Giảm giá cước vận tải: Doanh nghiệp đang “câu giờ”?
Theo tính toán của Hiệp hội Thẩm định giá Việt Nam, nếu giá vận tải giảm được 10% thì chỉ số giá tiêu dùng CPI sẽ giảm 0,87%.
- 15-01-2015Xăng giảm giá kỷ lục, cước vận tải không giảm: Thiếu biện pháp đủ mạnh
- 07-01-2015Nhiều doanh nghiệp taxi giảm giá cước
- 26-12-2014Ngành đường sắt giảm 5 - 20% giá cước hàng hóa và hành khách
- 25-12-2014Giá xăng dầu giảm mạnh: "Việc giảm giá cước vận tải hoàn toàn khả thi"
- 23-12-2014Doanh nghiệp vận tải hứa giảm ngay giá cước
Tính từ đầu tháng 7/2014 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã giảm liên tiếp từ hơn 25.000 đồng xuống còn hơn 17.000 đồng, thế nhưng chỉ cước taxi giảm nhỏ giọt vài phần trăm, còn nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa vẫn chây ì, như muốn đợi giá xăng dầu đảo chiều theo chu kỳ tăng trở lại.
Giá vận tải chỉ giảm từ 5-15%, trong khi giá xăng dầu đến thời điểm này đã giảm khá lâu và khá sâu: 13 lần giảm liên tiếp trong nửa năm với mức kỷ lục khoảng 30%.
Không những không giảm giá, nhiều nơi như Bến xe miền Đông mới đây còn đòi tăng giá vé Tết Nguyên đán Ất Mùi từ 20-60%, trong khi dịch vụ ở đây còn hạn chế, người dân vài ngày nay đã phải xếp hàng từ 3 giờ đợi mua vé.
Trước thực tế các nhà xe đưa ra nhiều lý do để lý giải cho sự chây ì, không chịu giảm cước là do phải chịu nhiều chi phí và trước kia xăng dầu tăng giá họ chưa tăng tương xứng nên giờ khó giảm... Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô. Nhưng trên thực tế, đó chỉ là một đề nghị vì quyết định giảm giá hay không đang phụ thuộc vào sự tự giác của các doanh nghiệp.
Theo Diệu Trang - Quốc Thái