Đoạn trên cao đã hoạt động, đoạn đi ngầm của đường sắt Nhổn - ga Hà Nội giờ ra sao?
Ngày 8/8, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa vào vận hành thương mại. Trong khi đó, đoạn ngầm lại tiếp tục trễ hẹn, dự kiến 3 năm nữa mới được hoàn thành.
Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy (từ ga S1 đến S8) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - Ga Hà Nội (từ ga S9 đến S12) dài 4km.
Dự án được khởi công vào tháng 9/2010. Sau nhiều lần trễ hẹn, ngày 8/8/2024, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (từ ga S1 đến S8) chính thức vận hành thương mại. Tuy nhiên, đối với đoạn ngầm (từ ga S9 đến S12) lại tiếp tục trễ hẹn.
Đến nay, đoạn ngầm (hầm và ga ngầm) có tiến độ tổng thể đạt 43,4%. Hầm và ga ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thuộc gói thầu CP03. Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella.
Giống như các dự án đi nổi trên mặt đất, Nhổn - ga Hà Nội cũng vướng mắc trong việc đền bù giải phóng mặt bằng do người dân chưa chấp nhận mức giá đền bù.
Phải mất hơn 10 năm thì Metro Nhổn - ga Hà Nội mới có đủ mặt bằng sạch để phục vụ công tác thi công, đặc biệt là phần thi công ống Metro ngầm.
Vào cuối tháng 7 vừa qua, một trong những cột mốc quan trọng để có thể thúc đẩy tiến độ dự án, sớm đưa đoạn ngầm đường sắt đô thị của thủ đô vào vận hành là việc Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức khởi công khoan hầm bằng bộ đôi máy đào TBM.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội . Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng máy đào TBM là công ty Cổ phần FECON.
Máy đào TBM được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã), tốc độ sẽ được tăng dần đến tiêu chuẩn 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo. Dự kiến, tổng thời gian khoan khoảng 16 tháng. Ảnh: MRB.
Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục khác của đoạn tuyến ngầm như: Dốc hạ ngầm, gara và đường chuyển làn…vẫn đang được tiếp tục triển khai.
Phía bên trên của các ga ngầm (từ ga S9 đến S12) hiện tại đều đã quây rào các phía. Do thời gian thi công bị kéo dài, nên đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân và tình hình giao thông trong khu vực.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027. Sau đó, toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành. Việc đưa vào vận hành sẽ kết nối thuận tiện các khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô.
Bài và ảnh: Ngọc Đẹp
An ninh Tiền tệ
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM