Doanh nhân Hồng Anh và chặng đường kết nối sản phẩm làng nghề truyền thống vươn tầm quốc tế
Cùng với việc tạo ra được các sản phẩm làng nghề chất lượng thì doanh nghiệp là một trong những nơi kết nối, mang giá trị sản phẩm tới tay nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Và đứng sau thành công của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đó không thể không nhắc tới những doanh nhân tài năng và có tâm huyết với nghề truyền thống.
Gặp gỡ nữ doanh nhân Hồng Anh, Giám đốc của hai công ty là công ty TNHH Hồng Anh Ceramic in Việt Nam và công ty TNHH Luxury Silk Việt Nam, càng thấy được quyết tâm của nữ doanh nhân này trên con đường xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm truyền thống của Việt Nam.
Chân dung nữ doanh nhân Nguyễn Hồng Điệp Hồng Anh
Cơ duyên nào đưa chị đến với kinh doanh các sản phẩm truyền thống?
Tôi được trưởng thành trong gia đình có truyền thống kinh doanh nên từ sớm đã yêu thích và mong muốn theo đuổi kinh doanh. Sinh ra và lớn lên tại Thủ đô Hà Nội – nơi có hàng ngàn làng nghề truyền thống, tôi tìm hiểu và càng có khao khát được phát triển các thương hiệu Việt có nguồn gốc truyền thống. Hiện tôi đã thành lập công ty TNHH Luxury Silk Việt Nam chuyên kinh doanh các sản phẩm từ lụa tơ tằm truyền thống và công ty TNHH Hồng Anh Ceramic in Việt Nam kinh doanh các sản phẩm gốm sứ Việt Nam.
Cùng lúc phát triển đến hai thương hiệu, vậy chị gặp những thuận lợi và khó khăn như thế nào?
Về thuận lợi, tiềm năng phát triển kinh doanh ở các làng nghề Việt Nam là rất lớn. Đặc biệt là các làng nghề ở Hà Nội có quá trình phát triển hàng trăm, hàng nghìn năm, mang nét đặc sắc riêng gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa của Thăng Long. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ có tính riêng biệt, đặc thù không nơi nào có được. Trong đó, gốm sứ và lụa đã thu hút được bản thân tôi đầu tư và phát triển thành thương hiệu riêng.
Ngoài những khó khăn chung khi kinh doanh thì việc làm thương hiệu cho sản phẩm truyền thống gặp phải nhiều trở ngại như: lựa chọn nguồn nguyên liệu tốt nhất, thiết kế mẫu mã phù hợp, có lộ trình đưa sản phẩm tới đúng đối tượng khách hàng, đặt vấn đề làm sao cho sản phẩm gây ấn tượng với cả khách hàng nước ngoài…
Vậy doanh nghiệp của chị đã làm gì để giải quyết những khó khăn đó, kết quả kinh doanh nổi bật hiện tại của doanh nghiệp là gì?
Ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp của tôi đã xác định vai trò và sứ mệnh của mình là kết nối và lan tỏa giá trị truyền thống thông qua các sản phẩm "made in Vietnam". Doanh nghiệp nắm được nhu cầu, sở thích cũng như thói quen mua sắm của đối tượng khách hàng và khai thác các yếu tố then chốt của làng nghề truyền thống thành các sản phẩm hấp dẫn cho khách hàng.
Cả Luxury Silk và Hồng Anh Ceramic đều có những sản phẩm nổi bật, được trưng bày tại những địa điểm lớn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Năm 2020, Luxury Silk đã vinh dự nhận giải Top 50 thương hiệu phát triển kinh tế quốc gia. Đó là động lực to lớn để tôi và đội ngũ của mình hoạt động tích cực hơn nữa, không chỉ phát triển cho doanh nghiệp của mình mà còn đưa thương hiệu truyền thống Việt Nam ra tầm thế giới.
Bên cạnh công việc kinh doanh, xin chị hãy chia sẻ thêm về gia đình hiện tại của mình. Chị làm gì để việc cân bằng sự nghiệp và cuộc sống cá nhân, gia đình?
Gia đình của nữ doanh nhân Hồng Anh hiện có 4 người con
Đối với tôi, gia đình là thứ quý giá nhất của mình, nó cũng là động lực để tôi có thể xây dựng được các doanh nghiệp kinh doanh thành công như hiện tại. Làm nữ doanh nhân thực sự là một thử thách lớn, nhưng tôi may mắn khi được chồng và cả hai bên gia đình ủng hộ, động viên tôi vượt qua những khó khăn. Ngoài những thời gian làm việc căng thẳng thì gia đình sẽ là nơi chúng ta thoải mái chia sẻ và tìm kiếm niềm vui. Tôi xem gia đình là nơi để yêu thương nên nó luôn là niềm động lực cho chính mình trên con đường phát triển sự nghiệp.
Có thể nói, trong bối cảnh Việt Nam đang có nhiều sản phẩm làng nghề được đánh giá cao và hấp dẫn khách du lịch, thì vai trò kết nối của các doanh nghiệp như Luxury Silk, Hồng Anh Ceramic ngày càng quan trọng hơn. Những nữ doanh nhân như chị Hồng Anh phải tiếp tục lãnh đạo và xây dựng cho doanh nghiệp của mình con đường phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và nâng tầm giá trị văn hóa truyền thống Việt đến với thế giới.