MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Doanh thu thuần tăng 15%, quý 1 Vinamilk lãi ròng gần 1.390 tỷ đồng

06-05-2014 - 11:21 AM | Doanh nghiệp

Tăng mạnh phí khuyến mại và quảng cáo là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận quý 1 của Vinamilk sụt giảm so với cùng kỳ, đạt 1.387 tỷ đồng, giảm 9,4%.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 năm 2014.

Doanh thu thuần quý 1 của VNM vẫn tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 7.678 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao khiến tỷ trọng giá vốn/doanh thu thuần của công ty tăng trên 3 điểm %, lãi gộp của VNM chỉ "nhỉnh" hơn cùng kỳ, đạt 2.564,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, chi phí bán hàng của Vinamilk cũng được tăng cường tới 44,3%, đạt 821 tỷ đồng.
Gần đây, theo giải trình của Vinamilk về việc chi quảng cáo, khuyến mãi đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng, chiếm 21% giá thành, Vinamilk cho biết, 811 tỷ đồng là chi phí quảng cáo cho toàn bộ ngành hàng Vinamilk chứ không chỉ riêng cho sản phẩm sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi. Công văn giải trình của VNM được công bố sau khi kết luận thanh tra giá sữa của Bộ Tài chính và Bộ công thương được đưa ra.

Chi tiết chi phí bán hàng của VNM trong quý 1 như sau:



Chi phí bán hàng tăng vọt là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận quý 1 của Vinamilk sụt giảm so với cùng kỳ, đạt 1.387 tỷ đồng, giảm 9,4%.



EPS quý 1 của VNM đạt 1.665 đồng/cổ phiếu.

Trong 3 tháng đầu năm, Vinamilk chi 1.600 tỷ đồng cho vay, mua lại các công cụ nợ của đơn vị khác. Không ngoại trừ đó là khoản tiền gửi dưới 1 năm của VNM tại các tổ chức tín dụng (tăng từ 3.600 tỷ đồng đầu năm lên 5.200 tỷ đồng cuối quý 1). Dòng tiền từ hoạt động đầu tư vì vậy âm 1.745 tỷ đồng. Số dư tiền và tương đương tiền cuối quý 1 của VNM đạt 1.193 tỷ đồng, giảm 56,5% so với số dư đầu năm.

Trong riêng quý 1, SCIC đã nhận trên 300 tỷ đồng cổ tức từ Vinamilk.

Giải trình

Minh Thư

thunm

HSX

Trở lên trên