MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cảng Đình Vũ: Cảng biển cung đã vượt cầu, 2014 đặt kế hoạch thấp hơn 2013

15-04-2014 - 16:38 PM | Doanh nghiệp

Dù kết quả kinh doanh 2013 tốt nhưng công ty vẫn chủ động điều chỉnh giảm trong năm 2014.

Chiều 15/4/2014, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2014 tại Hải Phòng.

Năm 2013, kết quả kinh doanh của DVP khả quan hơn so với các công ty cùng ngành. Sản lượng thông qua cảng đạt 512.254 teus, tăng 9,45% so với năm 2012, đạt chỉ tiêu đề ra. Tổng doanh thu của công ty đạt 522,7 tỉ đồng, vượt 11,2% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 209,7 tỉ đồng. Công ty cũng thực hiện thành công việc tăng vốn điều lệ lên gấp đôi từ 200 tỉ đồng lên 400 tỷ đồng.

Kết quả tăng nhưng ông Nguyễn Ngọc Hồng, Tổng giám đốc DVP cho biết, tình hình kinh doanh đang diễn ra không thuận lợi. Chính sách Biên Mậu Trung Quốc bất ổn và chính sách tăng cường kiểm soát và thắt chắt hoạt động tạm nhập tái xuất của Nhà nước khiến lượng hàng hóa thông qua và doanh thu từ container lạnh giảm.

Sang năm 2014, ông Hồng cho biết lợi nhuận của công ty sẽ bị ảnh hưởng do tăng khấu hao với thiết bị đầu vào mới đầu tư vào sử dụng.

Năm 2014, cảng Đình Vũ dự kiến chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh như sau:

- Sản lượng: 500.000 teus
- Doanh thu: 500 tỉ đồng
- Lợi nhuận trước thuế: 195 tỉ đồng.

Các chỉ tiêu năm 2014 thấp hơn so với năm trước, nhưng ông  Hồng vẫn đánh giá là tương đối cao và là mục tiêu khó khăn do tình cảnh không thuận lợi.

"Doanh thu quý I phải chia sẽ giá cước với khách hàng, tăng 0,8% so với cùng kỳ, sản lượng đạt 124,144 teus, tăng 1,5% so với cùng kỳ. 3 quý còn lại chúng tôi vẫn tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu đề ra", ông Hồng cho biết.

Về công nợ quá hạn, DVP cũng đã tích cực thu hồi công nợ. Số nợ quá hạn của Công ty vận tải Biển Đông (thuộc Vinashin) đã giảm 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cổ đông nhỏ lẻ của DVP có ý kiến tại sao năm 2014 điều kiện kinh tế nói chung đang tốt dần lên lại lập kế hoạch thấp hơn so với năm 2013?

Ông Hồng cho biết, vấn đề chủ yếu là sẽ bị chia sẻ thị trường. Hiện nay cung – cầu đã thay đổi rất nhiều trong khu vực, cảng tăng trưởng nhanh hơn so với hàng hóa nên các cảng đều phải linh hoạt trong giá cước để giữ chân, giữ khách hàng.

"Giá cước xếp dỡ giảm so với năm 2011, và càng ngày càng giảm. Chúng ta phải điều chỉnh để giữ được khách hàng. 2013, sản lượng tăng trưởng thông qua 10% nhưng lợi nhuận chỉ tăng 3% do giá cước bị chia sẻ."

"Ngoài ra, mục tiêu 2014 có thấp hơn nhưng không nhiều so với năm 2013 và chúng tôi sẽ phấn đấu vượt", ông Hồng nói.

Một vấn đề nữa mà Cảng Đình Vũ phải đối mặt trong thời gian tới đó là sự ra đời của cảng Lạch Huyện năm 2017 và sắp tới đây là IPO của công ty mẹ Cảng Hải Phòng. 

Theo Ban quản trị DVP, thời điểm này cung đã vượt cầu. Các cảng trong khu vực đã tăng trưởng nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng của hàng hóa chứ chưa nói đến việc cảng Lạch Huyện sắp ra đời. Cảng Lạch Huyện có lợi thế nước sâu, chứa được tàu to. Để khắc phục Đình Vũ chưa có câu trả lời cụ thể nhưng cho biết sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ và kinh doanh sau cảng. 

Với cảng Hải Phòng, đại diện phần vốn góp của cảng Hải Phòng tại DVP cho biết, cảng Hải Phòng cam kết không cạnh tranh khách hàng với cảng Đình Vũ.

Về phần góp vốn bên ngoài, DVP tiếp tục góp vốn và hỗ trợ cho công ty TNHH tiếp vận SITC - Đình Vũ  và công ty cổ phần Tiếp vạn Đình Vũ để phát triển lĩnh vực kinh doanh, tổng số vốn phải góp năm 2014 là 18,2 tỉ đồng, trong đó SITC Đình Vũ là 13,4 tỉ đồng, Công ty cổ phần Tiếp Vận Đình Vũ là 4,8 tỉ đồng.

Đại hội đã thông qua việc chia cổ tức 20% vốn điều lệ cho cổ đông  (80 tỉ đồng). LNST để lại 2014 là 20,5 tỉ đồng. Thù lao cho HĐQT, Ban kiểm soát năm 2014 là 1% LNST.

Trần Dũng

dungtq

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên