MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh nghiệp địa ốc tìm cách tăng ưu thế nhờ tăng quỹ đất

Áp lực cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp địa ốc không thể “ăn xổi”, thay vào đó là việc trang bị từ kinh nghiệm, chuyên môn đến năng lực.

Săn tìm quỹ đất là yếu tố quyết định

So với trước kia, doanh nghiệp phát triển bất động sản đã nhìn xa hơn, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho kế hoạch kinh doanh bằng cách tìm quỹ đất cho riêng mình. Những thương hiệu lớn đều chọn hướng xây dựng quy trình đầu tư khép kín nhằm chủ động mặt thời gian. Để đảm bảo lượng hàng hóa kinh doanh, họ chọn hướng hợp tác và đầu tư.

Bằng chứng thị trường đã cho thấy, sóng ngầm săn quỹ đất của các đại gia bất động sản càng ngày càng gia tăng. Các nhà đầu tư cho biết, nếu không chuẩn bị sẵn nguồn hàng, các doanh nghiệp khó thúc đẩy kinh doanh vượt bậc. Con số sản phẩm đã tung ra thị trường trong giai đoạn phục hồi mấy năm nay khá lớn. Như số liệu mà các công ty nghiên cứu thị trường tổng hợp, tổng số căn đưa ra trên thị trường Tp.HCM trong năm 2015 là 49.000 căn, năm 2016 là 35.000 căn, và ở năm 2017 này dự báo sẽ có khoảng 44.000 căn.

Hình ảnh nhộp nhịp trên công trường dự án ở Quận 4.
Hình ảnh nhộp nhịp trên công trường dự án ở Quận 4.

Để có lượng hàng hùng hậu như vậy bung ra thị trường kịp thời điểm là các doanh nghiệp đã phải “chạy đua” cả một quá trình trước đó. Có thể thấy trải qua nhiều thăng trầm của thị trường, doanh nghiệp địa ốc trưởng thành hơn, họ hiểu rằng có sẵn quỹ đất mới có lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua nắm cơ hội thị trường phát triển.

Điều đó càng được thấm nhuần qua việc nắm bắt cơ hội ở chu kỳ tăng trưởng. Đơn cử như theo công bố của Novaland và Hưng Thịnh, năm 2016, mỗi đơn vị đều đã tiêu thụ được hơn 8.000 sản phẩm. Các đơn vị khác như Đất Xanh, Nam Long, Kiến Á, An Gia,… cũng đẩy một lượng lớn sản phẩm ra thị trường.

Giới phân tích về lĩnh vực bất động sản nhận định rằng, cuộc đua tìm quỹ đất tiếp tục được doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh trong năm 2017 này. Mới đây, Novaland đã công bố sẽ tiếp tục tăng thêm quỹ đất thông qua hoạt động M&A một số dự án tại vị trí trọng điểm, chiến lược tại Tp.HCM và một số tỉnh thành. Hiện, tập đoàn này đã dự trữ hơn 10 triệu m2 sàn xây dựng, đủ để phát triển trong vòng 5 năm tới. Hàng loạt tên tuổi khác cũng đang ráo riết tìm kiếm các khu đất tiềm năng.

Khách hàng tìm hiểu thông tin về pháp lý dự án tại buổi ra mắt.
Khách hàng tìm hiểu thông tin về pháp lý dự án tại buổi ra mắt.

TTG Holding sở hữu nhiều dự án căn hộ cao cấp vị trí đẹp

Không riêng chỉ những doanh nghiệp đã có thương hiệu trên thị trường tranh thủ chuẩn bị nguồn hàng hoá, các tên tuổi mới gia nhập làng bất động sản cũng thể hiện ngay sự chuyên nghiệp khi sẵn sàng mọi năng lực cần thiết. Có những trường hợp còn tạo ra sự bất ngờ cho người khác khi nghe về độ sẵn sàng “nghênh chiến”.

Như trường hợp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Thủy (TTG Holdings) vừa công bố tung ra thị trường dự án căn hộ Lancaster Lincoln ngay mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành quy mô với 2 tháp cao 39 tầng bao gồm căn hộ, office-tel và riêng một toà tháp độc lập dành cho tiện ích cao 8 tầng.

Bên cạnh đó, cũng theo thông tin từ TTG Holdings, chỉ riêng tại Tp.HCM, họ còn có sẵn một danh sách đến 25 dự án sẽ phát triển khắp các Quận, Huyện với quỹ đất gần 40 ha để phát triển trong những năm tới. Đa số những dự án trên của Tập đoàn Trung Thuỷ đều sử dụng nguồn vốn tự có để đầu tư. Như kế hoạch, trong thời gian tới, họ cũng sẽ tìm kiếm một số đối tác có tiềm lực để cùng phát triển các dự án tiềm năng trên diện tích sẵn có.

Một điều rất lạ là những tên tuổi mới trên thị trường không vội vàng như lớp đàn anh trước đó. Bản thân Trung Thuỷ cũng tự đánh giá mình đang có những bước tiến khá yên ắng. Tuy nhiên, họ tự tin về sản phẩm của mình đảm bảo được tính khác biệt, nổi trội về chất lượng và dịch vụ nên không lo khó cạnh tranh. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp cảm nhận được độ “nóng” thế nào khi tham gia vào thị trường địa ốc hiện nay.

Trong thông cáo nhận định thị trường 2017 của CBRE Việt Nam, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn đã nhận định rằng, “Khách hàng hiện tại được trang bị đầy đủ thông tin và có yêu cầu cao hơn, họ không chỉ tìm kiếm một căn nhà mà là cả khu dân cư sinh sống ở đó nữa. Bàn giao đúng thời điểm là yêu cầu mặc định, ngoài ra các dự án mới cần có trang thiết bị tốt và đáp ứng được một cộng đồng lành mạnh”. Bởi vậy nắm quỹ đất lớn sẽ là “vua” trên thị trường đầu tư bất động sản.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên