Doanh nghiệp Đức đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam
Năm 2024 đánh dấu sự chuyển mình tăng trưởng vượt bậc về đầu tư chiến lược trong quan hệ kinh tế Việt - Đức.
Ngày 4/12 vừa qua, hiệp hội các Doanh nghiệp Đức (GBA) tại Việt Nam đã tổ chức hội nghị thường niên. Theo đó đường hướng tổ chức, phương thức hoạt động nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư, kinh doanh của từng thành viên doanh nghiệp Đức tại thị trường Việt Nam. Sự kiện cũng hân hạnh tiếp đón Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đức tại Việt Nam bà Helga Margarete Barth, chủ tịch EuroCham ông Bruno, cùng hàng trăm thương hiệu Đức lớn tại khu vực phía bắc như Kobler, Ziehl-Abegg, Kärcher, Mercedes-Benz,Luther, Durr, Bosch…
Năm 2024 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ đầu tư từ Đức vào Việt Nam. Với hơn 530 công ty đang hoạt động tại Việt Nam, các doanh nghiệp Đức tiếp tục tin tưởng Việt Nam như một thị trường phát triển quan trọng, với tổng cộng 3,6 tỷ USD vốn đầu tư đã được rót. Các khoản đầu tư này phân bổ cho các ngành trọng điểm, từ sản xuất - công nghệ cao, logistics, đến năng lượng tái tạo.
Dòng vốn đầu tư liên tục gia tăng từ Đức cho thấy Việt Nam đang khẳng định sức hút như một điểm đến chiến lược, nhờ vị trí địa lý thuận lợi, lực lượng lao động ngày càng chất lượng và các chính sách cải thiện cơ sở hạ tầng của chính phủ.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đức bà Helga Margarete Barth chụp ảnh giao lưu giữa các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (Ảnh: GBA)
Các doanh nghiệp này phải kể đến hãng Ziehl-Abegg đã mở nhà máy sản xuất trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai. Nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ thông gió đã chọn Việt Nam đặt nhà máy với vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hay Pearl Polyurethane Systems cũng đã khai trương nhà máy mới tại Long Thành, đóng góp vào con số 1,2 tỷ USD FDI cho Đồng Nai, chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2024.
Các khoản đầu tư không chỉ tập trung vào các ngành truyền thống mà còn mở rộng sang lĩnh vực năng lượng xanh và sản xuất bền vững, phù hợp với thế mạnh công nghệ tiên tiến của Đức và cam kết dài hạn của Việt Nam đối với mục tiêu bảo vệ môi trường.
Trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng - nội thất, tập đoàn Kobler Đức đã rót vốn mạnh tay vào thị trường Việt Nam trong 2 năm qua. Cụ thể, năm 2022, hãng này đã rót 25 triệu Euro cho nhà máy sản xuất sàn thạch anh Kobler tại Đà Nẵng trên diện tích diện tích 21000m2, hoạt động với công suất 20,000m2/ngày. Kobler thông báo tiếp tục rót thêm 3 triệu Euro cho việc nghiên cứu và tung ra các sản phẩm ưu việt trong đầu năm tới. Kobler kỳ vọng cung cấp khoảng 3,5 triệu m2 sàn thạch anh cho khách hàng trên toàn quốc vào năm 2025. Hãng cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm và tiềm năng đối với tập đoàn Kobler nên nhà máy được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại được chuyển giao từ Đức theo tiêu chuẩn của hãng tại Đức nhằm đảm bảo chất lượng nhất quán và tôn chỉ chất lượng cao nhất.
Nhà máy sản xuất sàn thạch anh Kobler hiện đại bậc nhất (Ảnh: Kobler)
Để phát triển bền vững, hãng này cũng chú trọng và các hoạt động bảo vệ môi trường và phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Các vật liệu áp dụng theo hướng hạn chế tối đa phát thải khí CO2 "low-carbon dioxide flooring" và các chất có chứa VOCs và formaldehyde gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người.
Chủ tịch GBA chụp ảnh cùng các đại diện doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (Ảnh: GBA)
Tổng kết thành tựu của hiệp hội, ông Alexander Ziehe Chủ tịch GBA, chia sẻ "Trong năm 2025, chúng tôi sẽ tiếp tục là tiếng nói và nền tảng của các bạn tại Việt Nam, thúc đẩy các cơ hội tăng trưởng. Đồng thời, chúng tôi sẽ tham gia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đức và Việt Nam, cũng như đánh dấu 30 năm thành lập GBA bằng những sự kiện đáng nhớ. Hãy cùng hướng đến sự xuất sắc và thành công trong năm 2025!"
Ông Vũ Khánh Toàn - cố vấn chiến lược cấp cao của Kobler (Ảnh: GBA)
Bên lề sự kiện của Hiệp hội, Ông Vũ Khánh Toàn, cố vấn chiến lược cấp cao của hãng Kobler Đức tại Việt Nam chia sẻ: "Quan hệ Đức và Việt Nam rõ ràng đã có sự kết nối sâu sắc, được xây dựng trên nền tảng của niềm tin, của những mục tiêu chung và sự tôn trọng lẫn nhau. Kobler với hơn 2 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam đã từng bước khẳng định được vị thế và may mắn được thị trường đón nhận nồng nhiệt, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp vào sự phát triển của đất nước sở tại. Cam kết của chúng tôi với vật liệu xanh, chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực địa phương, tích cực tham gia mô hình ESG, nhà máy 5S để tạo môi trường làm việc minh bạch, trong sạch, góp phần vào sự phát triển chung của thỏa thuận giữa hai quốc gia từ đó hỗ trợ cả hai quốc gia đạt được các mục tiêu kinh tế."
Tổ Quốc