Doanh số bán xe hơi giảm thê thảm, ngành công nghiệp ô tô châu Âu vừa trải qua một tháng kinh hoàng
Lượng đăng ký xe mới tại Vương quốc Anh đã giảm 97% trong tháng 4 vừa qua, tụt xuống mức chưa từng có kể từ tháng 2/1946.
- 05-05-2020Bộ xét nghiệm ở Tanzania phát hiện 1 quả đu đủ và 1 con dê "dương tính" với COVID-19
- 05-05-2020Những người bị Covid-19 "đánh bật" khỏi nơi trú ngụ cuối cùng: Sự phơi bày tàn nhẫn 1 góc tối của Nhật Bản
- 05-05-2020Ba bác sĩ Nga ngã từ cửa sổ bệnh viện, dấy lo ngại về điều kiện của đội ngũ y tế chống COVID-19
- 04-05-2020Trung Quốc đe doạ “tẩy chay kinh tế” nếu Australia quyết theo đuổi đến cùng việc truy tìm nguồn gốc Covid-19
- 04-05-2020Trung Quốc : Bí quyết của thành phố duy nhất trong "câu lạc bộ GDP nghìn tỷ" tăng trưởng bất chấp Covid-19
Cụ thể, tại Anh, chỉ có 4.321 chiếc xe được bán trong suốt cả tháng 4. Đó là hậu quả của việc Chính phủ Anh ra lệnh đóng cửa các doanh nghiệp ô tô cũng như các hình thức kinh doanh khác nhằm làm chậm tốc độ lây lan của virus corona.
Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán ô tô của Anh cho biết những chiếc xe được bán trong tháng 4 gần như không phục vụ người dân bình thường mà dùng trong các ngành dịch vụ công hoặc các lĩnh vực đặc thù. Với tình hình thê thảm của tháng 4, doanh số bán xe cả năm ở Anh sẽ giảm 27% xuống còn 1,68 triệu xe, mức thấp nhất kể từ năm 1992.
Không chỉ ở Anh, cú sập tháng 4 cũng xảy ra ở nhiều quốc gia châu Âu khác. Tỷ lệ giao xe ở Italy đã giảm 98%, ở Tây Ban Nha giảm 97% trong khi ở Pháp lượng xe đăng ký mới giảm 89%.
Những số liệu từ ngành công nghiệp ô tô châu Âu cho thấy sự hủy diệt kinh tế do Covid-19 gây ra nhanh chóng, rộng lớn và sâu sắc đến mức độ nào. Sản xuất bị đình trệ trên quy mô toàn cầu cùng việc người tiêu dùng bị hạn chế ra ngoài bởi các quy định giãn cách xã hội khiến nhiều ngành công nghiệp rơi vào khủng hoảng.
Tuy nhiên, đáy của khủng hoảng có lẽ là tháng 4 vừa qua. Với việc một số quốc gia đang nới lỏng các lệnh cách ly, các nhà sản xuất ô tô đang dần mở cửa trở lại cả nhà máy lẫn đại lý. Khi các nước lên kế hoạch phục hồi, ngành xe hơi được cho cũng sẽ hưởng lợi với nhu cầu tăng theo từ phía người tiêu dùng.
Việc cứu ngành công nghiệp ô tô cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của các chính phủ. Jaguar Land Rover, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Anh, sẽ dần mở cửa trở lại các nhà máy của mình từ 18/5. PSA Group và Honda Motor Co. cũng sẽ mở lại nhà máy của họ ở Vương quốc Anh trong vài tuần tới.
Hôm 5/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chủ trì một cuộc họp thông qua video với giới lãnh đạo của Volkswagen AG, BMW AG và Mercedes-Benz nhằm xem xét các vấn đề cũng như tìm ra phương án để khôi phục doanh số bán xe.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn cho rằng, doanh số bán xe ô tô ở châu Âu sẽ giảm khoảng 1/3 do tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế. Sự phục hồi cả về nhu cầu lẫn sản xuất khó có thể xảy ra trước năm 2021.
Châu Âu hiện tại là nạn nhân lớn nhất của Covid-19. Trở thành tâm dịch thứ 2 trên toàn cầu sau Trung Quốc, số ca mắc Covid-19 ở châu Âu tăng mạnh trong thời gian ngắn, buộc chính phủ các nước phải mạnh tay nhằm hạn chế sự lây lan. Hiện tại, đỉnh dịch ở châu Âu được cho là đã qua nhưng thời gian kiểm soát được dịch bệnh vẫn là ẩn số.