MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Những doanh nhân Việt khởi nghiệp thành công khi đã ngoại tứ tuần

24-02-2016 - 10:31 AM | Doanh nghiệp

Nhắc đến khởi nghiệp, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những chàng trai, cô gái ở lứa tuổi 20-30 tràn đầy sức trẻ, đam mê và nhiệt huyết. Nhưng thành công của những doanh nhân dưới đây là bằng chứng thuyết phục nhất cho chân lý "Khởi nghiệp không bao giờ là quá muộn".

Trên thế giới, có không ít doanh nhân bắt đầu khởi nghiệp và thành công ở tuổi ngoài 40 hoặc 50. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Harland Sanders - cha đẻ của KFC hay Henry Ford - người sáng lập Ford Motor.

Không đâu xa, ngay tại Việt Nam, nhiều doanh nhân vẫn quyết định dấn thân vào kinh doanh khi đã ở tuổi mà nhiều người cho rằng cần sự an toàn và ổn định.

Phạm Phú Ngọc Trai

Phạm Phú Ngọc Trai là người Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ lãnh đạo khu vực tại một tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới. Ông từng có nhiều năm gắn bó với PepsiCo và đảm nhận các vị trí quan trọng như Tổng Giám đốc PepsiCo Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PepsiCo Đông Dương, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại PepsiCo Đông Nam Á.

Khi đang ở đỉnh cao thành công, đầu năm 2010, ông Trai bất ngờ xin nghỉ hưu sớm để khởi nghiệp dù đã ngoài 50 tuổi.

Cùng với các cộng sự, ông Trai thành lập Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (Global Integration Business Consultants - GIBC) với sứ mệnh hỗ trợ sự phát triển bền vững và hội nhập của doanh nghiệp Việt.

Hiện nay, GIBC đã có được nhiều khách hàng lớn như Rolex Việt Nam, TTC, Suntory PepsiCo, Thái Bình Group, VinaCapital...

Kao Siêu Lực

Ông Kao Siêu Lực
Ông Kao Siêu Lực

Ông Kao Siêu Lực và thương hiệu Đức Phát từng một thời thống lĩnh làng bánh Sài Gòn. Tuy nhiên, khi việc làm ăn đang ngày càng phát đạt thì gia đình ông đứng trước bờ vực đổ vỡ.

Năm 2005, vợ chồng ông ly hôn cùng vụ tranh chấp thương hiệu kéo dài đến tận năm 2007. Cuối cùng, ông Lực đồng ý nhận 1 triệu USD còn vợ cũ của ông giữ lại thương hiệu Đức Phát.

Ở tuổi 52, ông Lực quyết định xây dựng lại sự nghiệp với thương hiệu ABC Bakery. Công ty nhanh chóng đạt nhiều thành công và trở thành nhà cung cấp sản phẩm cho nhiều khách sạn 5 sao, các thương hiệu fastfood đa quốc gia khi đặt chân vào Việt Nam như KFC, Lotteria, McDonald’s cũng như xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản.

Mai Huy Tân

Ông Mai Huy Tân
Ông Mai Huy Tân

Là một tiến sĩ toán học nhưng ông Mai Huy Tân lại được nhiều người biết đến hơn với vai trò ông chủ của thương hiệu xúc xích Đức Việt.

Sau 30 năm làm việc cho cơ quan nhà nước, ông Tân quyết định rời bỏ công chức và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh vào năm 2000. Khi đó, vị tiến sĩ này đã bước qua tuổi 50.

Từng du học tại Đức nên ông quyết định hợp tác cùng với người bạn của mình sản xuất xúc xích Đức. Với số vốn khiêm tốn, công ty TNHH Đức Việt được thành lập trong một xưởng nhỏ với diện tích hơn 200m2 tại quận Thanh Xuân – Hà Nội.

Được sự giúp đỡ của chuyên gia người Đức, những sản phẩm xúc xích đầu tiên nhận được nhiều lời khen ngợi từ khách hàng trong nước và cả những người Đức sống, làm việc tại Việt Nam.

Năm 2008, công ty đổi tên thành công ty CP Thực phẩm Đức Việt với nhiều cổ đông tham gia góp vốn.

Lâm Minh Chánh

Ông Lâm Minh Chánh
Ông Lâm Minh Chánh

Ông Lâm Minh Chánh từng tốt nghiệp hạng ưu Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Viện Đại học Kỹ nghệ Sydney theo chương trình học bổng toàn phần của AusAID.

Trước khi khởi nghiệp, ông Chánh đã có 18 năm làm quản lý cấp cao ở các tập đoàn nước ngoài như ICI, Kodak, AIA, Prudential và Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Đại Việt. Tại thời điểm những năm 2007-2008, mức lương của ông Chánh đã vượt qua con số 5.000 USD/tháng (sau thuế).

Dù đang ở vị trí và mức lương nhiều người mơ ước, năm 2009, ông Chánh vẫn quyết định thành lập doanh nghiệp riêng khi đã ngoài 40 tuổi. Trong vòng 6 năm sau đó, ông đã thực hiện 5 dự án khởi nghiệp khác nhau.

Start-up đầu tiên của ông Chánh là Sàn giao dịch Vàng Thế giới nhưng công ty này phải sớm ngừng hoạt động do cuối tháng 12/2009, Chính phủ quyết định đóng cửa các sàn vàng.

Hiện nay, ông Chánh đang đảm nhiệm vị trí CEO của Pasoto.com - website bán vé xe trực tuyến do ông Chánh và một công ty về công nghệ thành lập, với vốn điều lệ 40 tỷ đồng. Sau chưa đầy 1 năm thành lập, Pasoto đã tạo được những dấu ấn nhất định trên thị trường.

Theo Linh Lam

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên