Honda quyết chiến với xe điện: Sẽ loại bỏ hết xe xăng vào năm 2024, đang phát triển ‘vũ khí bí mật’ tự tin cạnh tranh được với Tesla, BYD
Honda khẳng định chắc nịch sẽ “chiến đấu để tồn tại”.
- 12-01-2024Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng: Lý do ở bên kia quả địa cầu?
- 12-01-2024Mark Zuckerberg ‘tẩy trắng’ thành công, thoát mác 'kẻ đạo nhái': Đang dẫn đầu trong một lĩnh vực hot bậc nhất, đến CEO Google cũng phải công nhận
- 12-01-2024Hãng cho thuê xe điện vỡ mộng vì Tesla, phải bán tháo 20.000 chiếc để mua ô tô xăng thay thế
Giám đốc điều hành Honda Motor trong một bài phát biểu mới đây khẳng định chắc nịch công ty sẽ “chiến đấu để tồn tại”, bất chấp khó khăn trong chiến lược xe điện tại thị trường Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cam kết đưa xe điện trở thành phân khúc tạo ra 100% doanh số bán ô tô mới vào năm 2040 dù cho vẫn đang chậm chân trong việc ra mắt các mẫu xe cạnh tranh.
Theo Nikkei, Honda đã và đang phát triển các dòng xe điện phù hợp với từng khu vực, chẳng hạn như dòng e:N ở Trung Quốc, Prologue và ZDX ở Bắc Mỹ. Toshihiro Mibe, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Honda giải thích lý do đằng sau chiến lược này.
“Đầu những năm 2020, chúng tôi vẫn nghĩ rằng đây vẫn là buổi bình minh của xe điện thôi. Tuy nhiên hiện tại, với tốc độ mở rộng thị trường, công ty cần có một “chiến lược toàn cầu”, ông Toshihiro Mibe nói.
Chiến lược chuyển sang sản xuất các mẫu xe điện toàn cầu diễn ra trong bối cảnh Honda đang gặp khó khăn tại các thị trường như Trung Quốc - nơi cuộc chiến về giá đang làm giảm doanh thu toàn ngành. Trong 6 tháng tính đến tháng 9/2023, tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã giảm 12% so với cùng kỳ một năm trước đó.
“Đúng là liên doanh của chúng tôi ở Trung Quốc đang gặp khó khăn. Với việc Bắc Kinh hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện bằng nhiều chính sách khác nhau, xe hybrid và động cơ thông thường của Honda đã mất thị phần”, ông Mibe nói và cho biết Honda cũng “khá tụt hậu về hệ thống thông minh so với các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD”.
Honda kỳ vọng lợi nhuận hoạt động tăng 53% lên 1,2 nghìn tỷ yên (8,2 tỷ USD) nhờ hiệu quả hoạt động mạnh mẽ ở Mỹ và đồng yên giá rẻ, song theo ông Seiji Sugiura thuộc Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, “đây có thể là công cuộc vô cùng khó”. Ông nhận thấy môi trường kinh doanh tại Mỹ có khả năng trở nên tồi tệ hơn khi nhu cầu sau đại dịch suy yếu, trong bối cảnh lạm phát ngày càng gia tăng.
Honda sản xuất cả xe máy và máy bay thương mại song ô tô vẫn chiếm hơn 60% tổng doanh thu công ty. Một nhà phân tích cho biết cam kết chỉ bán ô tô điện vào năm 2040 của Honda là “khó tin” do nhà sản xuất này thiếu các mẫu xe điện bán chạy.
0 Series là một nỗ lực nhằm tạo ra một dòng sản phẩm hàng đầu. Honda cho biết các mẫu xe này tạo sự khác biệt ở chỗ tương đối nhẹ và nhanh. Hãng đã giảm trọng lượng ô tô bằng cách làm nhẹ pin, từ đó khiến không gian bên trong cabin trở nên thoải mái.
“Thị trường Trung Quốc vẫn còn rất lớn”, Shinji Aoyama, phó chủ tịch điều hành của Honda, nói. “Chúng tôi hoạt động không tốt thì điều đó cũng không thay đổi được sự thật rằng đây là một thị trường quan trọng”.
Honda hiện đang liên minh với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp để bắt kịp cuộc chơi xe điện. Hãng từng phát triển Prologue và ZDX với General Motors và hợp tác với LG Energy Solution của Hàn Quốc, CATL của Trung Quốc để mua pin - một trong những thành phần cốt lõi của xe điện.
Theo Masashi Go, đối tác tại công ty tư vấn Roland Berger của Đức, các nhà sản xuất ô tô hạng trung theo đuổi liên minh xe điện nhằm mục đích tiết kiệm chi phí - một thách thức khó khăn trong quá trình chế tạo những chiếc xe đắt tiền.
“Một giải pháp khả thi là các công ty này từ bỏ việc tự phát triển xe điện và sử dụng nền tảng được phát triển chung”, Masashi Go nói dù thừa nhận quyết định này có thể dẫn đến sự thiếu khả năng cạnh tranh về sau.
Honda hiện đang mong muốn tiếp tục phát triển công nghệ pin thể rắn. Công ty có kế hoạch thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại quận Tochigi của Nhật Bản trong năm nay. Pin thể rắn hứa hẹn mật độ năng lượng dày và an toàn hơn so với pin lithium-ion hiện tại. Nếu thành công, chúng có thể giúp Honda tung ra nhiều mẫu xe điện cạnh tranh hơn ra thị trường.
Theo ông Mibe, điện khí hóa đã “thay đổi đáng kể hệ thống phân cấp của nhà sản xuất ô tô”. Khi được hỏi liệu 0 Series có đảm bảo chiến thắng cho Honda hay không, ông nói: “Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức để tồn tại. Chúng tôi không thể ngủ quên trên ánh hào quang của mình”.
Được biết mới đây, Honda Motor đã từ bỏ kế hoạch cùng General Motors phát triển dòng xe điện giá rẻ. Nguyên nhân được cho là do bối cảnh kinh doanh thay đổi.
“Sau khi nghiên cứu kỹ vấn đề, chúng tôi thấy đây là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn và quyết định dừng việc phát triển dòng xe điện giá rẻ. GM và Honda sẽ tìm kiếm giải pháp riêng biệt. Bản thân dự án sẽ chấm dứt”, ông Mibe cho biết, sau đó viện dẫn những thách thức về chi phí.
Trước đó, hồi năm 2020, General Motors và Honda Motor đồng ý cùng nhau phát triển những chiếc xe điện hoàn toàn mới, dự kiến ra mắt vào năm 2024. Các mẫu xe này được trang bị công nghệ pin “Ultium” độc quyền của GM, trong khi thiết kế do phía Honda phụ trách.
“Sự hợp tác này kết hợp sức mạnh của cả 2 công ty. Hiệu quả sản xuất và quy mô sẽ đem lại những giá trị to lớn cho khách hàng. Mối quan hệ đối tác cũng sẽ giúp thúc đẩy lộ trình điện khí hóa cũng như nỗ lực của ngành trong việc giảm hiệu ứng nhà kính”, ông Doug Parks, phó Chủ tịch chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu GM nói.
Thông qua hợp tác, GM và Honda đặt cược vào việc phát triển những mẫu xe điện giá cả cạnh tranh so với các đối thủ dẫn đầu thị trường là Tesla và BYD.
GM trước đây đã cho biết, những phương tiện của hãng khi sử dụng pin Ultium với 10 phút sạc đã có thể di chuyển quãng đường hơn 160,93 km. Xe cũng có thể tăng tốc từ 0 – 96 km/h trong vòng chưa đến 3 giây.
Theo: Nikkei, Bloomberg
An Ninh Tiền Tệ