MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đại hội cổ đông Cảng Đoạn Xá: Cổ đông băn khoăn khi không rõ tăng vốn gấp 7 lần để làm gì

14-03-2016 - 08:13 AM | Doanh nghiệp

HĐQT gần như không đưa ra câu trả lời cụ thể nào cho các câu hỏi nào của cổ đông nhưng mọi vấn đề đều được cổ đông vui vẻ thông qua.

Ngày 12/03/2016, CTCP Cảng Đoạn Xá (mã: DXP) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2016. Doanh nghiệp cảng này vốn “chân chất” làm ăn, vốn điều lệ chưa đến 80 tỷ đồng và chưa tăng vốn lần nào trong suốt 5 năm qua. Do đó, Đại hội lần này thu hút sự quan tâm bởi kế hoạch “bất ngờ, táo bạo” của DXP: tăng vốn lên gấp 7 lần và phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ.

Tăng vốn để làm gì?

Chính vì đề xuất tăng vốn nhiều như vậy nên câu hỏi lớn nhất mà cổ đông dành cho Ban lãnh đạo của Cảng Đoạn Xá tại ĐHCĐ là “tăng vốn để làm gì?”. Theo tờ trình, HĐQT của DXP cho hay, trong vòng 5 năm qua, công ty không đầu tư phát triển mở rộng quy mô mà chỉ đẩy mạnh khai thác tối đa năng lực hiện có.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động 2015 cho thấy Cảng Đoạn Xá - một cảng container tại Hải Phòng - có nhiều lần rơi vào trạng thái quá tải, phải từ chối đơn hàng của chủ tàu. Hơn nữa, do tình hình cạnh tranh giữa các cảng tàu trong khu vực ngày càng mạnh mẽ, việc mở rộng quy mô là yêu cầu tất yếu. Do đó, Cảng Đoạn Xá sẽ tăng vốn để mở rộng quy mô hoạt động của cảng hiện tại và đầu tư phát triển cảng mới trong năm tới.

Đáng chú ý, công ty cho biết mục đích huy động vốn trong đợt phát hành trái phiếu lần này là để thực hiện chiến lược đầu tư, mua lại, hợp nhất các doanh nghiệp hoạt động trong ngành khai thác và kinh doanh cảng biển.

Tuy nhiên, tại Đại hội, khi cổ đông yêu cầu một câu trả lời cụ thể hơn, ông Hoàng Văn Quang – Chủ tịch HĐQT mới của DXP nói khất: “Chưa đẻ con đã đặt tên thì rất khó trình bày. Xin cổ đông hãy để cho HĐQT “lựa chọn tên con” vì nhiều khi biết quá sớm sẽ không có lợi cho cổ đông. Để chúng tôi lựa chọn các Dự án có lợi cho cổ đông nhất rồi sẽ báo cáo bằng văn bản.”

Lãnh đạo công ty quyết giữ bí mật đến cùng về kế hoạch sử dụng vốn, cho nên cổ đông không rõ việc “chưa đẻ con đã đặt tên” như ông Quang nói mang ý nghĩa như thế nào. Công ty chưa có dự án nhưng cứ huy động vốn trước?

Kế hoạch nghe rất hấp dẫn là mua lại, hợp nhất các doanh nghiệp cảng biển cũng không được tiết lộ thêm điều gì.

Trước đó, ông Trần Việt Hùng – Tổng giám đốc công ty nói một chút rằng, việc cải tạo cơ sở hạ tầng của cảng bao gồm một số thiết bị đến chu kỳ thay thế sửa chữa lớn và các phần hạ tầng xuống cấp.

“Trong tháng này bắt đầu thay thế thiết bị nâng hạ, còn việc cải tạo khu văn phòng, cổng, bãi dự kiến trong tháng sau bắt đầu triển khai, quý 3 là xong.”

Có thể kỳ vọng vào bộ máy lãnh đạo mới?

Đây là ĐHCĐ đầu tiên của Cảng Đoạn Xá sau khi công ty mẹ Vinalines thoái toàn bộ vốn. Ông Hoàng Văn Quang và Trần Việt Hùng là 2 cá nhân đã mua 3,8 triệu cổ phiếu DXP từ Vinalines và trở thành những lãnh đạo mới. Sau đó, toàn bộ cổ phần của ông Hùng đã được chuyển nhượng cho công ty Tratimex P&L. Tới đây, số cổ phần của ông Hoàng Văn Quang và ông Vũ Cảnh Toàn cũng sẽ được chuyển cho Tratimex P&L để “tiện quản lý”. Như vậy, Tratimex P&L sẽ nắm 51,53% vốn điều lệ của Cảng Đoạn Xá.

Việc rút chân của cổ đông lớn Vinalines, sự thay đổi Ban lãnh đạo cũ, sự tham gia của những cá nhân mới là thay đổi rất lớn của doanh nghiệp cảng này. Vì vậy, cổ đông cũng đặt ra nhiều câu hỏi mong được biết cụ thể hơn về lý lịch các ứng viên HĐQT mới, về mối quan hệ với Công ty Tratimex P&L, song cũng như những câu hỏi khác, đều chưa được trả lời.

Theo lãnh đạo DXP, kết quả kinh doanh quý 1/2016 của DXP “không thấp hơn” quý 1/2015, tức doanh thu khoảng 48 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 12 tỷ đồng. Nhưng công ty đặt kế hoạch năm 2016 thấp hơn 2015 với doanh thu 220 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 75 tỷ đồng.

Vậy cổ đông có thể kỳ vọng vào một DXP lột xác không? Vị Chủ tịch HĐQT mới khẳng định không bao giờ làm điều gì vì lợi ích riêng, mà làm việc hết mình vì quyền lợi của cổ đông.

Được biết, CTCP Tratimex P&L mới thành lập từ tháng 11/2015 và tháng 12/2015 đã tiến hành mua cổ phiếu DXP từ ông Trần Việt Hùng – Tổng giám đốc của DXP, đồng thời là Tổng giám đốc của Tratimex P&L.

Còn ông Huỳnh Văn Quang – Chủ tịch HĐQT của DXP cũng là Tổng giám đốc của CTCP thương mại và xuất nhập khẩu vật tư giao thông Tratimex. Tratimex đã hoạt động 10 năm trong lĩnh vực cung ứng nhựa đường.

Chưa rõ các bước đi tới đây của một Cảng Đoạn Xá mới sẽ ra sao, còn giá cổ phiếu đã tăng vọt trong gần 1 tháng nay, lên mức giá 75.000 đồng/cp.

Bảo Ngọc

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên