MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá cước vận tải chưa giảm theo giá xăng: Sự im lặng đáng sợ

11-01-2015 - 22:48 PM | Doanh nghiệp

Trả lời phỏng vấn trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bình luận, việc giá xăng dầu giảm sâu và liên tục nhưng giá cước giảm nhỏ giọt là một sự im lặng đáng sợ.

Trong chương trình Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời tối ngày 11/1, ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) đã giải đáp những thắc mắc về giá cước vận tải trong thời gian qua giảm chưa tương ứng với giá xăng.

Theo đó, ông Ngọc cho biết, hiện nay nhà nước đang quản lý giá theo luật giá. Nguyên tắc bao trùm của luật giá là tuân theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền cạnh tranh giá của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Đối với cước vận tải, mặc dù không nằm trong danh sách quản lý giá nhưng nhà nước đã kiểm tra thông qua cơ chế các doanh nghiệp phải công khai, niêm yết giá theo kê khai của nhà nước.

Trong giai đoạn hiện nay, khi giá xăng dầu liên tục giảm sâu nhưng giá cước của nhiều doanh nghiệp chưa giảm hoặc có giảm nhưng chưa đáng kể. Do vậy, đoàn kiểm tra giá cước sẽ kiểm tra và tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh cho phù hợp.

Có ý kiến cho rằng, Bộ GTVT không phải là cơ quan chuyên ngành về tài chính. Khi kiểm tra sẽ khó phát hiện, khó làm rõ những bất hợp lý đối với giá cước hiện nay.

Ông Ngọc lý giải, trong đoàn kiểm tra có cơ cấu thành phần của cán bộ, các cơ quan đơn vị và các cán bộ có hiểu biết về giá, đồng thời có Đại diện cục quản lý giá thuộc Bộ tài chính. Khi xuống làm việc với các địa phương, có sự tham gia của các sở tài chính và cục thuế của địa phương.

Trả lời phỏng vấn trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bình luận, việc giá xăng dầu giảm sâu và liên tục nhưng giá cước giảm nhỏ giọt là một sự im lặng đáng sợ.

Ông Ngọc hoàn toàn đồng tình với ý kiến này và cho rằng, việc kinh doanh phải đặt trên niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khi xăng dầu tăng thì doanh nghiệp tăng giá cước, nhưng khi xăng dầu giảm thì giá cước giảm nhỏ giọt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Do vậy, doanh nghiệp cần công khai giá cước trong thời điểm hiện tại; giá cước phải giảm theo giá xăng dầu hoặc nếu giữ nguyên thì cũng cần công khai lý do để khách hàng hiểu được.

Trả lời thắc mắc về việc nếu phát hiện ra sự bất hợp lý về giá cước vận tải thì Bộ GTVT sẽ làm gì khi mà cước vận tải cao không nằm trong danh mục quản lý giá, ông Ngọc cho biết, giá cước vận tải có vai trò quan trọng trong việc bình ổn giá, ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất hàng hóa và nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế. Do vậy, cần điều chỉnh giá cước vận tải ở mức phù hợp. Khi doanh nghiệp có lãi thì lãi đó cần phù hợp với quy định chung.

Ông Ngọc khẳng định, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện ra những doanh nghiệp không thực hiện quản lý giá cước theo quy định, Bộ sẽ xử lý nghiêm. Còn nếu các doanh nghiệp có lý do chung thì Bộ cũng sẽ tìm ra nguyên nhân để đề xuất các Bộ, ngành liên quan điều chỉnh và quản lý giá cho phù hợp.

Nguyệt Quế

Trịnh Hường

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên