lòng hợp tác, chuyện gì đây?
- 12-01-2024Honda quyết chiến với xe điện: Sẽ loại bỏ hết xe xăng vào năm 2024, đang phát triển ‘vũ khí bí mật’ tự tin cạnh tranh được với Tesla, BYD
Nhà sáng lập kiêm chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu, nhấn mạnh: “BYD sẽ triển khai 7 tàu vận tải hạng nặng trong 2 năm tới để giảm bớt tình trạng thiếu năng lực vận chuyển phục vụ xuất khẩu ô tô”. Với mục tiêu này, hạm đội của BYD sẽ gồm 8 chiếc, bao gồm một chiếc khởi hành hồi tháng Giêng từ cảng Xiaomo International Logistics ở Thâm Quyến tới châu Âu.
Con tàu chở ô tô số 1 của BYD (BYD EXPLORER NO.1) có khả năng vận tải 7.000 phương tiện trong 1 chuyến. Nó được sản xuất bởi CIMC Raffles, công ty con của China International Marine Containers. Đây cũng là lần đầu tiên CIMC Raffles đóng một chiếc tàu vận tải ô tô chỉ để phục vụ riêng các dòng xe mang thương hiệu Made in China.
CSSC Offshore & Marine Engineering, một công ty con của China State Shipping Corporation, cũng đang đóng 2 tàu có khả năng chở 7.000 phương tiện mỗi chiếc cho BYD. Việc đóng mới đang diễn ra tại Quảng châu.
Với chi phí thuê tàu vận chuyển ô tô ngày càng đắt đỏ, BYD hy vọng việc có được hạm đội của riêng mình không chỉ giúp tiết kiện chi phí mà còn đảm bảo năng lực vận tải với các phương tiện của hãng.
Trung Quốc xuất khẩu 4,9 triệu xe vào năm 2023, tăng 58% so với năm 2022. Trung Quốc cũng đã chính thức vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới. Việc xuất khẩu các dòng xe năng lượng mới, bao gồm cả dòng xe lai, đã tăng 78% lên 1,2 triệu chiếc. BYD đã tăng doanh số bán các dòng xe năng lượng mới ở nước ngoài trong năm ngoái, đạt tổng 240.000 chiếc.
Tuy nhiên, năng lực vận tải chưa theo kịp tốc độ xuất khẩu tăng trưởng nhanh chóng. Theo công ty Clarksons Research của Anh, tính đến tháng 11, có 40 tàu vận tải ô tô thuộc sở hữu của các chủ tàu Trung Quốc. Tổng hợp lại, 40 tàu này có thể vận tải khoảng 110.000 phương tiện, ít hơn nhiều so với 1,6 triệu phương tiện của Nhật Bản.
Xuất khẩu ô tô Nhật Bản phát triển mạnh mẽ vào những năm 1960 và tăng từ 1,1 triệu chiếc năm 1970 lên 6 triệu chiếc vào năm 1980. Các công ty đóng tàu Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc theo kịp tốc độ xuất khẩu này bằng cách tăng lượng các tàu vận tải cỡ lớn.
Vấn đề tương tự đang diễn ra ở Trung Quốc ở thời điểm này. Nhu cầu vận tải ô tô tăng mạnh bởi xuất khẩu các dòng xe năng lượng mới đã khiến Trung Quốc phải nỗ lực thúc đẩy phát triển các đội tàu vận tải.
Tham khảo: Nikkei
Nhịp sống Thị trường